Google และ Pico ยกระดับ OpenXR 1.1 สู่มาตรฐานอุตสาหกรรม แม้ Apple ยังไม่เข้าร่วม
OpenXR พัฒนาการทำงานร่วมกันของซอฟต์แวร์ XR และชุดเฮดเซต XR ขึ้นเป็นมาตรฐานที่วงการยอมรับ แต่ยังคงมี Apple ที่เลือกเส้นทางแยกตัวออกไป
OpenXR: จากมาตรฐานเปิดสู่มาตรฐานอุตสาหกรรม
OpenXR เปิดตัวครั้งแรกในปี 2560 เป็นมาตรฐานเปิดที่ช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอปพลิเคชัน XR ที่สามารถใช้งานกับชุดเฮดเซต XR ได้หลากหลายโดยแทบไม่ต้องปรับแต่งเพิ่มเติม บริษัทใหญ่ในอุตสาหกรรม เช่น Meta, Microsoft, Valve และ HTC ต่างสนับสนุน OpenXR อย่างแข็งขัน แต่ Apple กลับยังคงเลือกเส้นทางของตัวเอง
Apple กับแนวทางที่แตกต่าง
Apple ขึ้นชื่อในเรื่องการปฏิเสธมาตรฐานอุตสาหกรรมและเลือกใช้นวัตกรรมของตัวเอง Vision Pro ไม่เพียงแต่ไม่รองรับ OpenXR แต่ยังไม่มีการสนับสนุนคอนโทรลเลอร์ที่ติดตามการเคลื่อนไหว ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับเนื้อหา XR ส่วนใหญ่ หาก Vision Pro รองรับ OpenXR งานของนักพัฒนาจะลดลงอย่างมาก แต่ความแตกต่างนี้ยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญ
Google และ Pico หนุน OpenXR เต็มตัว
Google ยืนยันว่าแพลตฟอร์ม Android XR ใหม่จะรองรับ OpenXR 1.1 ทำให้นักพัฒนาสามารถพอร์ตแอป XR จากชุดเฮดเซตอื่น ๆ เช่น Quest ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ Google ยังสร้างส่วนขยายผู้จำหน่าย (Vendor Extensions) เพิ่มศักยภาพการใช้งาน OpenXR บนอุปกรณ์เฉพาะได้อย่างดีเยี่ยม
ด้าน Pico (แผนก XR ของ ByteDance) ก็ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่ารันไทม์ของ Pico 4 Ultra เข้ากันได้กับมาตรฐาน OpenXR 1.1 และมีแผนจะเพิ่มการรองรับสำหรับ Pico 4 และ Neo 3 ภายในกลางปี 2568 Pico ยังเสนอแนวคิดใหม่เกี่ยวกับการใช้งาน XR หลายแอปพลิเคชันในพื้นที่เดียวกัน เพื่อยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้
OpenXR สู่สถานะมาตรฐานอุตสาหกรรม
ด้วยการสนับสนุนจาก Google และ Pico ทำให้ OpenXR กลายเป็นมาตรฐานที่วงการยอมรับอย่างแพร่หลาย แม้ว่าการที่ Apple จะนำมาใช้อาจยังต้องรออีกนาน แต่ OpenXR ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นมาตรฐานที่ช่วยเชื่อมโยงนักพัฒนาและผู้ใช้งานในอุตสาหกรรม XR อย่างแท้จริง
ที่มา
roadtovr