Maidev XR

MaidevXR เว็บบล็อก เกี่ยวกับเรื่อง XR – MR – AR – VR – AI – IT ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ เกม และ เทคโนโลยี

AR Four Tigers – 4 เสือของวงการ AR

AR Four Tigers - 4 เสือ ของวงการ AR

AR Four Tigers - 4 เสือ ของวงการ AR

CINNO Research สำรวจข้อมูลการขายของตลาดผู้บริโภค AR ในประเทศจีน ในไตรมาสที่สองของปี 2566 อยู่ที่ 52,000 หน่วย เพิ่มขึ้น 251% เมื่อเทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้นเดือนต่อเดือน 19% ในอุตสาหกรรม AR
เป็นช่วงเวลาแห่งการเติบโตอย่างรวดเร็ว “AR Four Tigers” เป็นแบรนด์ในประเทศ ที่ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 90% โดยอาศัยความได้เปรียบในท้องถิ่นและราคา

ในอุตสาหกรรม AR ภายใต้การส่งเสริมของนโยบาย เงินทุน และระบบนิเวศอุตสาหกรรม ผู้ผลิตอุปกรณ์ AR ได้ลดการกำหนดค่าของผลิตภัณฑ์ระดับมืออาชีพสำหรับบริการภาคธุรกิจลง ลดต้นทุน และเพิ่มฟังก์ชันต่างๆ เช่น การแสดงผล การนำทาง การแปล และ การถ่ายภาพที่สามารถตอบสนองชีวิตและความบันเทิงของผู้บริโภค ฟังก์ชั่น ยกระดับประสบการณ์ใหม่ของผู้บริโภค และส่งเสริมการพัฒนาของตลาดผู้บริโภค AR

ตามสถิติจาก CINNO Research ในไตรมาสที่ 2 ปี 23 ตลาดผู้บริโภค AR ในประเทศจีนขายได้ 52,000 หน่วย เพิ่มขึ้น 251% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังคงเฟื่องฟูซึ่งจะผลักดันความต้องการของผู้บริโภคสำหรับฟังก์ชั่น AR เช่น การนำทางกลางแจ้ง การแปล และฟังก์ชั่น ความบันเทิง เช่น การดูหน้าจอขนาดใหญ่ คาดการณ์ว่า ยอดขายผลิตภัณฑ์ AR จะยังคงเติบโตในไตรมาสที่สามของปีนี้

จากมุมมองของโครงสร้างตลาดโดยรวม Rayneo, Xreal, Rokid และ INMO หรือที่รู้จักกันในชื่อ “4 เสือ AR – AR Four Tigers” ซึ่งในประเทศจีน มีสัดส่วนประมาณ 90% ของส่วนแบ่งตลาดในประเทศโดยรวมในไตรมาสที่สอง นำหน้าผู้ผลิตรายอื่น

ในไตรมาสที่สอง Rayneo เป็นอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมด้วยส่วนแบ่งการขาย 39% Thunderbird Innovation มุ่งเน้นไปที่การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีออปติคัลหลักของ AR ในเดือนมีนาคมปีนี้ จำนวนเงินทุนเกิน 100 ล้านหยวน ราว 4.8 แสนล้านบาท กลายเป็นแบรนด์ที่มีศักยภาพและมีอิทธิพลมากที่สุดในอุตสาหกรรม AR ในเดือนพฤษภาคม 2023 จะมีการเปิดตัว Air Plus รุ่นใหม่ที่ใช้ฐานจากรุ่น Air 1S ราคาของทั้งสองรุ่นมีราคาแรงอยู่ที่ 2-3,000 หยวน หรือราว 10,000-14,000 บาท และมียอดขายที่โดดเด่นซึ่งคิดเป็น 81% ของยอดขายนวัตกรรมของ Thunderbird คาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ยอดขายของ Thunderbird X2 ซึ่งเป็นแว่นตา AR ระดับผู้บริโภคที่ใช้ท่อนำคลื่นแสงจะเพิ่มขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว และจะขยายไปยังต่างประเทศด้วย

ปริมาณการขาย Xreal คิดเป็น 30% เป็นอันดับสอง และปริมาณการขายผลิตภัณฑ์เดี่ยว Xreal Air อยู่ในอันดับ 1 ในอุตสาหกรรม แบรนด์ Xreal เริ่มต้นจากตลาดต่างประเทศเป็นจุดเริ่มต้น และยึดมั่นในเส้นทางระหว่างประเทศมาโดยตลอด โดยใช้เว็บไซต์อย่างเป็นทางการเพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์และดึงดูดผู้เข้าชม ด้วยความช่วยเหลือจากการตลาดแพ็คเกจรวม 5G และวิธีการอื่น ๆ เพื่อขยายไปต่างประเทศ Xreal ติดอันดับต้น ๆ ในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศอื่น ๆ แล้ว ด้วยความนิยมในต่างประเทศ Xreal จึงขายดีอย่างรวดเร็วในจีน ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2566 Nreal ประกาศว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น Xreal และเปิดตัวการอัปเกรดผลิตภัณฑ์หลายอย่าง

Rokid อยู่ในกลุ่มระดับที่สอง ในเดือนมีนาคม 2023 Rokid ประกาศว่าได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือกับ Digital China และลงนามอย่างเป็นทางการกับ Digital China ในฐานะตัวแทนทั่วไปของผลิตภัณฑ์ Rokid ในประเทศจีน ด้วยความช่วยเหลือจากโครงร่างแบบหลายช่องทาง บรรลุความครอบคลุมอย่างเต็มรูปแบบของเมืองหลักระดับแรกภายในประเทศ อาศัยอิทธิพลของช่องทางภายในประเทศที่แข็งแกร่งของ Digital China และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Rokid Max ปริมาณการขาย Rokid ในไตรมาส 2 ปี 2666 เพิ่มขึ้น 509% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

INMO ส่งเสริมแว่นตา AR ที่มีท่อนำคลื่นอาร์เรย์ที่พัฒนาขึ้นเองเป็นส่วนใหญ่ คุณสมบัติที่ใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์คือการออกแบบรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัยกว่าและบางกว่า และการออกแบบในตัวแบบไร้สายทำให้ไม่ต้องพันสายไฟ มันเป็นอุปกรณ์อิสระที่มี ระบบอัจฉริยะที่เป็นอิสระ และรูปลักษณ์ของมันคล้ายกับแว่นตาทั่วไป ในตลาด AR ระดับผู้บริโภคในประเทศที่ใช้เทคโนโลยีท่อนำคลื่นแสง ยอดขายของ INMO อยู่ในอันดับที่หนึ่ง และยอดขายในไตรมาสที่ 2 ปี 2566 เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ที่มา news.sohu.com