Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Meta ขาดทุนหนักในแผนก VR ลดลง 39% เพราะยอด Quest 2 ที่ลดลง

ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2023 บริษัทกล่าวว่ารายได้ของ Reality Labs ลดลง 39% เนื่องจากยอดขาย Quest 2 ที่ลดลง ทำให้ผลประกอบการรายไตรมาสแย่ที่สุดในรอบสองปีที่ผ่านมา

Meta มีความชัดเจนเกี่ยวกับแผนการที่จะ  ใช้จ่ายอย่างจริงจังกับ XR ในอีกหลายปีข้างหน้า ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่เราจะเห็นงบประมาณการดำเนินงานเป็นพันล้าน โดยมีเพียงเศษเสี้ยวของการขายฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ Quest 2 กลับมา

Meta รายงานว่าค่าใช้จ่ายของ Reality Labs อยู่ที่ 4 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1.4 แสนล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว บริษัทกล่าวว่าสิ่งนี้เกิดจากการลดสำรองการสูญเสีย Reality Labs และการเติบโตของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับพนักงาน ทำให้แผนก XR ขาดทุนจากการดำเนินงานอยู่ที่ 3.7 พันล้านดอลลาร์ ราว 1.3 แสนล้านบาท ในไตรมาสที่ 2 ปี 2023

Meta กล่าวว่า นี่เป็นการขาดทุนจากการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่ออนาคต โดยกล่าวว่า “การขาดทุนเพิ่มขึ้นอย่างมีความหมายเมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากความพยายามในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องของเราใน AR/VR และการลงทุนของเราเพื่อขยายขนาดระบบนิเวศของเรานั่นเอง”

ในขณะเดียวกัน บริษัทกำลังเตรียมที่จะเปิดตัวชุดเฮดเซต Quest 3 ในปลายปี 2023 มูลค่า 500 ดอลลาร์ ราว 17,000 บาท ที่รวมความสามารถทางด้าน MR ของ Quest Pro ไว้ด้วยกัน ยังมีรายงานว่า Quest Pro มูลค่า 1,000 ดอลลาร์ ราว 34,500 บาท ของ Meta ได้ถูกยกเลิก เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม แอนดริว บอสวิธ CTO ของ Meta เมื่อต้นเดือนนี้ว่า Quest Pro 2 ก็คงจะเลิกโครงการนี้ด้วย

Meta Reality Labs Revenue vs Operating code Chart

Summary Reality Labs Revenue Table