Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Beat Saber อาจจะโดนบล็อค Custom Song

Meta เปิดตัว API ตัวใหม่ ที่มุ่งเน้นจัดการ แอพเถื่อน หรือฮาร์ดแวร์แปลกปลอม โดยเฉพาะ เพื่อจัดการกับการละเมิดลิขสิทธิ์ให้หมดไป

API นี้เรียกว่า Platform Integrity Attestation API ซึ่งเปิดให้นักพัฒนาที่ต้องการปกป้องแอพ VR ของตน จากการดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต และการละเมิดความปลอดภัย

Meta แสดงเกี่ยวกับการใช้งานใน Oculus Developer Blog ศึกษาเพิ่มเติมได้ ที่นี่

  • การรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับการเข้าถึงอุปกรณ์ (Securing device authentication)
  • การแบนแอพที่ใช้ฮาร์ดแวร์ (Hardware-based app bans)
  • การปกป้องข้อมูลแอพทางการเงินและองค์กร (Protecting financial and enterprise app data)
  • การใช้ข้อมูลภายนอกในทางที่ผิด (External data misuse)
  • ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ (Anti-piracy)

ตามคำอธิบายของ Meta API จะสร้างโทเค็นที่เข้ารหัสและตรวจสอบความถูกต้องด้วย เซิร์ฟเวอร์ หากการทดสอบล้มเหลว เซิร์ฟเวอร์แอปของแอปพลิเคชัน VR สามารถปฏิเสธที่จะเปิดแอปพลิเคชันได้

API นี้จะส่งผลกระทบ กับ การละเมิดลิขสิทธิ์และการดัดแปลงซอฟต์แวร์ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางนั้นเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็เดาได้ ณ จุดนี้ มาตรการใหม่อาจหมายถึง การบล็อคคัสตอมซอง เพลงคัสตอม (Custom Song) สำหรับ Beat Saber ด้วยหรือไม่ อาจจะต้องรอดูกันต่อไป

Meta ทำเพื่อการปกป้องระบบนิเวศ VR ของตนเองมากที่สุด เกม VR ยังคงเป็นตลาดเฉพาะ และการสร้างรายได้จากแอปพลิเคชัน VR เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับนักพัฒนาจำนวนมาก การให้เครื่องมือในการควบคุมการละเมิดลิขสิทธิ์ทำให้ระบบนิเวศของ Meta น่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักพัฒนา

API ดูเหมือนจะไม่ใช่มาตรการทั้งระบบ แต่นักพัฒนาสามารถเลือกได้ว่าจะใช้ Attestation API หรือไม่ ดูเหมือนว่าจะมีข้อกำหนดออนไลน์สำหรับ API เพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากการตรวจสอบต้องมีการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์การรับรองและแอพเซิร์ฟเวอร์ด้วย