Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Samsung เปิดตัว LEDoS ไมโครดิสเพลย์ Apple Vision Pro อาจจะได้ใช้

Samsung Display ยืนยันในสัปดาห์นี้ว่าการพัฒนาเทคโนโลยีจอแสดงผล LEDoS (LED on Silicon) สำหรับอุปกรณ์ Augmented Reality (AR) กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ แผงเหล่านี้สามารถเปิดใช้งานชุดเฮดเซต AR รุ่นต่อไปได้ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า Samsung ตั้งเป้าหมายให้ LEDoS เข้ามาทดแทน OLEDoS ที่มีข้อจำกัด เพราะจอแสดงผล OLEDoS ใช้ไดโอดเปล่งแสงบนแผงซิลิกอน ส่วนแผง LEDoS ในอนาคตของ Samsung ใช้ LED ขนาดเล็กบนซิลิกอน

Samsung อธิบายที่ Deep Tech Forum 2023 เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าแผง OLEDoS มีข้อจำกัดในด้านความสว่างและอายุการใช้งาน แต่การสร้างแผง LEDoS จะใช้ LED ขนาดเล็กเพื่อลบล้างข้อบกพร่องเหล่านี้ในขณะที่ยังคงคุณภาพของ OLEDoS ไว้

ในเดือนมีนาคม Samsung และ KAIST (Korea Advanced Institute of Science & Technology) ประกาศความก้าวหน้าในการผลิตจอแสดงผล LED ขนาดเล็ก ซึ่งจะทำให้ Samsung สามารถสร้างแผงขนาดเล็กที่มีความละเอียดสูงโดยใช้ LED ขนาดเล็กสำหรับชุดเฮดเซต AR และอุปกรณ์สวมใส่อื่น ๆ

จากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ของ micro LEDs นักวิจัยของ KAIST พบว่าสามารถป้องกันการเสื่อมประสิทธิภาพและลดความร้อนที่เกิดจากจอแสดงผล LED ขนาดเล็กได้ประมาณ 40%

Apple สามารถใช้แผง LEDoS สำหรับชุดเฮดเซต AR ในอนาคตได้

ชุดเฮดเซต Vision Pro ของ Apple ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ ใช้เทคโนโลยีการแสดงผล OLEDoS จาก Sony และมีข่าวลือว่ากำลังการผลิตจะน้อยกว่าหนึ่งล้านเครื่องต่อปี , Apple ซึ่งเคยชินกับการขายอุปกรณ์เป็นล้านเครื่อง นั้นกำลังมองหาแนวทางแก้ไข บริษัทคาดว่าจะเลือก Samsung Display และ LG Display ให้เป็นซัพพลายเออร์ในอนาคต ซึ่งผลสืบเนื่องสุดท้ายของ Vision Pro นั่นคือเทคโนโลยีจอแสดงผล LEDoS ของ Samsung จะเข้ามามีบทบาท

ข่าวลือก่อนหน้านี้อ้างว่าจอแสดงผล Samsung LEDoS ในอนาคตจะมีความหนาแน่นของพิกเซลที่ 6,000-7,000 ppi (พิกเซลต่อนิ้ว) ในขณะที่ชุดเฮดเซตที่ใช้ OLEDoS ตัวแรกของ Apple จะมี 3,400 ppi อย่างไรก็ตาม Kim Gong-min กรรมการผู้จัดการของ Samsung Display กล่าวว่าสำหรับอุปกรณ์ AR/VR ตัวชี้วัด PPD (พิกเซลต่อองศา) มีความสำคัญมากกว่า PPI (พิกเซลต่อนิ้ว)

ควบคู่ไปกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเหล่านี้ Samsung กำลังพัฒนาชุดเฮดเซต MR ของตนเอง ซึ่งอาจเปิดตัวในปีหน้า เพื่อแข่งขันกับและเป็นทางเลือกที่คำนึงถึงต้นทุนมากกว่า Apple Vision Pro

https://www.sammobile.com/news/samsung-developing-ledos-displays-next-gen-ar-headsets/
https://www.xrtoday.com/mixed-reality/samsung-to-kick-off-ledos-displays-for-ar-devices/
https://thelec.kr/news/articleView.html?idxno=21997