Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

เลือกใช้ USB Type-C ให้ถูกต้อง

ใครจะคิดว่า USB Type-C ที่มีน่าตาเหมือนกันจะมีความแตกต่างกันด้วย มาดูกันปัจจุบันมีกี่แบบ

USB Type-C ทั่วไป

USB Type-C ทั่วไป แบบพื้นฐานที่มีคุณสมบัติหลักคือรับ-ส่งข้อมูล พร้อมกับรองรับการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่กำลังวัตต์ไม่สูงมากได้ นิยมใช้กับ มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน๊ตบุ๊ค และคอมพิวเตอร์ โดยซึ่งความเร็วการรับ-ส่งข้อมูลจะขึ้นอยู่กับเวอร์ชั่นที่ผู้ผลิตใช้

USB Type-C PD

USB Type-C PD ย่อมาจาก Power Delivery คุณสมบัติพื้นฐาน คือรับ-ส่งข้อมูลเหมือนกับ USB Type-C ทั่วไป ต่างกันที่ความสามารถในการจ่ายไฟที่สูงกว่า โดยจุดสังเกตของพอร์ตชนิดนี้คือจะมีตัวอักษร PD หรือสัญลักษณ์รูปแบตเตอรี่/ปลั๊กไฟ ระบุไว้ชัดเจน ปัจจุบัน USB Type-C PD พัฒนามาถึงเวอร์ชัน 3.1 แล้ว รองรับแรงดันไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 48V รองรับกระแสไฟฟ้า 5A และรองรับกำลังไฟฟ้าสูงสุด 240W พอร์ตชนิดนี้นิยมใช้กับโน๊ตบุ๊กรุ่นใหม่ ๆ ที่ต้องการความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่

USB Type-C DP ** USB Type C สายที่ใช้กับแว่น NReal / XReal

USB Type-C DP ย่อมาจาก Display Port คุณสมบัติพื้นฐานคือรับ-ส่งข้อมูลเหมือนกับ USB Type-C ทั่วไป เพิ่มเติมคือ รองรับสัญญาณภาพ เพื่อต่อกับจอภาพที่รองรับ ลดความยุ่งยากในการเชื่อมต่อและไม่ต้องพกสาย HDMI อีกเส้น จุดสังเกตคือจะมีสัญลักษณ์รูปตัว D หรือสัญลักษณ์รูปหน้าจอคอมคอมพิวเตอร์ระบุให้เห็น ปัจจุบันพอร์ต USB Type-C DP ยังได้รับความนิยมน้อยอยู่ ส่วนใหญ่จะพบอยู่ในโน๊ตบุ๊คทำงานรุ่นสูงที่มีราคาแพง และยังมีข้อจำกัดด้านแบนด์วิธข้อมูลทำให้รองรับสัญญาณภาพได้สูงไม่เท่าพอร์ต HDMI พอร์ตชนิดนี้จะรองรับการชาร์จไฟได้ด้วย

Thunderbolt

Thunderbolt คือเทคโนโลยีการเชื่อมต่อสายเคเบิลความเร็วสูง รวมความสามารถของพอร์ต USB Type-C ทั้งสามอย่างที่กล่าวข้างต้นไว้ด้วยกัน หน้าตาของพอร์ตจะเหมือนกับ USB Type-C โดยจะมีสัญลักษณ์รูปสายฟ้า ⚡ระบุไว้ให้เห็น ปัจจุบันพัฒนามาถึงเจเนอเรชันที่ 4 แล้ว รองรับการโอนถ่ายข้อมูลความเร็วสูง 40Gbps รองรับสัญญาณภาพ 4K 60fps รองรับการเชื่อมต่อกับเครือข่าย 10 Gigabit Ethernet รวมถึงรองรับการชาร์จไฟสูงสุด 100W ด้วยความสามารถแบบ All-in-one ปัจจุบันพอร์ตชนิดนี้กำลังได้รับความนิยมในอุปกรณ์รุ่นใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์, โน๊ตบุ๊ค, จอคอม, อุปกรณ์บันทึกข้อมูลแบบพกพา ฯลฯ เรียกได้ว่า Thunderbolt เป็นพอร์ตเชื่อมต่อแห่งอนาคตที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ดีที่สุด ลดจำนวนและความยุ่งยากต่อสายสัญญาณระหว่างอุปกรณ์

ขอบคุณข้อมูล
https://www.mercular.com/review-article/type-of-usb-type-c-port