Maidev XR

MaidevXR เว็บบล็อก เกี่ยวกับเรื่อง XR – MR – AR – VR – AI – IT ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ เกม และ เทคโนโลยี

Meta Quest 4 อาจจะมาพร้อม การแทร็กหน้า แทร็กตา พบประกาศการทดสอบจากทาง Meta ที่อาจจะชี้ว่ามีฟีเจอร์ใหม่นี้

Meta Quest 4 อาจจะมาพร้อม การแทร็กหน้า แทร็กตา พบประกาศการทดสอบจากทาง Meta ที่อาจจะชี้ว่ามีฟีเจอร์ใหม่นี้

Meta Quest 4 อาจจะมาพร้อม การแทร็กหน้า แทร็กตา พบประกาศการทดสอบจากทาง Meta ที่อาจจะชี้ว่ามีฟีเจอร์ใหม่นี้

Meta ได้เผยแพร่ประกาศหาผู้ทดสอบอุปกรณ์ใหม่ในชื่อ “Project Pismo” ผ่านเว็บไซต์ User Interviews โดยมีรายละเอียดว่าผู้เข้าร่วมทดสอบจะได้ใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีแบบสวมใส่ที่สามารถบันทึกการแสดงออกทางใบหน้า การเคลื่อนไหวของดวงตา และการจับเสียงได้ ซึ่งตั้งอยู่ในอาคารของ Meta ที่เมือง Burlingame รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยผู้ที่พบประกาศนี้คือ Luna แฟนพันธุ์แท้ VR

อัปเดต: หลังจากบทความนี้เผยแพร่ได้ประมาณหกชั่วโมง รายชื่อดังกล่าวถูกลบออกแล้ว แต่ยังมีภาพหน้าจอของประกาศดังกล่าวเก็บไว้

จากข้อมูลก่อนหน้านี้ในรายงานของ The Information เมื่อเดือนกรกฎาคม Project Pismo คือชื่อรหัสของชุดเฮดเซต Quest 4 ซึ่งคาดว่ามีทั้งรุ่นราคาประหยัด (Pismo Low) และรุ่นพรีเมียม (Pismo High) อย่างไรก็ตาม การทดสอบในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการยืนยันแน่ชัดว่า Quest 4 จะมีฟีเจอร์ติดตามใบหน้าหรือดวงตา แต่เป็นไปได้ว่า Meta อาจกำลังทดสอบเพื่อตัดสินใจว่าจะเพิ่มฟีเจอร์เหล่านี้หรือไม่ โดยรายงานยังระบุอีกว่า Quest 4 อาจมีกำหนดการเปิดตัวในปี 2026

Quest Pro เป็นชุดเฮดเซตเพียงรุ่นเดียวของ Meta ที่มาพร้อมฟีเจอร์ติดตามดวงตาและใบหน้า แต่กลับมียอดขายต่ำ เนื่องจากราคาเปิดตัวสูงถึง $1,500 (ประมาณ 54,000 บาท) จนต้องลดราคาลงเหลือ $1,000 (ประมาณ 36,000 บาท) ภายในสี่เดือน Meta จึงอาจระมัดระวังเรื่องต้นทุนของฟีเจอร์เหล่านี้

อย่างไรก็ตาม การติดตามดวงตาอาจเป็นฟีเจอร์ที่มีแนวโน้มจะถูกเพิ่มในรุ่นพรีเมียมของ Quest 4 เนื่องจากมีข้อดีหลายอย่าง เช่น การปรับ IPD อัตโนมัติ การสร้างการสบตาที่สมจริงในแพลตฟอร์มโซเชียล VR อย่าง Horizon Worlds และการเรนเดอร์ด้วยการโฟกัสเฉพาะบริเวณที่ผู้ใช้งานมอง (Eye-tracked Foveated Rendering) ซึ่งช่วยเพิ่มความคมชัดในพื้นที่ที่ผู้ใช้กำลังมอง

ในส่วนของการติดตามใบหน้า แม้ว่า Meta อาจจะยังไม่เพิ่มกล้องสำหรับฟีเจอร์นี้โดยเฉพาะ แต่ก็เป็นไปได้ว่า Quest 4 อาจเพิ่มกล้องที่หันลงเพื่อการติดตามใบหน้าและมือ ซึ่งจะคล้ายกับที่ Apple Vision Pro ใช้ โดย Meta อาจใช้กล้องเหล่านี้เพื่อเพิ่มความสามารถในการติดตามร่างกายจากภายใน (Inside-out Body Tracking)

แต่ถึงอย่างนั้น ข้อมูลในตอนนี้ยังไม่แน่ชัดนักว่า Quest 4 จะมาพร้อมฟีเจอร์เหล่านี้จริงหรือไม่ ต้องรอติดตามข้อมูลในอนาคตเพื่อดูว่าสุดท้าย Meta จะตัดสินใจอย่างไร

uploadvr