Maidev XR

MaidevXR เว็บบล็อก เกี่ยวกับเรื่อง XR – MR – AR – VR – AI – IT ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ เกม และ เทคโนโลยี

Meta Quest 3S วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว

Meta Quest 3S วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว

Meta Quest 3S วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว

ในวันที่ 16 ตุลาคม Meta Quest 3S พร้อมให้สั่งซื้อล่วงหน้าได้แล้วที่ร้านค้า Meta และตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการใน 23 ประเทศทั่วโลก Quest 3S มาพร้อมสองรุ่นให้เลือก ได้แก่ รุ่น 128GB ราคา 300 ดอลลาร์ (ประมาณ 10,950 บาท) และรุ่น 256GB ราคา 400 ดอลลาร์ (ประมาณ 14,600 บาท) สำหรับผู้ใช้ในสหรัฐฯ ยังมีตัวเลือกการผ่อนชำระ 20 ดอลลาร์ต่อเดือน (ประมาณ 730 บาท) สำหรับรุ่น 128GB และ 25 ดอลลาร์ต่อเดือน (ประมาณ 910 บาท) สำหรับรุ่น 256GB เป็นระยะเวลาสองปี พร้อมบริการ Meta Quest+ และการรับประกัน Meta Warranty Plus

Quest 3S ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon XR2 Gen 2 แบบเดียวกับ Quest 3 ที่ให้ประสิทธิภาพสูง แต่เพื่อให้ราคาย่อมเยาลง จึงเลือกใช้เลนส์ Fresnel แบบเก่าจาก Quest 2 และออกแบบแผงหน้าจอแบบเดียว ซึ่งทำให้ Quest 3S มีความคมชัดน้อยกว่า Quest 3 เล็กน้อย และชุดเฮดเซตก็มีขนาดใหญ่กว่าเดิม

แม้ Quest 3S จะมีการออกแบบที่หนากว่าและความคมชัดต่ำกว่าบ้าง แต่ก็ยังคงมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ Quest 3 ในแง่ของเนื้อหา ฟีเจอร์ และประสิทธิภาพ ด้วยชิป XR2 Gen 2 ช่วยให้ผู้ใช้สนุกกับกราฟิกที่น่าประทับใจและระบบติดตาม Inside-Out ได้อย่างดี

การซื้อ Quest 3S ในช่วงนี้ยังมีของแถมสุดพิเศษคือเกม Batman: Arkham Shadow ฟรีมูลค่า 50 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,825 บาท) และบริการ Quest+ ฟรี 3 เดือน

Quest 3S มาพร้อมคอนโทรลเลอร์ Touch Plus แบบเดียวกับ Quest 3 แต่ไม่มีแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มม. และได้เพิ่มปุ่ม Action Button ที่ใช้สลับระหว่างโหมด passthrough และ VR ช่วยให้การใช้งานสะดวกขึ้น รวมถึงมีระบบติดตามศีรษะและมือที่ดีขึ้นในที่แสงน้อยและยังสามารถทำงานในที่มืดได้

Quest 3S ยังเข้ากันได้กับอุปกรณ์เสริมของ Quest 3 ส่วนใหญ่ ยกเว้นแท่นชาร์จ Pogo แต่ Meta ได้เปิดตัวแท่นชาร์จไร้สายขนาดกะทัดรัดสำหรับคอนโทรลเลอร์ Touch Plus และสาย USB-C สำหรับชุดเฮดเซต Quest 3S

ด้วยการออกแบบที่เน้นความย่อมเยา Quest 3S จึงใช้เลนส์จาก Quest 2 ทำให้รองรับแผ่นเสริมเลนส์สายตาแบบเดียวกัน สำหรับผู้ที่ต้องการใช้แว่น Quest 3S มาพร้อมตัวเว้นระยะสำหรับแว่นเช่นเดียวกับ Quest 2

การเปิดตัว Quest 3S นับเป็นก้าวสำคัญในการขยายตลาด VR และ Mixed Reality โดยเฉพาะการเล่นเกมแบบ Room Aware เช่น Starship Home หรือเกมอื่นๆ ที่กำลังจะมาในเร็วๆ นี้

ที่มา

uploadvr