การพอร์ตเกมจาก Quest ไปยังแว่น AR ของ Meta ไม่ง่ายอย่างที่คิด
Andrew Bosworth CTO ของ Meta อธิบายความท้าทายในการพอร์ตเกมจาก Quest ไปยังแว่น AR Orion ที่มีข้อจำกัดด้านพลังการประมวลผลและการควบคุมที่แตกต่างกัน
การพอร์ตเกม MR จาก Quest ไปยังแว่น AR อย่างต้นแบบ Orion อาจไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่หลายคนคิด จากมุมมองแอปพลิเคชันอาจดูคล้ายกัน แต่ในทางปฏิบัติ ฮาร์ดแวร์และระบบปฏิบัติการที่จัดการกับการเพิ่มเนื้อหาเสมือนลงในโลกจริงมีความแตกต่างกันอย่างมาก
ในเซสชัน AMA (Ask Me Anything) บน Instagram Andrew Bosworth CTO ของ Meta ได้กล่าวถึงความท้าทายในการพอร์ตเกมจาก Quest ไปยังแว่น AR Orion เมื่อถูกถามว่ามันจะเป็นเรื่องง่ายหรือไม่ Bosworth ตอบว่า:
“ไม่ ฉันไม่คิดว่ามันจะง่าย ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ไม่ง่าย การควบคุมแตกต่างกันมาก คุณจะไม่มีตัวควบคุม และถึงแม้จะใช้การติดตามมือใน Quest ก็ยังมีข้อจำกัดด้านการติดตามมือใน Orion อีกทั้งพลังการประมวลผลของ Orion ยังเล็กกว่า Quest ถึง 10 เท่า”
การเปิดเผยนี้ชี้ให้เห็นว่า Orion ใช้ชิปประมวลผลไร้สายซึ่งทำให้แว่นมีขนาดเล็กและเบากว่าชุดเฮดเซต Quest อย่างมาก อย่างไรก็ตาม พัคของ Orion อาจไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่ากับ Quest ทำให้ต้องปรับลดประสิทธิภาพในการทำงาน
นี่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างแว่น AR และชุดเฮดเซต VR เช่น Quest ซึ่งมอบทั้งมุมมองที่กว้างขึ้นและประสิทธิภาพที่สูงกว่า เช่นเดียวกับความแตกต่างระหว่างโทรศัพท์มือถือกับแล็ปท็อป
ที่มา
uploadvr