Maidev XR

MaidevXR เว็บบล็อก เกี่ยวกับเรื่อง XR – MR – AR – VR – AI – IT ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ เกม และ เทคโนโลยี

การพอร์ตเกมจาก Quest ไปยังแว่น AR ของ Meta ไม่ง่ายอย่างที่คิด

การพอร์ตเกมจาก Quest ไปยังแว่น AR ของ Meta ไม่ง่ายอย่างที่คิด

การพอร์ตเกมจาก Quest ไปยังแว่น AR ของ Meta ไม่ง่ายอย่างที่คิด

Andrew Bosworth CTO ของ Meta อธิบายความท้าทายในการพอร์ตเกมจาก Quest ไปยังแว่น AR Orion ที่มีข้อจำกัดด้านพลังการประมวลผลและการควบคุมที่แตกต่างกัน

การพอร์ตเกม MR จาก Quest ไปยังแว่น AR อย่างต้นแบบ Orion อาจไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่หลายคนคิด จากมุมมองแอปพลิเคชันอาจดูคล้ายกัน แต่ในทางปฏิบัติ ฮาร์ดแวร์และระบบปฏิบัติการที่จัดการกับการเพิ่มเนื้อหาเสมือนลงในโลกจริงมีความแตกต่างกันอย่างมาก

ในเซสชัน AMA (Ask Me Anything) บน Instagram Andrew Bosworth CTO ของ Meta ได้กล่าวถึงความท้าทายในการพอร์ตเกมจาก Quest ไปยังแว่น AR Orion เมื่อถูกถามว่ามันจะเป็นเรื่องง่ายหรือไม่ Bosworth ตอบว่า:

“ไม่ ฉันไม่คิดว่ามันจะง่าย ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ไม่ง่าย การควบคุมแตกต่างกันมาก คุณจะไม่มีตัวควบคุม และถึงแม้จะใช้การติดตามมือใน Quest ก็ยังมีข้อจำกัดด้านการติดตามมือใน Orion อีกทั้งพลังการประมวลผลของ Orion ยังเล็กกว่า Quest ถึง 10 เท่า”

การเปิดเผยนี้ชี้ให้เห็นว่า Orion ใช้ชิปประมวลผลไร้สายซึ่งทำให้แว่นมีขนาดเล็กและเบากว่าชุดเฮดเซต Quest อย่างมาก อย่างไรก็ตาม พัคของ Orion อาจไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่ากับ Quest ทำให้ต้องปรับลดประสิทธิภาพในการทำงาน

นี่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างแว่น AR และชุดเฮดเซต VR เช่น Quest ซึ่งมอบทั้งมุมมองที่กว้างขึ้นและประสิทธิภาพที่สูงกว่า เช่นเดียวกับความแตกต่างระหว่างโทรศัพท์มือถือกับแล็ปท็อป

ที่มา
uploadvr