Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Xreal ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ Sightful เปิดตัวแล็ปท็อป AR

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 66 ที่งาน AWE 2023 : Xreal หรือที่รู้จักกันอย่างเป็นทางการในชื่อ Nreal ได้เปิดตัว Spacetop ซึ่งเป็นแล็ปท็อป AR “เครื่องแรกของโลก” ซึ่งเป็นการตอกย้ำการขยายตัวของบริษัทจากความบันเทิงมาจนถึงตอนนี้ และพัฒนาเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพ

Xreal กำลังโปรโมต Spacetop ควบคู่ไปกับผู้พัฒนาหลักของอุปกรณ์อย่าง Sightful เพื่อสร้างอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาที่พร้อมใช้งาน AR

Sightful กำลังทำงานร่วมกับ Xreal เพื่อใช้ประโยชน์จากแว่นตาอัจฉริยะ Light เพื่อมอบการแสดงภาพ HD AR แก่ผู้ใช้แล็ปท็อปและพนักงานที่ทำงานนอกสถานที่

พันธมิตรกำลังเปิดตัวแล็ปท็อป AR ด้วยกัน ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในงาน AWE 2023 นั้น Chi Xu CEO ของ Nreal ตั้งข้อสังเกตว่า “ประสิทธิภาพการทำงานคือทุกสิ่ง” ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความสนใจใหม่จากบริษัทในการสร้างเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานระดับองค์กร

สตาร์อัพ Sightful เป็นทีมพัฒนาที่อยู่เบื้องหลัง Spacetop บริษัทให้คำมั่นว่าจะนำการประมวลผลเชิงพื้นที่ (Spatial Computing) มาไว้ในอุปกรณ์แล็ปท็อปพกพา ช่วยใหคนที่ทำงานแบบไฮบริด สามารถเปิดโลกกว้างให้การทำงานของตนเอง ผ่านหน้าจอเสมือนจริงต่างๆ ได้ ลองคิดดูว่าทุกวันนี้คนทำงานคอมพิวเตอร์ต้องมีจอ 3 จอ พื้นที่ตั้งต้องโต๊ะตัวใหญ่ ๆ แล้วใช้ได้แค่ที่บ้านหรือออฟฟิสเท่านั้น เพราะอุปกรณ์ใช้พื้นที่มาก แต่ต่อไปยกวางแค่อุปกรณ์เล็ก ๆ พอๆ กับคีย์บอร์ด หรือ แท็บเล็ต ตัวเดี๋ยวทำงานได้หลายจอเหมือนกันจะเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก

Tamir Berliner ซีอีโอของ Sightful กล่าวว่า บริษัทกำลังเพิ่มประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และความสามารถในการใช้งานของโซลูชัน เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประโยชน์สูงสุด จากการประมวลผล AR

Sightful กำลังเปิดตัวแล็ปท็อป Spacetop AR สำหรับผู้ซื้อที่คาดหวังในราคาประมาณ $2,000 เหรียญ (70,000 บาท)

ในระหว่างการแสดงโชว์ของ AWE 2023 ทาง Chi Xu ยังเปิดเผยประกาศเพิ่มเติมจาก Xreal

https://cn.linkedin.com/company/xreal-com?trk=public_post_embed_feed-actor-name

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทกำลังปล่อยเวอร์ชันของ Nebula SDK สำหรับผู้ใช้ Steam Deck ในขั้นต้น Nebula SDK เป็นเอกสิทธิ์ของแว่นตาอัจฉริยะ Xreal อย่างไรก็ตาม การมาถึงของ SteamDeck Nebula SDK ทำให้สามารถปรับแต่งประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มสำหรับอุปกรณ์เกม ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ให้บริการ Xreal อยู่แล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น Xreal ยังเปิดตัวอุปกรณ์ต่อพ่วง Beam ที่มีข่าวลือเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้นำทางและใช้งาน UI แว่นตาอัจฉริยะของบริษัทโดยไม่ต้องใช้การปล่อยสัญญาณผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งว้าวมากสำหรับเรื่องนี้

อุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายกับแว่นตาอัจฉริยะ Xreal หรือ ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อผลิตภัณฑ์ด้วยสาย เพื่อลดการหน่วงของสัญญาณ ยังมีตัวแทรกการเคลื่อนไหวแบบ 3 DoF, การติดตามที่ราบรื่น, มุมมองด้านข้าง และขนาดหน้าจอเสมือนจริงที่ปรับได้ นอกจากนี้ Beam ยังมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ 3.5 ชั่วโมง เวลาสแตนด์บายเจ็ดวัน และระบบเสียงรอบทิศทาง dts x Xreal จะวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Beam ใน Amazon และสามารถ Pre-order ในเว็บไซต์ของ xreal.com ในราคา $ 109 (3,800 บาท) ในไม่ช้านี้

ในระหว่างการจัดแสดง AWE ทาง Xu ยังอธิบายว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ Xreal สามารถแสดงภาพ HD AR ให้กับผู้สวมใส่ได้อย่างไร ซึ่งแสดงคุณภาพของภาพที่เหนือกว่าคู่แข่งของบริษัท

Xu ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าจอแสดงผลเชิงพื้นที่แบบพกพาของ Xreal นี้อาจจะเป็น
“first AR killer 100M use case” ซึ่งหมายความว่าโซลูชัน AR ของ Xreal อาจเป็นรายแรกที่มีฐานผู้ใช้ 100 ล้านราย

CEO ยังคาดการณ์ว่า AR จะแซงหน้า VR โดยเสริมว่า:

“ผมคิดว่า AR จะแซงหน้า VR ในอีก 5 ปี แต่อย่าเข้าใจผมผิด, ผมคิดว่า VR นั้นดีอยู่แล้ว เราจะยังเห็นอัตราการเติบโตที่มากขึ้นใน VR ต่อไป แต่ AR ก็จะเริ่มเข้ามาแทนที่ เพราะเมื่อเราทำให้มันสวมใส่สะดวกสบายขึ้นมาก เบาขึ้น พกพาง่าย พกพาสะดวก และที่สำคัญที่สุดคือประสบการณ์ที่น่าทึ่ง AR จึงจะเป็นแรงผลักดันอย่างมาก”

#ARKiller100M
#XReal
#Spacetop