Maidev XR

MaidevXR เว็บบล็อก เกี่ยวกับเรื่อง XR – MR – AR – VR – AI – IT ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ เกม และ เทคโนโลยี

PSVR 2 กับผู้ใช้ PC กว่า 50,000 ราย SteamVR เผยข้อมูลการใช้งานมากขึ้น

PSVR 2 กับผู้ใช้ PC กว่า 50,000 ราย SteamVR เผยข้อมูลการใช้งานมากขึ้น

PSVR 2 กับผู้ใช้ PC กว่า 50,000 ราย SteamVR เผยข้อมูลการใช้งานมากขึ้น

อะแดปเตอร์พีซีสำหรับ PlayStation VR 2 ทำให้การใช้งานบน SteamVR พุ่งสูงขึ้น ในเดือนกันยายน 2024 PSVR 2 ขยับขึ้นเป็นอันดับ 9 ในกลุ่มชุดเฮดเซต VR บนแพลตฟอร์มพีซี

PlayStation VR 2 มีผู้ใช้งานบนพีซีมากกว่า 50,000 รายแล้ว จากสถิติล่าสุดของ SteamVR ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Sony ได้เปิดตัวอะแดปเตอร์พีซีสำหรับ PlayStation VR 2 ซึ่งทำให้สามารถใช้งานชุดเฮดเซตนี้กับ SteamVR ได้บนพีซี

จากการสำรวจฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ประจำเดือนของ Valve พบว่า PlayStation VR 2 ติดอันดับที่ 9 ของชุดเฮดเซต VR ที่ใช้งานบน SteamVR ในเดือนกันยายน 2024 โดยมีสัดส่วนการใช้งานประมาณ 2.4 เปอร์เซ็นต์ของชุดเฮดเซต VR บนพีซีทั้งหมดที่ Valve ติดตาม

หากคำนวณจากจำนวนผู้ใช้ Steam ทั้งหมดที่มีประมาณ 130 ล้านคน จะพบว่ามีผู้ใช้ PlayStation VR 2 มากกว่า 50,000 คนบนพีซี โดยสถิติดังกล่าวได้รับการยืนยันหลังจากมีการเพิ่มอะแดปเตอร์พีซีเข้าสู่ระบบในเดือนสิงหาคม แม้เปอร์เซ็นต์การใช้งานในขณะนั้นยังไม่สามารถแสดงได้เต็มที่ เนื่องจากอะแดปเตอร์เพิ่งวางจำหน่ายช่วงต้นเดือน

สิ่งที่น่าสนใจคือ ในขณะที่ PlayStation VR 2 เพิ่มจำนวนผู้ใช้บนพีซีในเดือนกันยายน Quest 2 กลับมีผู้ใช้งานลดลงประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ Quest 2 บางส่วนเปลี่ยนมาใช้ PlayStation VR 2 สำหรับพีซีของพวกเขา อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าอะแดปเตอร์พีซีช่วยเพิ่มยอดขายของ PSVR 2 ได้หรือไม่

ไม่ว่าจะเป็นกรณีใด สถิติเหล่านี้บ่งชี้ว่า PlayStation VR 2 มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย Capcom รายงานว่ามีผู้เล่น Resident Evil 4 เวอร์ชัน PSVR 2 มากกว่า 138,000 คนในเดือนตุลาคม 2024 เพิ่มขึ้นจาก 127,000 คนในเดือนกรกฎาคม

สถิติ SteamVR ของ Valve ช่วยให้เห็นถึงการกระจายการใช้งานชุดเฮดเซต VR ต่าง ๆ บนพีซี แต่ยังไม่รวมถึงอุปกรณ์ที่ทำงานในโหมดสแตนด์อโลน

ที่มา
mixed-news