Maidev XR

MaidevXR เว็บบล็อก เกี่ยวกับเรื่อง XR – MR – AR – VR – AI – IT ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ เกม และ เทคโนโลยี

อนาคตของ Apple Vision Pro: จะก้าวต่อไปอย่างไรในยุคของการแข่งขัน Apple กำลังวางแผนต่อสู้กับชุดเฮดเซตที่ราคาย่อมเยาว์กว่า

อนาคตของ Apple Vision Pro: จะก้าวต่อไปอย่างไรในยุคของการแข่งขัน Apple กำลังวางแผนต่อสู้กับชุดเฮดเซตที่ราคาย่อมเยาว์กว่า

อนาคตของ Apple Vision Pro: จะก้าวต่อไปอย่างไรในยุคของการแข่งขัน Apple กำลังวางแผนต่อสู้กับชุดเฮดเซตที่ราคาย่อมเยาว์กว่า

Apple Vision Pro กำลังเผชิญกับความท้าทายจาก Meta Quest 3S ที่มีราคาต่ำกว่าถึงสิบเท่า Apple จะเดินหน้าพัฒนาไปในทิศทางไหนเพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดนี้?

Apple กำลังพิจารณาแนวทางต่างๆ สำหรับฮาร์ดแวร์ Apple Vision Pro ในอนาคต เนื่องจากต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันจากชุดเฮดเซต Quest ของ Meta ที่กำลังได้รับการปรับปรุง Apple จำเป็นต้องคิดอย่างหนักเกี่ยวกับทิศทางของฮาร์ดแวร์ Vision ของตัวเองในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

Apple Vision Pro ถูกออกแบบมาเป็นแว่น VR ระดับพรีเมียม แต่กำลังเข้าสู่ตลาดที่มีผู้เล่นสำคัญอย่าง Meta ซึ่งกำลังขยายบทบาทมากขึ้น ด้วยการเปิดตัว Quest 3S รุ่นปรับปรุงใหม่ในราคาเพียงหนึ่งในสิบของ Apple Vision Pro ซึ่ง Apple กำลังประเมินแนวทางของตนอย่างจริงจังอีกครั้ง

แนวทางแรกที่ชัดเจนที่สุดคือการรักษา Vision Pro ไว้เป็นรุ่นพรีเมียมในขณะที่เปิดตัวรุ่นราคาถูกลง ชุดเฮดเซตรุ่นนี้จะใช้วัสดุที่ราคาถูกกว่าแต่ยังคงคุณสมบัติหลักไว้ ซึ่งจะช่วยให้ Apple สามารถออกรุ่น Pro รุ่นที่สองได้

การคาดการณ์สำหรับรุ่นถัดไปของ Vision Pro บ่งชี้ว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มความเร็วของการประมวลผลด้วยระบบ Apple Intelligence ควบคู่กับโหมดสำหรับผู้บริโภคทั่วไปที่มีฟีเจอร์น้อยกว่า

นอกจากนี้ Apple อาจพิจารณาพัฒนา ชุดเฮดเซต ให้เบากว่าและราคาถูกกว่า ด้วยการนำส่วนประกอบคอมพิวเตอร์และแบตเตอรี่ออกไป เพื่อให้อุปกรณ์อื่นเช่น iPhone ทำหน้าที่ประมวลผลแทน

อีกแนวทางหนึ่งคือการมุ่งพัฒนา แว่นตาอัจฉริยะ ที่มีฟังก์ชันคล้ายความร่วมมือระหว่าง Meta กับ Ray-Ban ซึ่งเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในอนาคต

หรือ Apple อาจพัฒนา AirPods Pro ที่ผสานกับกล้องและ AI ทำให้สามารถรองรับแอปพลิเคชันอัจฉริยะได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่ใกล้เคียงกับแว่นตาอัจฉริยะทั่วไป

สุดท้าย แนวคิดที่เรียกว่า “จอกศักดิ์สิทธิ์” ของ Apple คือการสร้าง แว่นตา AR ที่รวมคุณสมบัติทั้งหมด เช่น เลนส์คุณภาพสูง แบตเตอรี่ คอมพิวเตอร์ กล้อง และการติดตามดวงตาในกรอบแว่นตาขนาดมาตรฐาน แต่ทว่าแนวทางนี้ยังคงอยู่ในช่วงวิจัย เนื่องจากเทคโนโลยีที่ซับซ้อนเกินกว่าจะสร้างได้ในปัจจุบัน

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า Apple ยังมีตัวเลือกมากมายที่จะพัฒนาต่อไป ซึ่งเราคงต้องจับตามองว่าพวกเขาจะเลือกเส้นทางไหนเพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในวงการนี้

ที่มา
appleinsider