Maidev XR

MaidevXR เว็บบล็อก เกี่ยวกับเรื่อง XR – MR – AR – VR – AI – IT ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ เกม และ เทคโนโลยี

Quest 3S เปิดตัวอย่างเป็นทางการ: ชิปเซ็ต XR2 Gen 2, Mixed Reality และเลนส์ Fresnel ในราคา 300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 10,800 บาท

Quest 3S เปิดตัวอย่างเป็นทางการ: ชิปเซ็ต XR2 Gen 2, Mixed Reality และเลนส์ Fresnel ในราคา 300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 10,800 บาท

Quest 3S เปิดตัวอย่างเป็นทางการ: ชิปเซ็ต XR2 Gen 2, Mixed Reality และเลนส์ Fresnel ในราคา 300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 10,800 บาท

Meta ได้เปิดตัวชุดเฮดเซต Quest 3S อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมเปิดให้พรีออเดอร์ได้ทันที สำหรับผู้ที่สนใจในสหรัฐฯ สามารถเลือกผ่อนชำระได้เริ่มต้นที่ 720 บาทต่อเดือน 20 ดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับรุ่น 128GB หรือ 900 บาทต่อเดือน 25 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับรุ่น 256GB เป็นระยะเวลา 2 ปี โดยในแพ็คเกจนี้จะรวมบริการสมัครสมาชิก Meta Quest+ และการรับประกัน Meta Warranty Plus ไว้แล้ว

สำหรับผู้ที่สั่งซื้อ Quest 3S ตั้งแต่ตอนนี้จนถึงเดือนพฤษภาคม จะได้รับเกม Batman: Arkham Shadow ซึ่งมีมูลค่าปกติ 1,800 บาท 50 ดอลลาร์สหรัฐ และการสมัครสมาชิก Meta Quest+ ฟรี 3 เดือน

Quest 3S มาพร้อมกับชิปเซ็ต Snapdragon XR2 Gen 2 และฟีเจอร์ Mixed Reality แบบสี เช่นเดียวกับ Quest 3 แต่มีการใช้เลนส์ Fresnel แบบเก่าจาก Quest 2 และหน้าจอแบบแผ่นเดียว เพื่อให้สามารถตั้งราคาได้ต่ำกว่าการใช้เลนส์ Fresnel ทำให้ Quest 3S มีความคมชัดของเลนส์ต่ำกว่า Quest 3 และมีดีไซน์ที่หนาขึ้น

นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างเล็กน้อยอื่น ๆ ระหว่าง Quest 3S และ Quest 3 เช่น Quest 3S ไม่มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. แต่เพิ่มปุ่ม Action Button ใหม่เพื่อสลับระหว่างการมองผ่านพาสทรู (passthrough) และ VR ได้อย่างสะดวก ซึ่งทดแทนการใช้ท่าทางการแตะสองครั้งจากชุดเฮดเซต Meta Quest รุ่นก่อนหน้าQuest 3S ยังไม่มีโปรเจกเตอร์วัดระยะที่ Quest 3 ใช้สำหรับการปรับปรุงคุณภาพการจับภาพห้องในโหมด Mixed Reality แต่มี IR flood illuminators สองตัว ซึ่ง Meta ระบุว่าช่วยให้การติดตามมือทำได้ดีขึ้นในทุกสภาพแสง

Quest 3S สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมของ Quest 3 ได้เกือบทั้งหมด เช่น สายรัดหัวแบบ Elite และกระเป๋าพกพา แต่ไม่สามารถใช้กับแท่นชาร์จ Quest 3 เนื่องจากไม่มีหมุดโปโก่ Meta จึงได้เปิดตัวแท่นชาร์จ Compact Charging Dock รุ่นใหม่ ที่รองรับการชาร์จแบบไร้สายสำหรับคอนโทรลเลอร์ Touch Plus และมีสาย USB-C แบบยาวสำหรับชุดเฮดเซต Quest 3Sเนื่องจากใช้เลนส์เดียวกับ Quest 2, Quest 3S จึงสามารถใช้งานร่วมกับเลนส์ปรับสายตาของ Quest 2 ได้ ซึ่ง Zenni ยังคงเป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการของ Meta ในการจัดหาเลนส์ปรับสายตา และสำหรับผู้ที่ต้องการใส่แว่นตาขณะใช้งาน Quest 3S จะมีตัวเว้นสำหรับแว่นตาให้เหมือนกับ Quest 2

นอกจากนี้ Quest 3S ยังมาพร้อมกับ “Breathable” Facial Interface ที่ช่วยระบายอากาศได้ดีขึ้น ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานในระหว่างการออกกำลังกายหรือการเล่นเกมที่ใช้พลังงานเยอะโดยสรุป Quest 3S เป็น Quest 3 ในราคาที่ถูกลง แต่มีดีไซน์ที่ใหญ่กว่า เลนส์คุณภาพต่ำกว่า และความละเอียดหน้าจอน้อยกว่า แม้จะเป็นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพต่ำกว่า แต่มีเนื้อหา ฟีเจอร์ และความสามารถเช่นเดียวกัน จึงน่าจะทำให้คนทั่วไปเข้าถึงประสบการณ์ VR ของ Quest 3 ได้มากขึ้น และขยายตลาด Mixed Reality ที่รับรู้สภาพแวดล้อมของห้องได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้นคุณสามารถสั่งจอง Quest 3S ได้แล้วใน 23 ประเทศที่ Meta จำหน่ายชุดเฮดเซต และจะเริ่มส่งมอบตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้

ที่มา

uploadvr.com/meta-quest-3s-officially-announced/