Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Snap เปิดตัวแว่น Spectacle AR รุ่นใหม่ การมาถึงของยุคใหม่ในเทคโนโลยี AR

Snap เปิดตัวแว่น Spectacles AR รุ่นใหม่ การมาถึงของยุคใหม่ในเทคโนโลยี AR

Snap เปิดตัวแว่น Spectacles AR รุ่นใหม่ การมาถึงของยุคใหม่ในเทคโนโลยี AR

Snap เปิดตัวแว่น AR รุ่นใหม่สำหรับนักพัฒนา ราคาเพียง 100 ดอลลาร์ต่อเดือน

บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง Snapchat ได้เปิดตัวแว่นตา AR Spectacles รุ่นที่ 5 ใหม่ล่าสุด โดยเน้นไปที่กลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยราคา 99 ดอลลาร์ต่อเดือน เพื่อให้นักพัฒนาสามารถนำไปใช้สร้างคอนเทนต์และแอปพลิเคชันที่มีความสามารถในเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) อย่างเต็มที่

Spectacles รุ่นที่ผ่านๆ มา เป็นแว่นสำหรับถ่ายภาพและวิดีโอเท่านั้น แต่รุ่นที่ 5 นี้ มาพร้อมกับฟีเจอร์ AR แบบเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลแบบเวฟไกด์ที่มีมุมมองเพิ่มขึ้นจาก 26 องศาเป็น 46 องศา ความละเอียด 37 พิกเซลต่อองศา (PPD) และโปรเซสเซอร์ Snapdragon สองตัว ซึ่งทำให้การประมวลผลรวดเร็วขึ้นและการระบายความร้อนดีขึ้นด้วยห้องระเหยไททาเนียม

อายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้รับการปรับปรุงจากเดิม 30 นาที เป็น 45 นาที พร้อมการชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ซึ่งรองรับการใช้งานกับพาวเวอร์แบงค์ได้ แว่นยังมาพร้อมเลนส์ปรับสีอัตโนมัติ ที่ Snap กล่าวว่าจะทำให้ภาพดูสดใสไม่ว่าจะอยู่ในที่ร่มหรือกลางแจ้ง

นอกจากนี้ Snap ยังได้พัฒนา Spectacles ให้ใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Snap OS ซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อการใช้งาน AR โดยเฉพาะ นักพัฒนาสามารถสร้าง “เลนส์” หรือแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์มนี้ได้โดยใช้ Lens Studio 5.0 และสามารถเขียนโปรแกรมด้วย TypeScript และ JavaScript เพื่อพัฒนาแอปที่ซับซ้อนได้

การติดตามมือและระบบจดจำเสียงถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับ AR ได้ง่ายขึ้น ผ่านเทคโนโลยี 6DoF ที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นตัวควบคุมและผู้ชมสามารถเห็นภาพ AR ผ่านหน้าจอโทรศัพท์ได้ในแบบเรียลไทม์

แว่นตา Spectacles จะวางจำหน่ายเฉพาะในสหรัฐฯ และผู้ที่สนใจจะต้องเช่าใช้แว่นตาเป็นระยะเวลาขั้นต่ำ 1 ปี รายงานจาก The Verge ระบุว่าแว่นรุ่นนี้ผลิตยากและมีต้นทุนสูง โดยใช้ชิ้นส่วนมูลค่าหลายพันดอลลาร์ต่อชุด และในขณะนี้ Snap ผลิตเพียง 10,000 ชิ้นเท่านั้น

แม้ว่าจะมีแผนเปิดตัวแว่น AR ของ Meta ที่กำลังจะมาถึง แต่รายงานกล่าวว่าแว่นของ Meta นั้นมีต้นทุนสูงกว่าและจะไม่เปิดขายให้นักพัฒนา



ที่มา

uploadvr