Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

เมาวีอาร์ เอาชนะได้

การเมาวีอาร์ หรือ บางคนเรียกทับศัพท์ว่า วีอาร์โมชั่นซิกเนส (VR Motion Sickness) แต่ของเรียกสั้น ๆ ว่า “เมาวีอาร์” แล้วกันเพราะอาการมันเหมือนการเมารถ ถ้าหากเล่นแล้วเกิดอาการให้รีบหยุดทันที แล้วมาดูวิธีเอาชนะการเมาวีอาร์นี้กัน

สาเหตุหลัก ๆ มาจากการมองเห็นการเคลื่อนที่ แต่ร่างกายเรานั่ง/ยืนอยู่เฉย ๆ ข้อมูลมันขัดแย้งกัน สมองมันเลยงง อาการที่เกิดก็จะวิงเวียน มึน คลื่นไส้ ปวดหัว เหงื่อออก น้ำลายไหลมากเกินไป หรือมีทุกอาการข้างต้น แย่ไปกว่านั้น อาการเหล่านี้อาจจะดำเนินต่อไปอีกหลายชั่วโมงหลังจากเราถอดชุดแว่นวีอาร์ออกก็มี ซึ่งมีความพยายามวิจัย กันมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังที่เคยโพสไว้ในบทความ เมาวีอาร์ แก้ได้มั้ย?

แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง เราสามารถบรรเทาและเอาชนะอาการเมาวีอาร์ที่ได้เกิดขึ้นได้ทั้งหมด ซึ่งได้รวมคำแนะนำสำหรับนักเล่นวีอาร์ไว้ หากคุณเกิดอาการเมาวีอาร์ ให้ลองทำสิ่งเหล่านี้ดู

1. ค่อยๆ เล่นไป : ให้นึกถึงตอนเด็กหัดเดิน ล้มแล้วลุก เดินที่ละก้าวสุดท้ายวิ่งได้ หรือ ตอนขี่จักรยาน ขี่ไปก็ล้ม ก็จับจักรยานขึ้นมาใหม่ อาจจะเจ็บ แต่ถ้าเลิกมันก็ไม่เป็น ฉะนั้นเมื่อเวลาเราเข้าสู่โลกเสมือนจริง ท้องไส้อาจจะเริ่มปั่นป่วน รู้สึกพะอืดพะอม หัวเริ่มจะหมุน เราอาจจะรู้สึกไม่อยากกลับไปเล่นอีก แล้วก็ขายเป็นแว่นวีอาร์มือสอง ทำให้เราสูญเสียประสบการณ์อันหน้าทึ่ง เสียดายเงิน แต่เราชนะอาการเมาวีอาร์ได้โดยไม่ต้องใช้อะไรพิเศษเลย แค่เพียงทำช้า ๆ หากเกมทำให้รู้สึกไม่สบายตัว ให้เริ่มด้วยการจำกัดการเล่นให้เหลือไม่กี่นาที เมื่อรู้สึกไม่สบายตัว ให้หลับตา หายใจลึก ๆ และพักสักครู่ก่อนที่จะลองใหม่อีกครั้ง แล้วเพิ่มเวลาในเกมเหล่านั้นขึ้นเรื่อย ๆ เราจะชนะอาการเมาวีอาร์ได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน ต่อไปเราจะได้ท่องไปในโลกเหนือจินตนาการอย่างมืออาชีพ สำหรับหลาย ๆ คน การมี “ขาวีอาร์ (VR Legs)” ต้องใช้ความอดทนและการฝึกฝน อย่ายอมแพ้โลกมันกว้างจริง ๆ

2. จะบอกคุณว่า คุณจะไม่เมาวีอาร์แน่นอน : ฟังดูแปลกแต่เป็นเรื่องจริง อยากบอก เน้นย้ำกับผู้เล่นใหม่ทุกคนว่า คุณจะไม่เป็นไร คุณจะไม่เมาวีอาร์แน่นอน อยากให้คุณบอกตัวเองแบบนั้นด้วย เพราะมีงานวิจัยหลายตัว เช่น นักเรียนนายเรือก่อนขึ้นเรือ พวกเขาจะได้รับการบอกเล่าว่าพวกคุณจะไม่เมาเรือ โดยไม่รู้ว่าจะจริงมั้ย เล่าประสบการณ์ให้ฟัง ผลคือนักเรียนนายเรือเหล่านั้นอาการเมาเรือน้อยลง มีอีกงานวิจัยของนักศึกษาปริญญาเอกแบ่งคนเล่นวีอาร์เป็นสองกลุ่ม กลุ่มนึงเล่าถึงประสบการณ์ต่าง ๆ รวมถึงวิธีเล่น เล่าถึงอาการเมาวีอาร์ ว่ามาจากเหตุอะไรให้ฟังก่อน ผลสรุปคือสำหรับคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์เล่นเกมเลย อาการเมาวีอาร์ลดลง ส่งคนที่เคยเล่นเกมอยู่บ้างแล้วมักจะไม่มีอาการเมาวีอาร์

3. ใช้พัดลมเป่า : เพียงใช้พัดลมเป่ามาที่เราเวลาเล่น จะช่วยให้อาการเมาวีอาร์ น้อยลงก็คงคล้ายกับเวลาจะเมารถ เปิดน่าต่างให้ลมตีหน้าอะไรประมาณนั้น ดังนั้นลมเย็น ๆ ที่พัดผ่านผิวกลายจะช่วยลดการอาการไม่สบายตัวก่อนที่มันจะเริ่ม แล้วอย่างน้อย ๆ ก็ช่วยลดเหงื่อด้วยนั่นเอง

4. กินลูกอม กินขิง กินผลไม้ หรือเคี้ยวหมากฝรั่ง : กินลูกอมมินต์สดชื่น เคี้ยวหมากฝรั่งรสซ่า กินผลไม้รสเปรี้ยว หรือ กินขิงเผ็ด ช่วยลดโอกาสการเมาวีอาร์ลงได้

5.ดื่มน้ำหวาน น้ำขิง จะช่วยให้สดชื่น สดใส อาการเมาวีอาร์ลดรองได้

6. ยาดม ยาหม่อง : มีสรรพคุณเยอะ ถ้ามีอาการวิงเวียน มึน จากอาการเมาวีอาร์ ยาดมช่วยลดอาการเหล่านั้นได้จริงๆ

7. ยาแก้เมารถ เมาเรือ : ก็เมื่อเวลาที่เราคิดว่าต้องนั่งรถโค้งเยอะ ๆ หรือ ว่านั่งเรือที่คลื่นลม แรง ๆ แล้วกังวลเรื่องอาการเมา การกินยาแก้เมาก็เป็นทางเลือกนึงซึ่งทำได้ ยาแก้เมา ไดเมนไฮดริเนต (Dimenhydrinate) ช่วยได้ แก้อาการอาเจียน พะอืดพะอมได้

8.สายรัดข้อมือแก้เมา : หากไม่อยากใช้ยาแก้เมาก็ลอง สายรัดข้อมือ Sea-band ที่สวมที่ข้อมือที่มีปุ่มกดที่จุดฝังเข็มที่เรียกว่า Nei-Kuan บนข้อมือ สำหรับหลาย ๆ คน ผลที่ได้คืออาการเมารถลดลง เช่นเดียวกับแนวทางข้างต้น

แนวคิดอื่น ๆ : เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
– เลือกเกมที่ ไม่มีภาพเคลื่อนไหวมาก ๆ
– เลือกเกมที่ยืนกับที่ แล้วสิ่งของวิ่งเข้ามาหา จะลดอาการเมาวีอาร์ได้
– เลือกใช้การเคลื่อนที่ในรูปแบบ เทเลพอต (Teleport) แทนทางสไลด์ (Slide)
– เลือกการหมุนซ้ายขวาเป็น สแนป (Snap) มากกว่าการใช้ สมูท (Smooth) แบบลื่นไหล จะช่วยได้เยอะ

มีการวิจัยพบว่าอาการเมาวีอาร์มาจาก การตอบสนองเส้นแนวตั้งที่เคลื่อนที่ถ้าเส้นแนวตั้งเกมไหนเคลื่อนที่ไว ก็เมาวีอาร์ง่าย นึกถึงคล้ายกับเวลามองเสาไฟฟ้า เวลานั่งรถ เมารถ อ้วกได้เลย

– การขับเกมเครื่องบิน ขับรถ ให้มองไกล ๆ
– เวลาเลี้ยวตีโค้ง ก็ให้มองคอนโซลหน้ารถ หรือ พวงมาลัยแทน
– หากเป็นฉากเปลี่ยนรู้ว่าจะมีภาพที่เปลี่ยนแปลงไว หรือช่วงโหลดเกม ให้หลับตาจนกว่าภาพจะเกมจะเริ่มมาจริง นอกจากจะช่วยลดอาการเมาแล้วยังช่วยสายตาให้ได้พักอีกด้วย

แต่ถ้าโชคร้าย :
ทำข้างต้นทั้งหมดแล้ว ก็ยังเมาวีอาร์อยู่ ทางเลือกที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงการเล่นเกมที่ทำให้เกิดอาการเมาวีอาร์ เกมแข่งรถ เกมบิน และเกมที่ให้คุณเคลื่อนไหวอย่างอิสระเพื่อสำรวจโลกเสมือนเป็นเกมที่ดีที่ควรหลีกเลี่ยง แสดงว่าเป็นคนเมารถ ง่าย และส่งผลให้เมาวีอาร์ได้ง่ายด้วยนั้นเอง

ยังมีหลากหลายวิธีการ เพื่อช่วยให้เราเอาชนะ การเมาวีอาร์ ได้มาสัมผัสจักวาลนฤมิตรกันให้สนุกได้ต่อไป เป็นกำลังใจให้กับนักเล่นวีอาร์ทุกท่าน

https://www.uploadvr.com/7-ways-overcome-vr-motion-sickness/
https://techxplore.com/news/2020-02-storytelling-virtual-reality-cybersickness.html