Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Quest3 บางและเบากว่า Quest2 และคอนโทรลเลอร์ไม่มีวงแหวน

Quest3 ของ Meta ตัวแว่นจะเบาและบางลง เพราะใช้เลนส์แพนเค้ก และตัวคอนโทรลเลอร์ที่ให้มาจะคล้ายกับ Quest Pro แต่อาจจะลดการติดตามที่แม่นยำลงมา

Mark Gurman แหล่งข้อมูลชั้นนำสำหรับข้อมูลผลิตภัณฑ์ของ Apple เพิ่งได้รับตัวอย่างจริงของ Meta’s Quest 3 ในรูปแบบต้นแบบ ตามที่ Gurman กล่าวว่า “อุปกรณ์นี้มีชื่อรหัสว่า Eureka ให้ความรู้สึกที่เบาและบางกว่า Quest 2 ซึ่งออกมาตั้งแต่ปี 2020 มาก สายคาดสำหรับคาดศีรษะดูแข็งแรงกว่าเล็กน้อย และใช้ผ้าด้านข้าง แทนพลาสติกแบบของ Quest 2 ”

การออกแบบที่บางและเบาของ Quest 3
คำอธิบายของ Gurman เกี่ยวกับ Meta Quest 3 เป็นการยืนยันความถูกต้องของข้อมูลของ Brad Lynch Lynch โพสต์ภาพเรนเดอร์ CAD ของ Quest 3 ในปี 2022 โดยแสดงเซ็นเซอร์ รูปเม็ดยาสามตัว ที่ด้านหน้า ซึ่งตรงกับต้นแบบ Quest 3 ที่มีรายละเอียดในมือของ Gurman

จากข้อมูลของ Lynch และ Gurman พบว่า Quest 3 น่าจะมีเลนส์แพนเค้กทำให้ชุดแว่นวีอาร์บางและเบากว่า Quest 2 มาก

เลนส์แพนเค้กมักเกี่ยวข้องกับความคมชัดของภาพที่ดีขึ้นมาก อย่างไรก็ตาม Gurman กล่าวว่า “ความชัดเจนที่แท้จริงและ การแสดงผล VR ภายใน Quest 3 นั้นให้ความรู้สึกคล้ายกับใน Quest 2 แม้ว่าจะมีข่าวลือว่าความละเอียดสูงกว่าเล็กน้อยก็ตาม”

ตัวควบคุม คอนโทรลเลอร์ของ Quest 3
ตามข้อมูลของ Gurman คอนโทรลเลอร์ของ Quest 3 ไม่มีวงแหวนติดตามขนาดใหญ่แบบ Quest 2 และดูคล้ายกับคอนโทรลเลอร์ Touch Pro ที่มาพร้อมกับ Quest Pro แต่เป็นสีเทาเพื่อให้เข้ากับชุดแว่นวีอาร์ Quest 3 ซึ่งหากเป็น Touch Pro ก็จะดีมากเพราะว่า มีความแม่นยำมากกว่าตัวควบคุม Quest 2 อย่างมาก โดยแต่ละตัวมีกล้องติดตามและตัวประมวลผล การติดตามที่เป็นอิสระนี้ช่วยให้ชุดแว่นวีอาร์สามารถระบุตำแหน่งและมุมของตัวควบคุมแต่ละตัวด้วย 6DoF แม้ว่าจะถือไว้ด้านหลัง

อย่างไรก็ตาม Gurman กล่าวว่าคอนโทรลเลอร์ Quest 3 ใหม่ไม่มีกล้อง เขาคาดการณ์ว่า “ รีโมตใหม่อาจมีช่วงเวลาที่ยากลำบาก เพราะไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ที่ไหน” และเสริมว่า “Meta กำลังมองหาการชดเชยด้วยการปรับปรุงการติดตามอื่นๆ”

การอัปเกรด MR : Mixed Reality ของ Quest 3
Gurman รู้สึกว่าการอัปเกรดที่สำคัญที่สุดสำหรับ Quest 3 คือ ความสามารถด้าน MR ที่ได้รับการปรับปรุง ซึ่งเหนือกว่า Quest Pro แม้ว่าจะไม่ตรงกับ ชุดหูฟัง XR ของ Apple ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศในสัปดาห์หน้า ต้นเดือน มิ.ย. 66 แต่ Gurman รู้สึกประทับใจในคุณภาพของมุมมอง MR ของ Quest 3 และ Depth Sensor แบบใหม่

ในขณะที่ยังไม่ทราบราคาของ Quest 3 ของ Meta ซึ่งเดาว่าถูกว่าแว่นวีอาร์ของ Apple แน่นอน และน่าจะได้รับความนิยมมากกว่า Quest 3 จะเริ่มต้นด้วยเกมและแอพจำนวนมาก ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญที่ ส่วนของทาง Apple หวังจะชดเชยด้วยความเข้ากันได้กับแอพ iPad

Gurman ให้ความเห็นสอดคล้องกับข่าวก่อนหน้าว่า Meta จะเปิดตัว Quest 3 ในเดือนตุลาคม 66

https://mixed-news.com/en/a-slim-and-light-quest-3-with-ringless-controllers-revealed-in-hands-on-preview/