Maidev XR

MaidevXR เว็บบล็อก เกี่ยวกับเรื่อง XR – MR – AR – VR – AI – IT ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ เกม และ เทคโนโลยี

การขาย VR/AR ปี 67 นี้ จะเพิ่มขึ้น 44.20% จากการฟอร์แคสของ IDC น่าจะมาจาก Apple Vision Pro และการตื่นตัวของความจริงผสม MR

การขาย VR/AR ปี 67 นี้ จะเพิ่มขึ้น 44.20% จากการฟอร์แคสของ IDC น่าจะมาจาก Apple Vision Pro และการตื่นตัวของความจริงผสม MR

การขาย VR/AR ปี 67 นี้ จะเพิ่มขึ้น 44.20% จากการฟอร์แคสของ IDC น่าจะมาจาก Apple Vision Pro และการตื่นตัวของความจริงผสม MR

IDC คาดการณ์การเติบโตอย่างแข็งแกร่งสำหรับการจัดส่งชุดหูฟัง AR/VR ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของความเป็นจริงแบบผสม

นีดแฮม แมสซาชูเซตส์ 19 มีนาคม 2567 – แม้ว่า ปีก่อน 2566 การจัดส่งทั่วโลกสำหรับชุดเฮดเซต AR/VR ลดลง 23.5% แต่ในปี 2567 นี้ ก็ถือเป็นปีแห่งการฟื้นตัว เนื่องจากคาดว่าการจัดส่งจะเพิ่มขึ้น 44.2% เป็น 9.7 ล้านหน่วย ตามข้อมูลใหม่จาก International Data Corporation ( IDC ) ตัวติดตามชุดหูฟัง Augmented และ Virtual Reality ทั่วโลกรายไตรมาส ชุดเฮดเซตใหม่ เช่น Apple Vision Pro ของ Apple และการเปิดตัวเพิ่มเติมในช่วงปลายปี จะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจมหภาคทั่วโลกดีขึ้น

“การเปิดตัว Apple Vision Pro ของ Apple กลายเป็นหัวข้อข่าวมากมายและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ AR และ VR และถึงแม้ราคาจะแพงเกินเอื้อมสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่ก็ช่วยยกระดับคู่แข่ง” Jitesh Ubrani ผู้จัดการฝ่ายวิจัย ด้านการเคลื่อนไหวและผู้บริโภค กล่าว ตัวติดตามอุปกรณ์ที่ IDC “พร้อมกับ Apple แล้ว บริษัทหลายแห่งเช่น Meta และบริษัทอื่นๆ ได้เริ่มต้นการเดินทางแล้ว โดยเปลี่ยนจาก VR ไปสู่ความเป็นจริงแบบผสม MR และท้ายที่สุดก็วางรากฐานสำหรับประสบการณ์ AR ที่แท้จริง”

ชุดเฮดเซต Virtual Reality คาดว่าจะมีจำนวนถึง 24.7 ล้านเครื่องภายในสิ้นปี 2571 คิดเป็นอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 29.2% ในระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากฐานผู้บริโภคเติบโตอย่างช้าๆ นอกเหนือจากกรณีการใช้งานเกมหลัก และเนื่องจากธุรกิจต่างๆ นำชุดเฮดเซตมาใช้ในการฝึกอบรมมากขึ้น การออกแบบ และอื่นๆ อีกมากมาย ในขณะเดียวกัน ชุดเฮดเซต Augmented Reality จะเติบโตจากฐานที่เล็กกว่าซึ่งน้อยกว่าหนึ่งล้านหน่วยในปี 2567 เป็น 10.9 ล้านหน่วยในปี 2571 คิดเป็น CAGR 87.1% ในช่วงเวลาเดียวกัน

“เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นว่าตลาดจะพัฒนาไปอย่างไรจากประสบการณ์ในปัจจุบัน และผู้ใช้จะปรับตัวเข้ากับประสบการณ์เหล่านี้อย่างไร” Ramon T. Llamas ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของโปรแกรม Augmented Reality และ Virtual Reality ของ IDC กล่าวเสริม “MR ความเป็นจริงผสม (ผู้ใช้ในการสลับระหว่าง AR และ VR ได้) เป็นข้อยกเว้นและไม่ใช่บรรทัดฐาน แต่ Apple ได้จุดประกายส่องสว่างให้ MR ด้วย Vision Pro ซึ่งคงต้องดูกันต่อไป ว่าจะเป็นอย่างไร บริษัทต่างๆ จะนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างเนื้อหาเสมือนจริงสำหรับผู้ใช้มากขึ้น สุดท้ายนี้ เทคโนโลยีการแสดงผลจะเปลี่ยนจากการใช้เนื้อหาไปสู่การโต้ตอบกับเนื้อหาด้วยเซ็นเซอร์และจอแสดงผลที่ซับซ้อนมากขึ้น”

ที่มา
idc