Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Meta จะฟื้นฟูการติดตามดวงตา CTO ของ Meta เปิดเผย โดยอ้างว่า ที่ไม่ใส่มาใน Quest 3 เพราะกลัวเรื่องน้ำหนัก และราคาจะแพงขึ้น

Meta จะฟื้นฟูการติดตามดวงตา CTO ของ Meta เปิดเผย โดยอ้างว่า ที่ไม่ใส่มาใน Quest 3 เพราะกลัวเรื่องน้ำหนัก และราคาจะแพงขึ้น

Meta จะฟื้นฟูการติดตามดวงตา CTO ของ Meta เปิดเผย โดยอ้างว่า ที่ไม่ใส่มาใน Quest 3 เพราะกลัวเรื่องน้ำหนัก และราคาจะแพงขึ้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ แอนดรูว์ บอสเวิร์ท CTO ของ Meta ได้พูดคุยเกี่ยวกับเทคโนโลยี การติดตามดวงตา (Eye Tracking) ระหว่างการไลฟ์บนแพลตฟอร์มโซเชียลของเขาเอง

ว่า Quest Pro ที่เปิดตัวในปี 2565 มีฟังก์ชันติดตามดวงตา แต่ชุดเฮดเซต Quest 3 ใหม่ไม่มี ได้ตัดคุณสมบัตินี้ไป (ซึ่งในทางตรงกันข้าม Vision Pro ถือว่าเป็นหนึ่งในฟังก์ชันหลัก และอุปกรณ์ดังกล่าวได้ รวมโมดูลติดตามดวงตา 4 โมดูลสำหรับการโต้ตอบ การเรนเดอร์การจ้องมอง ฯลฯ)

บอสเวิร์ท ให้เหตุผล 3 ประการที่ทำให้ ไม่มีการติดตามดวงตาในภารกิจที่ 3: ต้นทุนการผลิต น้ำหนัก และพลังการประมวลผล “หากคุณมองย้อนกลับไปที่ Quest Pro กล้องพิเศษนั้นทั้งมีค่าใช้จ่ายและน้ำหนักซึ่งคุณสามารถใช้ติดตามทิศทางของรูม่านตาและอื่นๆ ได้ แต่ค่าใช้จ่ายของระบบก็สูง เช่นกัน มีพลังในการประมวลผลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง และมี เกี่ยวข้องกับการประมวลผลข้อมูลเพิ่มเติม ”

นอกจากนี้ การติดตามดวงตายังเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับเลนส์แพนเค้ก (Pancake) เขาตั้งข้อสังเกตว่า “เป็นที่น่าสังเกตว่าการทำ (การติดตามดวงตา) ด้วยเลนส์ปัจจุบันของเรา เลนส์แพนเค้กของเรา นำเสนอความท้าทายเพิ่มเติมเมื่อเทียบกับเลนส์แบบดั้งเดิมของเรารุ่นก่อน Apple ถ่ายภาพผ่านเลนส์ ซึ่งช่วยแก้ปัญหาได้ แต่นั่นคือสาเหตุที่พวกเขาต้องการเลนส์แบบกำหนดเองเพิ่มเติม ไม่รองรับแว่นตา และใช้ได้กับการมองเห็นทุกประเภท ดังนั้นจึงมีข้อจำกัดหลายอย่าง”

ในระหว่างการไลฟ์ บอสเวิร์ท กล่าวว่าการติดตามดวงตาจะเป็นหนึ่งในสิ่งที่เขาจะ “เดินหน้าและนำกลับมาทำต่อไป” โดยบังเอิญที่ พี่มาร์ค ยังกล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า Meta จะนำฟังก์ชั่นการติดตามดวงตา แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าชุดเฮดเซตใด ในอนาคต ผลิตภัณฑ์จอแสดงผลจะใช้เทคโนโลยีนี้

ที่มา:
mixed-news.com