Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

มาแล้ว Samsung OLEDoS 3,500ppi จอภาพละเอียดสูง สำหรับชุดเฮดเซต XR ที่ละเอียดมากกว่า Quest , PICO เกือบ 3 เท่าตัว

มาแล้ว Samsung OLEDoS 3,500ppi จอภาพละเอียดสูง สำหรับชุดเฮดเซต XR ที่ละเอียดมากกว่า Quest , PICO เกือบ 3 เท่าตัว

มาแล้ว Samsung OLEDoS 3,500ppi จอภาพละเอียดสูง สำหรับชุดเฮดเซต XR ที่ละเอียดมากกว่า Quest , PICO เกือบ 3 เท่าตัว

Samsung จัดแสดงเทคโนโลยีการแสดงผลใหม่ๆ มากมาย ที่ CES 2024 งานแสดงสินค้า แผง QD-OLED ใหม่มีไว้สำหรับ ทีวีและจอภาพสว่างขึ้น ในขณะที่หน้าจอ OLED ของแล็ปท็อปบางลงกว่าที่เคย บริษัทยังได้เปิดตัวหน้าจอ OLED แบบพับได้ ม้วนได้ เลื่อนได้ และแบบไฮบริดสำหรับรถยนต์ โทรศัพท์ แท็บเล็ต แล็ปท็อป และอื่นๆ นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวจอแสดงผลขนาดเล็กประเภทใหม่ที่เรียกว่า OLEDoS ซึ่งมีไว้สำหรับใช้ในชุดหูฟัง XR

แผง OLEDoS นี้มีแนวโน้มที่จะใช้ใน ชุดหูฟัง XR ที่กำลังจะมาถึงของ Samsung ซึ่งอาจเปิดตัวในปลายปีนี้

หน้าจอ OLEDoS ของ Samsung มีความหนาแน่นของพิกเซล 3,500ppi

Samsung Display เปิดตัวหน้าจอ OLEDoS (Organic Light Emitting Diode บนซิลิคอน) ตัวแรก เห็นได้ชัดว่าเป็นหน้าจอ OLEDoS เครื่องแรกของโลกที่มีโครงสร้างพิกเซลย่อย RGB เป็นหน้าจอสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 1.03 นิ้วที่สร้างขึ้นโดยใช้วัสดุอินทรีย์บนเวเฟอร์ซิลิคอน มีความหนาแน่นของพิกเซลสูงอย่างไม่น่าเชื่อถึง 3,500ppi และเทียบได้กับการรับชมหน้าจอ 4K เมื่อสวมชุดเฮดเซต XR/VR ซึ่งละเอียดมากกว่าชุดเฮดเซตปัจจุบันอย่าง Quest , PICO กว่า 3 เท่าตัว (Quest 3 = 1218 PPI, Quest2 = 773 PPI , Quest Pro = 1059 PPI , PICO4 = 1200 PPI)

Samsung กล่าวว่าไม่จำเป็นต้องใช้แหล่งกำเนิดแสงแยกต่างหาก ดังนั้นภาพจึงดูสมจริง แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้เปิดเผยว่าจอแสดงผลสามารถขับเคลื่อนด้วยอัตราเฟรมใด แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะรองรับสูงสุด 90Hz ซึ่งน่าจะให้ภาพที่ราบรื่น สามารถใช้สองหน้าจอดังกล่าวกับชุดหูฟัง XR ที่กำลังจะมาถึงของ Samsung หน้าจอนี้สร้างโดย eMagin ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตจอแสดงผล OLEDoS ในสหรัฐฯ ที่ Samsung Display เข้าซื้อกิจการเมื่อไม่กี่เดือนก่อน . บริษัทนี้ ผลิตหมวกกันน็อคและแว่นตามองกลางคืน สำหรับการใช้งานทางทหาร และใช้แผง OLEDoS ของบริษัท

หมายเหตุ:แม้ว่า Samsung Display จะไม่เปิดเผยแง่มุมทางเทคนิคมากมายของหน้าจอ OLEDoS ตัวแรก แต่แผงขนาด 1.03 นิ้วอาจมีความละเอียด 2,500 x 2,500 พิกเซล และสามารถรองรับอัตราการรีเฟรชได้สูงสุด 90Hz เราคาดว่าจะมีการใช้แผงเดียวกันในชุดหูฟัง XR ที่กำลังจะมาถึงของ Samsung ซึ่งอาจใช้ โปรเซสเซอร์ Snapdragon XR2+ Gen 2 ของ Qualcomm และ เวอร์ชันของ Android ที่ออกแบบโดย Google สำหรับชุดหูฟัง XR ชุดเฮดเซต Vision Pro ของ Apple ยังใช้หน้าจอ Micro OLED แบบโค้งจาก Sony ที่มี ความละเอียดใกล้เคียงกันและ อัตรารีเฟรช 96Hz อย่างไรก็ตาม Apple สามารถสลับไปใช้แผงของ Samsung Display ได้ในอนาคต

ที่มา
sammobile