Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

READYVERSE : ผู้เขียน “Ready Player One” ผนึกกำลัง Warner Bros. สร้างเมตาเวิร์ส อันยิ่งใหญ่ เปิดตัวต้นปีนี้

READYVERSE : ผู้เขียน "Ready Player One" ผนึกกำลัง Warner Bros. สร้างเมตาเวิร์ส อันยิ่งใหญ่ เปิดตัวต้นปีนี้

READYVERSE : ผู้เขียน "Ready Player One" ผนึกกำลัง Warner Bros. สร้างเมตาเวิร์ส อันยิ่งใหญ่ เปิดตัวต้นปีนี้

ภาพยนต์เรื่อง Ready Player One เหมือนจะเป็นภาพยนต์ในดวงใจของชาววีอาร์ เพราะว่าแสดงถึงภาพของเมตาเวิร์สในความคิดของใครหลาย ๆ คน ว่าถ้ามีเมตาเวิร์สต้องแบบนี้ ยังจำ OASIS ได้ จำเรื่องราวที่เร้าใจในดินแดนความจริงเสมือนนั้นได้

ขณะนี้ โลกเสมือนจริงที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก OASIS กำลังมีชีวิตขึ้นมา

ผู้เขียน “Ready Player One” Ernest Cline และหนึ่งในผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ Dan Farah กำลังทำงานร่วมกับบริษัทเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อเปิดตัว metaverse หรือโลกเสมือนจริง 3 มิติเชิงโต้ตอบ คล้ายกับที่ปรากฎ ในนวนิยายเรื่องนี้และภาพยนตร์ดัดแปลงที่กำกับโดยสตีเว่น สปีลเบิร์กในปี 2018 ซึ่งออกโดย Warner Bros.

บริษัทที่อยู่เบื้องหลังการร่วมทุนครั้งใหม่นี้เรียกว่า Futureverse ซึ่งไม่มีในนิวซีแลนด์และลอสแองเจลิส พันธมิตรกำลังทำงานร่วมกับ Warner Bros. Discovery สื่อยักษ์ใหญ่เพื่อเริ่มนำแฟรนไชส์ ​​”Ready Player One” มาสู่ metaverse เมื่อต้นปีนี้ โลกออนไลน์รูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Readyverse จะเต็มไปด้วยประสบการณ์ดิจิทัล เช่น เกมและสถานที่สังสรรค์กับเพื่อน ๆ ผ่านชุดเฮดเซต VR และอุปกรณ์อื่น ๆ

ไคลน์กล่าวว่าเสน่ห์ของ Readyverse ก็คือมันสร้างสภาพแวดล้อมให้ผู้คนได้ใช้เวลากับตัวละครและโลกที่ก่อนหน้านี้พวกเขาสามารถเชื่อมต่อได้อีกครั้งด้วยการชมภาพยนตร์หลายๆ ครั้งเท่านั้น

“ตอนนี้คุณสามารถอยู่ในโลกของตัวละครเหล่านั้น กับตัวละครเหล่านั้นได้ และแบ่งปันประสบการณ์นั้นกับเพื่อน ๆ ของคุณและออกไปผจญภัยกับตัวละครเหล่านั้น” ไคลน์กล่าว “ความเป็นไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด”

เทคโนโลยี เช่น ความเป็นจริงเสมือนและแนวคิด เช่น metaverse ได้รับความสนใจจากนักลงทุนร่วมลงทุน นักเทคโนโลยีแห่งอนาคต และบริษัทต่างๆ เช่น Meta บริษัทแม่ของ Facebook, Walt Disney Co. และ Apple แต่ผู้บริโภคกระแสหลักจำนวนมากยังคงสงสัย และบางครั้งก็สับสน การมีเนื้อหาจากสตูดิโอในฮอลลีวูดเป็นที่มองเห็นกันมานานแล้ว ว่าเป็นช่องทางหนึ่งในการนำกระแสธุรกิจความเป็นจริงเสมือนมาใช้

Shara Senderoff ผู้ร่วมก่อตั้ง Futureverse กล่าวว่ายังไม่เคย มี Metaverse ในลักษณะนี้ “เกิดขึ้นจริง” มาก่อน เนื่องจากเทคโนโลยี “ยังไม่พร้อมที่จะทำให้มันง่ายสำหรับกระแสหลัก” แต่เทคโนโลยีนี้มีให้ใช้งานแล้วในขณะนี้ เธอกล่าว ซึ่งทำให้ Readyverse เป็นไปได้

ผู้ใช้ Readyverse จะสามารถไปทุกที่ที่ต้องการในโลกเสมือนจริงได้อย่างราบรื่นด้วยสิ่งที่พวกเขาซื้อ Senderoff กล่าว โลกดิจิทัลเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่สร้างขึ้นผ่านการทำธุรกรรมขนาดเล็ก ซึ่งผู้ใช้สามารถซื้อบางอย่าง เช่น สกินใหม่ หรือรูปลักษณ์ในเกมได้ในราคาเพียงไม่กี่ดอลลาร์

“สิ่งที่ดิจิทัลโดยทั่วไปช่วยให้เราทำได้คือช่วยให้เราสร้างประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกันมากขึ้นและประสบการณ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่ขยายออกไปมากขึ้น” เธอกล่าว

Cline รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นธุรกรรมประเภทนี้ใน Readyverse เพราะพวกเขาให้ความรู้สึกถึงการสมหวังตามความปรารถนา เขากล่าว ซึ่งเป็นหัวข้อที่เขาสำรวจในหนังสือ เช่นเดียวกับแนวคิดอื่นๆ ใน “Ready Player One” แนวคิดเหล่านี้กำลังกลายเป็นความจริงเร็วกว่าที่เขาคาดไว้

“ความสามารถในการซื้ออะไรก็ได้ที่คุณสามารถจินตนาการได้ สิ่งต่าง ๆ ที่คุณเอื้อมไม่ถึงในโลกแห่งความเป็นจริง และสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่มีอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น เฮลิคอปเตอร์ หรือเรือซุปเปอร์ยอร์ช หรือลัมโบร์กินี คุณก็สามารถมีสิ่งนั้นได้ ไคลน์กล่าว “แล้วใช้สิ่งเหล่านั้นเป็นพาหนะ”

หรือเขาบอกว่าคุณสามารถเก็บถ้วยรางวัลเหล่านั้นไว้เพื่ออวดอ้างได้

ที่มา
latimes