Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Quest 2 ขายดีแซงหน้า Quest 3 ขายได้มากกว่า 2 เท่า ในช่วงเทศกาล ช่วงปลายปี แม้ว่า Quest 3 จะใหม่กว่า ดีกว่า แต่แพงกว่าเท่าตัว

Quest 2 ขายดีแซงหน้า Quest 3 ขายได้มากกว่า 2 เท่า ในช่วงเทศกาล ช่วงปลายปี แม้ว่า Quest 3 จะใหม่กว่า ดีกว่า แต่แพงกว่าเท่าตัว

Quest 2 ขายดีแซงหน้า Quest 3 ขายได้มากกว่า 2 เท่า ในช่วงเทศกาล ช่วงปลายปี แม้ว่า Quest 3 จะใหม่กว่า ดีกว่า แต่แพงกว่าเท่าตัว

Quest 3 เป็นชุดเฮดเซตรุ่นใหม่ยอดนิยมของ Meta แต่ในช่วงเทศกาล วันหยุด เช่น แบล็กไฟร์เดย์ คริสมาส ช่วงปลายปีแบบนี้ กลับเป็นว่า Quest 2 ขายดีแซงหน้า Quest 3 ไปมากกว่า 3 เท่าตัว แล้วขณะนี้ Quest 2 256GB ส่วนใหญ่ ขายจนหมดสต็อคแล้ว

ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ว่า Quest 2 256GB เดิมอาจจะมีของน้อยอยู่แล้ว ปกติรุ่น 128GB จะได้รับความนิยมมากกว่า มาตั้งแต่ต้น แค่ว่าในช่วงรอยต่อแบบนี้ เกม AAA ที่เริ่มมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ราคาที่เริ่มลดลงทำให้คนเริ่มหันมาซื้อ 256 GB มากขึ้นจนทำให้หมดสต็อค ส่วน Quest 3 ตอนนี้ในสต็อคมีเหลือให้ซื้อได้เพียบ ไม่ต้องกลัวของขาด ราคาในไทยก็น่าจะเริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด ตัวอย่างเช่น Quest 3 1280 จากปกติ 25,000 บาท ลงมาเรื่อย ตอนนี้ก็ 20,000 บาท

เมื่อปลายเดือน พย. ที่ผ่านมา ผู้ใช้ Twitter และนักพัฒนา JustDaven ชี้ให้เห็นว่า Amazon แสดงตัวเลขยอดขาย โดยประมาณ สำหรับ Meta Quest 2 และ 3 ในช่วงสุดท้าย 30 วัน

Meta ขายชุดเฮดเซต ได้ประมาณ 240,000 ชุดในช่วง 30 วันที่ ช่วง แบล็กไฟร์เดย์ ที่ผ่านมา

  • ประมาณ 163,000 รายการ เป็น Meta Quest 2
  • ประมาณ 69,000 รายการ เป็น Meta Quest 3
  • ซึ่งหมายความว่า Meta ขายหน่วย Quest 2 มากกว่าสองเท่าของหน่วย Quest 3 บน Amazon ในช่วงเดือนพฤศจิกายน

ตัวเลขเหล่านี้ไม่รวม Meta Store และการขายปลีกชุดเฮดเซต

สาเหตุเป็นเพราะ Quest 2 มีส่วนลด Black Friday ที่ดีมาก 250 ดอลลาร์ รวมบัตรของขวัญมูลค่า 50 ดอลลาร์ (จากราคาปกติอ ยู่ที่ 200 ดอลลาร์) เปรียบเทียบกับราคา Quest 3 ซึ่งอยู่ที่ 500 ดอลลาร์ รวมทั้งบัตรของขวัญมูลค่า 15 ดอลลาร์และสำเนาของ Asgard’s Wrath 2 (ราคามีผลอยู่ที่ 425 ดอลลาร์) ).

เมื่อพิจารณาราคาช่วง Black Friday ($250 เทียบกับ $500)

ไม่ว่าในกรณีใด ชุดหูเฮดเซตที่ราคาถูกกว่าดูเหมือนจะเป็นผู้ชนะที่ชัดเจน ในช่วงเทศกาลวันหยุด ซื้อของฝากแบบนี้ แต่สิ่งนี้หมายความว่าอย่างไรสำหรับ Meta ซึ่งพยายามเปลี่ยนจาก VR ไปสู่ความเป็นจริงแบบผสม MR ด้วยชุดเฮดเซต ในสองรุ่นล่าสุด

Meta ได้ผลักดันความเป็นจริงผสม MR ให้กับ Quest Pro และ Quest 3 แต่ในขณะที่นักพัฒนายังคงต้องการเวลาในการสร้างแอปที่ยอดเยี่ยม กรณีการใช้งานสำหรับความเป็นจริงผสม MR ผู้เล่นที่มี Quest 2 จำนวนมาก ไม่รองรับประสบการณ์ความเป็นจริงผสม MR นี้ เพราะเป็นมุมมองขาวดำ และไม่ชัดเจน

สิ่งนี้จึงทำให้นักพัฒนาตัดสินใจยาก ที่จะพัฒนา MR แม้ว่าชุดแฮดเซตแบบใหม่ที่มีพลังที่มากขึ้น ภาพที่ดีขึ้น และความสามารถด้านความเป็นจริงผสม MR ที่ได้รับการปรับปรุงอย่างมาก แต่นักพัฒนาเกมจำเป็นต้องเลือกว่าจะมุ่งความสนใจไปที่คอนโซลเกมเจเนอเรชันถัดไปเมื่อใด แต่นี่แตกต่างออกไป

ตัวอย่างเช่น ระหว่าง PS4 และ PS5 ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างคอนโซลเมื่อเปรียบเทียบกับความแตกต่างในความสามารถความเป็นจริงผสมระหว่าง Quest 2 และ Quest 3 สำหรับ PS4 และ PS5 ค่อนข้างง่ายสำหรับนักพัฒนาในการสร้างเกมเดียวและปรับแต่ง เพื่อให้ทำงานได้ดีทั้งสองระบบ

นั่นอาจเป็นกรณีเดียวกันสำหรับ Quest 2 มาเป็น Quest 3 แต่ เฉพาะ หากเรากำลังพูดถึงแอป VR เพียงอย่างเดียว แต่เกมความเป็นจริงผสมที่ยอดเยี่ยมที่สร้างขึ้นสำหรับ Quest 3 จะต้องดิ้นรนเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีใน Quest 2 ไม่เพียงเพราะความละเอียดที่ต่ำกว่าและสีดำ และ มุมมองทะลุผ่านแบบสีขาวดำ แต่ยังขาดเซ็นเซอร์ความลึกของ Quest 2 ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการสร้างแผนที่สภาพแวดล้อมของผู้เล่นที่แม่นยำพอสมควรเพื่อผสมผสานโลกเสมือนจริงและโลกจริงอย่างแท้จริง

Quest 2 มีอายุ 3 ปีแล้ว นั่นไม่นานสำหรับรุ่นคอนโซลทั่วไป แต่อยู่ในแนวโน้มการเคลื่อนไหวของชุดหูเฮดเซต VR แบบสแตนด์อโลน

ผู้ใช้ชุดเฮดเซตรุ่นสุดท้ายที่เพิ่มขึ้นใหม่จะทำให้การเปลี่ยนไปใช้รุ่นถัดไปช้าลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นหมายความว่านักพัฒนาจะมุ่งเน้นไปที่ผู้ชม Quest 2 ในวงกว้างเป็นระยะเวลานานขึ้น โดยปล่อยให้ Quest Pro และ Quest 3 มีเนื้อหาน้อยลงซึ่งจะดูแลความแตกต่างหลักของพวกเขาอย่างแท้จริงด้วยความเป็นจริงผสมที่มีคุณภาพสูงขึ้น

นับตั้งแต่ Quest Pro Meta ได้มุ่งเน้นไปที่การตลาดของ Quest อย่างมากในด้านความเป็นจริงผสม MR ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีเนื้อหาความเป็นจริงผสมที่ยอดเยี่ยมมากมายสำหรับอุปกรณ์ แต่นั่นยังห่างไกลจากความจริง เมื่อสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นในปัจจุบัน เกมและแอปความเป็นจริงผสม MR ยังคงไม่ค่อยเกิดขึ้น โดยส่วนใหญ่เพียงแค่ แสดงภาพพื้นหลังในห้อง ส่งผ่านไปยังเกมที่มีอยู่ แน่นอนว่าอาจทำให้เกมเหล่านั้นดีขึ้นในบางกรณี แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ จากความสามารถด้านความเป็นจริงแบบผสม MR ของชุดเฮดเซต

ดังนั้น แม้ว่า Meta ต้องการเห็นนักพัฒนา เร่ง การเปลี่ยนไปใช้ความสามารถเฉพาะตัวของ Quest Pro และ Quest 3 แต่ตลาดกลับกระตุ้นให้พวกเขา ชะลอ การเปลี่ยนแปลงนั้น นั่นทำให้แพลตฟอร์มและนักพัฒนาขัดแย้งกัน โดยที่ลูกค้าติดอยู่ที่ไหนสักแห่งในแดนสนธยาระหว่างนั้น


ที่มา
roadtovr
mixed-news
roadtovr