Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Qualcomm เตรียมเปิดตัว ชิปเซ็ต XR ตัวใหม่ต้นปี 2567 อาจจะเป็น XR2 Gen 3

Qualcomm เตรียมเปิดตัว ชิปเซ็ต XR ตัวใหม่ต้นปี 2567 อาจจะเป็น XR2 Gen 3

Qualcomm เตรียมเปิดตัว ชิปเซ็ต XR ตัวใหม่ต้นปี 2567 อาจจะเป็น XR2 Gen 3

Qualcomm กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวชิบเซ็ต Snapdragon XR ใหม่ต้นปีหน้า 2567 และอาจจะเป็นคู่แข่งกับ Apple Vision Pro

สำนักข่าว Electronic Times ของเกาหลีใต้ กล่าว ว่าได้สัมภาษณ์ GM และรองประธานของ XR Hugo Swart ของ Qualcomm ที่งาน Snapdragon Summit 2023 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บทความนี้เป็นภาษาเกาหลี แสดงให้เห็นว่า Electronic Times อ้างคำพูดของ Swart ว่า Qualcomm วางแผนที่จะเปิดตัวชิป XR รุ่นต่อไปในไตรมาสแรกของปี 2567

Qualcomm ยืนยันกับทาง UploadVR ว่า Swart กล่าวนั้นเป็นจริง แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับชิปเซ็ตใหม่นี้

ชิปตัวนี้จะเป็นอะไร?

Qualcomm เปิดเผย Snapdragon XR2 Gen 2 รุ่นใหม่เมื่อไม่ถึง 5 สัปดาห์ก่อนระหว่าง Meta Connect และเปิดตัวใน Quest 3 เมื่อต้นเดือนตุลาคม XR2 Gen 2 เป็นผู้สืบทอดต่อจาก XR2 ดั้งเดิมในปี 2563 และใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 2 ที่ใช้ในโทรศัพท์ Android ระดับไฮเอนด์เช่น Galaxy S23 series ของ Samsung

Qualcomm เปิดเผย Snapdragon 8 Gen 3 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยตั้งใจจะใช้ในโทรศัพท์ Android ระดับไฮเอนด์ในปี 2567 แม้ว่าบริษัทจีนบางแห่งอย่าง Xiaomi จะใช้ในปีนี้ก็ตาม อาจ เป็นไปได้ ว่าชิป XR รุ่นต่อไปที่ Hugo Swart อ้างอิงนั้นใช้ชิปดังกล่าว และหากเป็นเช่นนั้น จะทำให้มีการปรับปรุง GPU 25% และการปรับปรุง CPU 20-30% เหนือ XR2 Gen 2 แต่จะเป็นเรื่องแปลกสำหรับ Qualcomm ที่จะย้าย ไลน์ XR2 จากระยะ 3 ปี เป็นระยะ 6 เดือน สำหรับเพิ่มกำไรส่วนเพิ่มชิปประเภทนี้

ความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่งก็คือชิปใหม่อาจเป็นสายผลิตภัณฑ์ใหม่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Qualcomm ยังได้เปิดตัว Snapdragon X ซึ่งเป็นกลุ่มชิปเซ็ตใหม่สำหรับแล็ปท็อประดับไฮเอนด์ที่มีจุดประสงค์เพื่อแข่งขันกับชิป M-series Mac ของ Apple ในขณะที่ชิปเซ็ต Qualcomm อื่นๆ ทั้งหมดใช้คอร์ CPU แบบกึ่งกำหนดเองตามการออกแบบของ ARM แต่ Snapdragon X เป็นรุ่นแรกที่ใช้คอร์ “Oryon” แบบกำหนดเองเต็มรูปแบบ Oryon เป็นผลมาจากการเข้าซื้อกิจการ Nuvia ของ Qualcomm ในปี 2021 ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งในปี 2019 โดยอดีตวิศวกร CPU แบบกำหนดเองของ Apple และ Google

แม้ว่า GPU ของ Qualcomm จะแข่งขันกับ Apple มาหลายปีแล้ว แต่แกน CPU ของมันก็ยังล้าหลังไปหลายปี Qualcomm อ้างว่า Oryon เปลี่ยนแปลงสถานการณ์และปิดช่องว่างกับ M2 ของ Apple ดังนั้นหากวางแผนที่จะใช้ในชิป XR เราอาจเห็นคู่แข่งของ Apple Vision Pro ที่ให้ประสิทธิภาพของ CPU ที่ใกล้เคียงกัน

คงต้องรอดูกันต่อไปว่า Qualcomm จะเปิดตัวอะไรในปีหน้า


ที่มา
uploadvr