Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

PICO4 ครบรอบ 1 ปี เจาะลึกถึงความรู้สึก จากที่ใช้แว่นวีอาร์นี้มาตลอดปีเต็ม

PICO4 ครบรอบ 1 ปี เจาะลึกถึงความรู้สึก จากที่ใช้แว่นวีอาร์นี้มาตลอดปีเต็ม

PICO4 ครบรอบ 1 ปี เจาะลึกถึงความรู้สึก จากที่ใช้แว่นวีอาร์นี้มาตลอดปีเต็ม

บทความ โดย Maidev

PICO4 ครบรอบ 1 ปี จากที่ใช้งานต่อเนื่องเกือบทุกวัน มาตลอดปีเต็ม ด้วยตนเองของผม รวมถึงได้ร่วมรับฟังจากเพื่อน ๆ น้อง ๆ ในคอมมูของ PICO VR Thailand มีอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร?

จำได้เมื่อปีก่อนช่วงเดือน ตุลาคม 65 มีการเปิดขาย PICO4 แว่นวีอาร์ออลอินวัน ที่ออกแบบได้น่าสนใจ ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป จากจีน ที่ทาง ByteDance เจ้าของ Tiktok ได้เข้าไปดูแล PICO4 เปิดขายวันที่ 18 ต.ค. 65 ผมได้ของมาวันที่ 26 ต.ค. 65 จากร้านใหญ่ที่น่าเชื่อถือ

เดิมทีเล่น Meta Quest 2 มาโดยตลอด พอมีแว่นใหม่ที่น่าสนใจอย่าง PICO4 จึงได้จัดหามาซึ่งจำได้ช่วงนั้นราคาสูงมาก เพราะมีความต้องการสูงในช่วงแรก จัดซื้อกับทางร้านที่น่าเชื่อถืออย่าง GinkoTown เพราะมองว่าดีกว่าเราซื้อจากตปท. เอง เวลามีปัญหาก็ต้องรับเอง ร้านใหญ่เขาจะช่วยเราได้ระดับหนึ่งจึงซื้อมาในราคาสูงมากช่วงนั้น 16,500 บาท จำได้แม่น ช่วงนั้นแว่น Quest 2 ราคาก็เด้งไปเด้งมา 14,000-16,000 บาท

ภาพจาก หนังเรื่อง Ready Player One ที่จุดประกายความสนใจใน แว่น VR


เจาะลึกความรู้สึก PICO4

ต่อไปนี้คือสิ่งที่อยากจะเล่าให้ฟังหลังจากที่ได้ PICO4 มาใช้

1.ความประทับแรก เฟริสอิมเพรสชั่น คือ ตั้งแต่กล่อง ก็รู้สึกว่าเขาตั้งใจทำมาก ๆ มากกว่าอีกค่ายนึงมาก ๆ ดูดีมาก ๆ


2.เมื่อได้สวมครั้งแรก พบว่า เบามาก ๆ เมื่อเทียบกับ Quest 2 ที่ใช้มาตลอดปีกว่า ๆ แล้วหลังจากนั้นก็ไม่จับ Quest อีกเลย เป็นต้นมา ซึ่งเป็นแบบนี้แทบทุกคนที่เล่นวีอาร์เป็นประจำ วาง Quest เกือบทั้งหมด เพราะความเบาหน้า คอไม่เมื่อย คือคนเราเป็นแบบนี้แหละเมื่อเจอสิ่งที่ดีกว่า ก็จะไม่ไปมอง ไปใช้สิ่งที่ด้อยกว่า แล้ว แว่น VR สำคัญคือความเบา เพราะสำหรับนักเล่นวีอาร์ จะใช้เวลาเล่น 2-4 ชม. เป็นประจำทุกวัน ถ้าน้ำหนักมาก ก็ต้องแบกไปหลายชม.

แว่นวีอาร์ต้องเบาเข้าไว้ มีชัยไปกว่าครึ่ง PICO4 มีการบาลานส์น้ำหนักหน้าหลัง

ด้านหน้าหนักเพียง 356 กรัม ด้านหลัง 199 กรัม รวมแล้ว 585 กรัม


3.การออกแบบที่ไม่มีที่ให้ติ เพราะเขาให้มาหมด เขาเข้าใจคนใช้ ด้วยความที่เขาให้ที่รัดหัวแบบอย่างดีมา ทำให้ใส่กระชับ แถมการสวมใส่สบายมาก เพราะว่าสามารถเปิดหน้าแว่นได้ ไม่ฟิกเหมือน Quest และ ไม่ได้มาหากินกับอุปกรณ์แบบบริษัทชาติตะวันตก ซึ่งคิดทุกเม็ด ตั้งราคาถูกแต่ตัดทุกอย่างเพื่อลดต้นทุน อย่าง Quest 2 ซื้อมา 15,000 บาท แต่ต้องหมดไปกับอุปกรณ์เสริมไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 บาท
รวมไปถึงแผ่นรองหน้า ที่สัมผัสกับหน้า รุ่นผ้าเบาะ ที่ชอบคือถอดเข้าออกง่ายเพราะใช้แม่เหล็ก ไม่ใช่เป็นเขีสวมใส่สบายมาก ซึ่งอาจจะมีประเด็นเรื่องเหงื่อบ้างแต่เอาจริง ๆ ใส่สบายจริง ๆ คือถ้านำมาซักก็จะสะอาดขึ้น หรือจะใช้ซิลิโคนหุ้มก็ช่วยให้ดีขึ้น

4.ภาพกว้าง และคมชัดใส ด้วยความกว้างของเลนส์ (FOV) ที่มากถึง 105 องศาแนวนอน ทำให้ภาพกว้างขึ้นมาก ด้วยเลนส์แพนเค้ก ภาพใสมาก เมื่อเทียบกับตัวก่อนหน้านี้ แม้จะมีประเด็นที่เขาพูดกันเรื่อง แฟร์บ้าง สกีนดอลล์ มูรา บ้าง แต่ผมพบว่าเรื่องพวกนี้ มันไม่ได้มีผลอะไรกับการเล่นเลย แค่อย่าไปสนใจมัน อย่างไปจ้องมัน เราก็เล่นได้สนุก ไม่ได้กวนใจแต่อย่างไร บางทีความสมบูรณ์แบบมันก็ได้ต้องมีตลอดเวลาก็ได้

5.ชอบมาก การปรับระยะห่างของเลนส์ (IPD) เพื่อให้เข้ากับดวงตา PICO4 ทำออกมาได้ดีมาก ปรับได้ละเอียด 62-72 มม. นั่นหมายถึง เด็ก ๆ ก็สามารถปรับให้เข้ากันสายตาได้ง่ายขึ้น ไม่ถูกจำกัดเหมือนรุ่นก่อนหน้า และที่สำคัญสามารถปรับด้วยซอฟท์แวร์ ปรับได้อย่างละเอียด รองรับการสั่งในแอพได้ เป็นอะไรที่ดีมาก เพราะเมื่ออยู่ในโปรแกรมเช่น ดูหนังสามมิติ สามารถปรับแต่งได้ จำตำแหน่งที่ปรับได้ ไม่ต้องมาใช้มือหมุนทุกครั้งเหมือนบางรุ่น

6.ระบบระบายความร้อนดีมาก เพราะมีช่องระบายความร้อนที่ชัดเจน เหมาะกับเมืองร้อนแบบบ้านเรา ดูดอากาศจากด้านล่างออกไปด้านบน ทำให้ความร้อนสะสมของ CPU/GPU ควบคุมได้ดีมาก

ภาพจาก VRcoast แสดงถึงพัดลมระบายอากาศที่อยู่เหนือ CPU ดึงลมจากช่องด้านล่าง ออกด้านบน ลดปัญหาความร้อนสะสมได้ดี

7.ระบบเสียงถือว่าดี ได้มิติ ไม่ดังรบกวนคนอื่นได้ยินชัดเฉพาะคนสวมเท่านั้น ไม่มีปัญหาเรื่องเสียง แต่ไมค์เสียงแตก บู๋บี๋

8.ระบบมองทะลุ See-through / Passthrough แบบสีที่ทำออกมาให้ การใช้งานได้ดี ทำอะไรเบื้องต้นได้ ทำเรื่อง MR ได้ แม้จะยังไม่ดีเลิศแต่ก็ทำได้ดี เทียบแล้วไม่ต่างจาก Quest Pro เพราะ ยังใช้กล้องสี ตัวเดียวอยู่ หากรุ่นต่อไปมีกล้องสองตัวน่าจะดีขึ้นอีก

9.คอนโทรลเลอร์ ที่มีระบบแฮปทิก Hypersense แบบความถี่ 50-500 Hz มอเตอร์เซอโวตัวใหญ่ สั่นแบบให้ความรู้สึก ไม่ว่าจะยิงปืน หยิบจับ สัมผัส ไม่ใช้สักแต่จะสั่น กับหยุดสั่น แต่คอนโทรลเลอร์ที่เคยใช้ แถมด้วยมีวงแหวนแบบ แบบโก่งบนลงล่าง ทำให้สะดวกในการใช้งานเวลา คีย์คอม แล้วเล่นไปด้วย
** ที่สำคัญเล่นมาถึงตอนนี้ คอนโทรเลอร์ จอยสติก ยังไม่มีอาการดริฟ เหมือน Quest 2 เลย ยังคงแน่น และคงที่เช่นเดิม **

ข้อดีเกี่ยวกับซอฟท์แวร์ PICO4

10. PICO4 ใช้แอนดรอย ทำให้สามารถลงแอพจากมือถือทั่วไปได้เช่น Netflix , Discord , Spotify และอื่น ๆ รวมถึงเกมที่เป็น APK แบบ sidequest ก็สามารถมาลงเล่นได้ ไม่ปิดกั้น แค่ว่าต้องดู เช็คดี ๆ ว่ามาจากแหล่งน่าเชื่อถือ

11.เป็นแว่นที่ให้แอพมาครบถ้วน ทั้งแอพเกี่ยวกับการดูหนัง แบบออนไลน์ ออฟไลน์ ผ่านเน็ต ผ่านคอม ได้หมด ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม รวมถึงแอพที่ใช้เชื่อม PCVR อย่าง Streaming Assistance (SA) โดยไม่จำเป็นต้องซื้ออะไรเพิ่มอีก

12. เมนูภาษาไทย เป็นอีกอย่างที่เห็นถึงความตั้งใจของ PICO ที่จะทำเพื่อคนไทย และได้ยินว่าเร็ว ๆ นี้ คีย์บอร์ดไทยกำลังจะมา ซึ่งถามว่ามีแว่นอื่น อีกหรือไม่ที่มาสนใจประเทศไทยอีกไม่ว่าจะ Sony , Meta ฯลฯ

13. ตอนเริ่มต้นเกมที่อยู่ใน PICO Store แบบ Standalone มีน้อยมาก 200-300 เกม แต่มาถึงตอนนี้เกมใน PICO Store มีมากกว่า 550 เกม เอาว่ามากกว่า Quest (ไม่นับรวม App Lab) ตอนนี้ แต่แน่นอน เกมดี ๆ อาจจะยังมีไม่มาก เพราะทาง Meta มีการผูกขาด และมากคาดโทษไว้ ว่าถ้าแตกแถวก็จะถูกตัดออกจาก Meta Store นั่นเอง ซึ่งก็ดูเหมือนจะโหดร้ายเกินไปหน่อย ผูกขาดไปหน่อย แต่พูดถึงเกมใน Store จะ Meta , Pico ก็ราคาสูงเพราะต้องมีการบวกค่า Fee ของทาง Store ประมาณ 30-40% ดังนั้นถ้าใครที่มีคอมแนะนำให้ซื้อเกมบน SteamVR จะคุ้มค่า แม้ว่าหลัง ๆ เกมใหม่ ๆ จะมีแต่แนว อินดี้ แล้วก็ตาม เพราะโดยผูกขาดไปหมด

14. PICO เป็นแว่นวีอาร์เดียว ที่มีศูนย์ไทย เพราะ PICOXR Thailand ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อกลางปี เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา บริษัทเขาตั้งใจมาทำตลาดในเอเซีย และมองว่าประเทศไทยมีศักยภาพพอ แม้ว่าจะยังไม่ได้รับความนิยมเท่า Meta Quest แต่วิสัยทัศน์ของ PICOXR ถือว่าทำออกมาได้ดี ควรสนับสนุน แม้ช่วงแรก ๆ อาจจะมีปัญหาด้านการจัดส่งบ้าง แต่หลังจากเข้าที่ ได้มีการขยายสาขาออกไปเรื่อย ๆ ทำให้ผู้ใช้วีอาร์ รายใหม่ ที่ไม่เคยกล้าที่จะซื้อ ได้มาลองใช้ แล้วตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

15. ชื่นชมหน่วยซัพพอร์ต ซึ่งมีรองรับในแต่ละประเทศ เมื่อมีปัญหา ส่งเมลหาเขาติดตามอย่างรวดเร็ว ส่วนนึงเพราะ เราโซนเอเซียด้วยกัน ทำให้เวลาไม่ได้ต่างกันมานัก ทีมงานจีน ทีมงานญี่ปุ่น ทีมจากไทยดูแลอย่างใกล้ชิด ส่งไปตอบ รวมถึง มีเพจ Official ที่มีเจ้าหน้าที่ไทยเข้ามดูแล อย่างอบอุ่น และขอบคุณเพจคอมมูนิตี้ PICO VR Thailand , PICO XR Thailand อีกทั้งใน Discord VR Community Thailand ที่มีเพื่อน เข้ามาช่วยตอบปัญหา ให้ผู้ใช้รายใหม่ที่ติดปัญหาได้แก้ไขอย่างรวดเร็ว

โดยสรุปรวม 1 ปี สำหรับ PICO4 สรุปว่า ถ้ามีคะแนนให้ 100 ผมจะให้คะแนน 90+ สำหรับเครื่องที่มีคุณภาพดีใช้งานได้ ในราคาที่เหมาะสม สามารถทำให้นักเล่นรายใหม่ กล้าเข้ามาสัมผัสวงการ VR ต่อไป จริง ๆ แล้วแว่นวีอาร์ รุ่นหลัง ๆ มาดีขึ้นมาก ๆ ไม่ได้ปักใจรุ่นใด แค่ว่าอยากให้เพื่อนใหม่ ๆ คนใหม่ ๆ เข้ามาเล่นมากขึ้น พวกเราจะได้ไม่เหงา การเล่นวีอาร์คนเดียวมันเหงา มาเล่นด้วยกันถึงจะสนุก ขอบคุณครับ