Maidev XR

MaidevXR เว็บบล็อก เกี่ยวกับเรื่อง XR – MR – AR – VR – AI – IT ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ เกม และ เทคโนโลยี

แว่นวีอาร์ XR ของ Samsung + Google + Qualcomm ออกก่อนสิ้นปี 2023 นี้

Samsung , Google และ Qualcomm 3 ยักษ์ใหญ่ที่มารวมตัวกันพัฒนา แว่นวีอาร์ XR จากการเปิดตัวในงานประชุม I/O ของ Google

จากเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Samsung ประกาศความร่วมมือกับ Google และ Qualcomm เพื่อพัฒนาฮาร์ดแวร์ MR และในงาน I/O ของ Google 10 พค. ที่ผ่านมา Sameer Samat ผู้จัดการของ Google ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเล็กน้อย ว่าจะมีชุดแว่นวีอาร์ แบบ MR ที่รองรับ VR และAR ก่อนสิ้นปี 2023 นี้

เขายังกล่าวอวยกันไปอีกว่า “การได้เป็นพันธมิตรกับ Samsung บน Wear OS นั้นยอดเยี่ยมมาก และผมตั้งตารอการทำงานร่วมกันบน Android บน Immersive XR แล้วเราจะประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ในปลายปีนี้”

มีแนวโน้มว่า จะเปิดตัวในปี 2023 ซึ่งจะยืนยันข่าวลือจากนิตยสาร “Galaxy Club” ของเกาหลีใต้ Samat ยังบอกใบ้ถึงระบบปฏิบัติการที่ใช้ก็คือ Android แน่นอน

พันธมิตรทั้งสามรายมีประสบการณ์ในด้าน VR อยู่แล้ว Google เคยมีแว่นวีอาร์ Daydream ที่ล้มเหลวซึ่งใช้ Android ด้วย Samsung มีชุดหูฟังสมาร์ทโฟน Gear VR ที่ได้รับการออกแบบและเหมือนกัน ล่าสุดนี้เพิ่งซื้อ eMagin ไปด้วยเงิน 218 ล้านเหรียญ ราว 7500 ล้านบาท ซึ่งเป็นบริษัททำจอ OLED ขนาดเล็กใช้กับแว่นวีอาร์ ให้ความสว่างมาก ประหยัดพลังาน ส่วน Qualcomm แม้ว่ายังไม่เคยผลิตชุดแว่นวีอาร์ ที่เผยแพร่สู่สาธารณะ แม้ว่าจะมีการออกแบบอ้างอิงกับ Niantic ก็ตาม แต่เด่นที่มีชิป Snapdragon XR2 ของ Qualcomm เป็นตัวขับเคลื่อนให้กับ Meta Quest 2 และ Pico 4 และอื่น ๆ บริษัทยังนำเสนอชิป AR ประหยัดพลังงาน Snapdragon AR2 Gen 1 Qualcomm จะสนับสนุนชิปสำหรับชุดแว่นวีอาร์ สำหรับการทำงานร่วมกัน ในขณะที่ Google จะดูแลซอฟต์แวร์ อย่างไรก็ตาม ตามข่าวลือของ “Galaxy Club” มันอาจจะไม่ใช่แว่นตา AR ที่บางเฉียบ แต่เป็น ชุดแว่น VR ที่ มีโหมดมองทะลุเพื่อใช้เป็น AR คล้ายกับ Quest Pro , PICO4 หากชุดแว่นวีอาร์ ใช้โปรเซสเซอร์ “XR2 Gen 2” ที่ทันสมัย ​​ก็จะมีประสิทธิภาพดีกว่า “XR2 Gen 1” ที่เก่ากว่าแน่นอน

เว็บไซต์ข่าว Galaxy ได้คาดการณ์ไว้แล้วว่าชุดแว่น XR ของ Samsung จะยังเปิดตัวในปี 2023 ซึ่งอาจมาพร้อมกับสมาร์ทโฟน Galaxy Z Flip 5 และ Z Fold 5 รุ่นต่อไป โทรศัพท์แบบพับได้ของ Samsung มักจะออกสู่ตลาดในเดือนสิงหาคมหรือกันยายน ตามรายงานในนิตยสารเกาหลี Chosun ทั้งสองรุ่นจะเปิดตัวในวันที่ 26 กรกฎาคม 2023

Google ยังคงทำงานกับ Project Iris ชุดแว่น MR ที่คล้ายกัน อยู่หรือไม่นั้นยังไม่ชัดเจน

อยากเห็นแล้วละว่า การจับมือกันครั้งนี้จะได้อะไรดี ๆ ออกมาบ้าง แต่น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ ชาววีอาร์แน่นอน

#VRHeadset_Samsung_Google_Qualcomm

https://mixed-news.com/en/will-samsung-unveil-its-new-vr-headset-before-the-end-of-2023/