Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

ภาพหลุด PICO คอนโทรลเลอร์แบบใหม่ ไม่มีวงแหวน แชร์กันใน Baidu กลุ่ม PICO

ภาพหลุด PICO คอนโทรลเลอร์แบบใหม่ ไม่มีวงแหวน แชร์กันใน Baidu กลุ่ม PICO

ภาพหลุด PICO คอนโทรลเลอร์แบบใหม่ ไม่มีวงแหวน แชร์กันใน Baidu กลุ่ม PICO

ภาพหลุดของ คอนโทรลเลอร์ PICO แบบใหม่ ที่ไม่มีวงแหวน แชร์กันใน กลุ่ม PICO บน Baidu ของจีน


เมื่อวันที่ 14 กันยายน บน Baidu ในกลุ่มของ PICO ได้มีภาพหลุด ของคอนโทรลเลอร์แบบใหม่ ซึ่งดูแล้วน่าจะเป็นของ PICO เมื่อเปรียบเทียบกับ PICO 4 คือ การออกถอดเอาวงแหวนแทร็กอุปกรณ์ออกไป ทำให้มีขนาดกระรัดมากขึ้น ยังไม่ทราบสาเหตุของภาพหลุดของคอนโทรลเลอร์นี้ หลังจากโพสไม่นาน โพสต์ก็ถูกลบออกแล้ว แต่รูปภาพยังทำให้เกิดการพูดคุยกันระหว่างผู้เล่น VR และผู้ปฏิบัติงานด้วย

ผู้โพส ได้เขียนข้อความประมาณว่า “ช่วยบอกฉันหน่อยว่า นี่ใช่ คอนโทรลเลอร์ใหม่ของ PICO หรือไม่ ? ฉันเห็นคอนโทรลเลอร์ในกลุ่ม VR ดูคล้าย ๆ กับของ PICO4 แต่ไม่เหมือนกับคอนโทรลเลอร์ของ Quest 3”

ในภาพถ่ายหลุด วงแหวนที่ไว้ใช้ในการแทร็กคอนโทรลเลอร์ ด้วย IR ได้ถูกถอดออก วงแหวนนี้เป็นที่วางของไฟอินฟราเรดจำนวนมากจัดเรียงอยู่บนวงแหวน โดยจะสว่างขึ้นและดับ เพื่อให้ชุดเฮดเซต สามารถจับตำแหน่งของมือที่จับ ข้อมูลเฉพาะ ซึ่งหากเราเปิดบังที่วงแหวนหรือลดจำนวนแสงอินฟราเรด ตำแหน่งและการติดตาม จะผิดเพี้ยนได้

ปัจจุบัน PICO ยังไม่ได้ประกาศวิธีแก้ปัญหาทางเทคนิคเฉพาะ แต่สื่อบางประเภทพบว่าในการประชุมนานาชาติ ICCV เกี่ยวกับ Computer Vision ปีนี้ ทีมอัลกอริทึมการรับรู้แบบโต้ตอบ BytePICO ได้เลือกบทความวิจัยไว้ 4 เรื่อง การวิจัยหลักคือการสร้างท่าทางใหม่และการใช้มือเปล่า ปฏิสัมพันธ์ ขยาย มีการคาดเดาว่า PICO อาจเสร็จสิ้นการวางตำแหน่งและการติดตามคอนโทรลเลอร์ใหม่ผ่านการโต้ตอบด้วยมือเปล่า

อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้ยังมีปัญหาในรายละเอียดทางเทคนิค เช่น วิธีระบุความสัมพันธ์สัมพัทธ์ระหว่างคอนโทรลเลอร์ VR กับมือเปล่าอย่างแม่นยำ และวิธีการพิจารณาว่าควรใช้การติดตามด้วยแสงหรือการจดจำมือเปล่าที่ ช่วงเวลาหนึ่ง ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้โซลูชันทางเทคนิคใดในคอนโทรลเลอร์ใหม่และจะเปิดตัวร่วมกับผลิตภัณฑ์รุ่นต่อไป PICO5 หรือไม่ และยังไม่มีการตอบรับ หรือปฏิเสธโดยตรงจากทาง PICO