Maidev XR

MaidevXR เว็บบล็อก เกี่ยวกับเรื่อง XR – MR – AR – VR – AI – IT ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ เกม และ เทคโนโลยี

PICO มุ่งเน้นพัฒนาแทร็กมือ เพื่อตามให้ทัน Meta กับ Apple

PICO มุ่งเน้นพัฒนาแทร็กมือ เพื่อตามให้ทัน Meta กับ Apple

PICO มุ่งเน้นพัฒนาแทร็กมือ เพื่อตามให้ทัน Meta กับ Apple

จากที่เห็นในเฟริมแวร์เวอร์ชั่น 5.7.0 ขึ้นมานั้น จนถึงที่จะออกเร็ว ๆ นี้ 5.8.0 นั่น เรื่องของการแทร็กมือ หรือการติดตามมือ จะมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อตาม Meta และ Apple

ผู้จัดการฝ่ายด้านพัฒนาเกม ของ ByteDance เขียนถึง UploadVR ทางอีเมล กล่าวว่า “เราจะสนับสนุนให้นักพัฒนา ที่ใช้การติดตามด้วยมือ แทร็กมือ จากทุกที่ที่เป็นไปได้ แต่อย่างไรแล้วผู้ใช้จะยังคงสามารถเพลิดเพลินกับเนื้อหาที่ใช้คอนโทรลเลอร์ ได้หากพวกเขาต้องการ”

UploadVR ยังกล่าวถึงแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ ได้ยืนยันกับ ว่าผู้นำของ ByteDance กำลังโยกย้ายเงินทุนส่วนใหญ่ของนักพัฒนาไปจากเกมที่รองรับเฉพาะอินพุตคอนโทรลเลอร์อย่างเดียว ไปให้กับเกมที่จะพัฒนาแทร็กมือ ควบคู่กับคอนโทรลเลอร์ด้วยแทน

  • Meta เพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์ทดลอง บนชุดหูฟัง Quest Pro ระดับไฮเอนด์เพื่อใช้แทร็กมือและตัวคอนโทรลเลอร์
  • เมื่อต้นปีนี้ Owlchemy Labs ที่ Google เป็นเจ้าของก็บอกเป็นนัยว่านั่นคืออนาคตของอินพุต VR
  • HTC ยังสนับสนุนฟังก์ชันการทำงานทั้งสองแบบด้วย
  • ทาง Meta ได้ทุ่มทุนในเรื่องแทร็กมือเป็นเรื่องที่สำคัญจึงได้เปรียบกว่าคู่แข่งรายอื่น มาก่อนหลายปี
  • Ultra Leap บริษัทที่ทำอุปกรณ์เสริมแทร็กมืออย่าง Leap Motion 1 , 2 จึงได้รับประโยชน์ไปเต็ม ๆ
  • HTC และ PICO ที่เพิ่งจะเริ่มพัฒนา การแทร็กมือ ก็จะมีความยากลำบากในการพัฒนา จึงต้องพยายามโน้มน้าวให้นักพัฒนาเข้ามาช่วยในการพัฒนาแพลตฟอร์มของตนเพื่อรองรับการแทร็กมือ พร้อมกับรับประกันการเปิดตัวร้านค้าของกลุ่มนักพัฒนากลุ่มเล็กๆ ที่มีแนวคิดที่ถูกต้องและความสามารถในการรันเกมที่ล้ำสมัย ซึ่งหวังที่จะดึงดูดนักพัฒนาให้มากพอที่จะแข่งขันกับ Meta และ Apple ให้ได้

แนวโน้มแอปพลิเคชัน XR ที่ซับซ้อนจะสามารถควบคุมได้อย่างง่ายดาย โดยใช้การติดตามมือบนทุกแพลตฟอร์ม การใช้การติดตามมือและนิ้ว ถือเป็นงานที่ท้าทายสำหรับทั้งนักพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มากกว่าการใช้ตัวคอนโทรลเลอร์

นอกจากนี้ การติดตามมือยังมีข้อเสียที่สำคัญ เมื่อเทียบกับตัวควบคุม VR นั่นก็คือ
– ระบบสั่นเวลาสัมผัส (Haptic) ทำให้ขาดคุณสมบัติที่ตอบสนองในขณะใช้งาน
– การติดตามมือ แทร็กมือ แทร็กนิ้ว ปัจจุบันยังไม่ค่อยแม่นยำ
ดังนั้นไม่ต้องห่วงอย่างไรคอนโทรเลอร์แบบเดิมจะยังไม่หายไปในเร็ว ๆ นี้แน่นอน


นอกจากนี้ เกม VR ที่มีอยู่จะต้องได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดเพื่อใช้การติดตามมือได้ ซึ่งเป็นความพยายามที่สำคัญและอาจเป็นอุปสรรคสำหรับนักพัฒนา ดังนั้มมันจะเป็นกระบวนการที่ค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งจะใช้เวลาหลายปี นั่นหมายถึงอาจจะอีกหลายรุ่นของอุปกรณ์นั่นเอง


ที่มา
uploadvr

mixed-news