Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

เจาะลึก Quest 3S: ข้อมูลใหม่จากภาพหลุดที่ชัดเจนที่สุด

เจาะลึก Quest 3S: ข้อมูลใหม่จากภาพหลุดที่ชัดเจนที่สุด

เจาะลึก Quest 3S: ข้อมูลใหม่จากภาพหลุดที่ชัดเจนที่สุด

ภาพหลุดเพิ่มเติมของ Quest 3S เผยให้เห็นขนาดแบตเตอรี่และการไม่มีช่องเสียบหูฟัง

มีภาพหลุดของ Quest 3S ที่ชัดเจนที่สุด ซึ่งยืนยันว่าชุดเฮดเซตนี้ไม่มีช่องเสียบหูฟังและเปิดเผยขนาดแบตเตอรี่ด้วย ภาพทั้ง 9 ถูกแชร์ในช่อง Virtual Reality ของ Arcalive ซึ่งเป็นฟอรัมเกาหลีใต้คล้าย Reddit แม้ไม่ชัดเจนว่าภาพเหล่านี้มาจากที่ใด แต่ลักษณะการจัดฉากพื้นหลังคล้ายกับห้องปฏิบัติการทดสอบกฎระเบียบที่เราเคยเห็นมาก่อน

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นชุดเฮดเซตจากทุกมุม ทั้งด้านหน้า ด้านบน ด้านล่าง ด้านหลัง และด้านข้างทั้งสอง มุมมองแบบครอบคลุมนี้ยืนยันว่า Quest 3S เป็นชุดเฮดเซต Meta รุ่นแรกที่ไม่มีแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มม. ซึ่งเป็นสิ่งที่เคยมีการคาดการณ์ไว้จากภาพเรนเดอร์ที่หลุดมาก่อนหน้านี้ และภาพเหล่านี้ช่วยยืนยันข้อมูลดังกล่าว

นั่นหมายความว่าหากต้องการรับเสียงคุณภาพสูงและเป็นส่วนตัวโดยไม่เกิดความล่าช้า ผู้ใช้ Quest 3S จำเป็นต้องซื้อโซลูชันเสียงแบบ USB-C เพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถชาร์จขณะเล่นได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับ Meta เท่านั้น เพราะทั้ง Pico 4 และ Pico 4 Ultra รวมถึง Apple Vision Pro ก็ไม่มีแจ็คหูฟังเช่นกัน โดย Apple Vision Pro สามารถใช้เสียงส่วนตัวแบบหน่วงเวลาต่ำได้เฉพาะผ่าน AirPods Pro 2 ของ Apple เท่านั้น

ภาพหนึ่งจากชุดภาพหลุดใหม่ของ Quest 3S ยังแสดงฉลากกำกับของชุดเฮดเซต ซึ่งเผยให้เห็นความจุแบตเตอรี่ที่ 16.74 วัตต์-ชั่วโมง โดยความจุนี้อยู่ระหว่าง Quest 2 และ Quest 3 แต่ไม่คาดว่าจะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่มากกว่าหรือน้อยกว่า Quest 2 และ Quest 3 มากนัก

ด้วยการแสดงผลการส่งผ่านสีที่มีความละเอียดสูงกว่า Quest 3S ควรจะใช้พลังงานมากกว่า Quest 2 แต่เนื่องจากเลนส์เฟรสเนลมีประสิทธิภาพทางแสงมากกว่าเลนส์แพนเค้กของ Quest 3 จึงไม่จำเป็นต้องใช้แผงหน้าจอที่สว่างเท่ากับ Quest 3 ส่งผลให้แบตเตอรี่น่าจะมีอายุการใช้งานใกล้เคียงกับ Quest 2 และ Quest 3

อีกภาพหนึ่งแสดงให้เห็นว่า Quest 3S จะมาพร้อมกับอุปกรณ์ชาร์จ 18W เช่นเดียวกับ Quest 3 และภาพอีกภาพหนึ่งแสดงตัวควบคุมแบบถือที่ดูเหมือนจะเหมือนกับตัวควบคุม Touch Plus ของ Quest 3 ทุกประการ

การรั่วไหลของภาพครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนการประชุม Meta Connect ซึ่งคาดว่า Quest 3S จะถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการ


Quest 3S: ชุดเฮดเซตถัดไปของ Meta ที่มีการรั่วไหล

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราพบภาพหลุดของ Quest 3S แม้ว่า Meta ยังไม่ได้ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ภาพการออกแบบของชุดเฮดเซตนี้ปรากฏครั้งแรกในงานนำเสนอ “Design System Research” ของ Meta เมื่อเดือนมีนาคม แม้ในเวลานั้นหลายคนจะสงสัยว่านี่เป็นของปลอม

Quest 3S ยังปรากฏในวิดีโอที่โพสต์โดย Andrew Bosworth CTO ของ Meta เมื่อเดือนมิถุนายน และเขาได้ยืนยันด้วยตัวเองในขณะนั้น

ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม มีผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมชุดเฮดเซต VR ได้แชร์ภาพที่ชัดเจนของ Quest 3S และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการพบภาพเรนเดอร์อย่างเป็นทางการของชุดเฮดเซตนี้ในไฟล์ของ Meta Quest Link ในคอมพิวเตอร์ขณะที่ผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมจากจีนเริ่มขายสินค้าพร้อมภาพของ Quest 3S อย่างชัดเจน

เมื่อวานนี้ Meta ได้อัปเดตหน้าสนับสนุนอย่างเป็นทางการโดยมีการอ้างอิงถึง Quest 3S และกล่าวถึงปุ่มใหม่สำหรับสลับการผ่าน อย่างไรก็ตาม หน้าดังกล่าวถูกอัปเดตเพื่อลบการอ้างอิงนี้ไปแล้ว


Quest 3S: มันคืออะไรกันแน่?

ข้อมูลและรายงานที่รั่วไหลมากมาย รวมถึงแผนงานฮาร์ดแวร์ของ Meta ในปี 2023 เผยว่า Quest 3S เป็นเวอร์ชันราคาถูกกว่าของ Quest 3 ที่จะมาแทน Quest 2 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Meta

มีรายงานว่า Quest 3S จะใช้ชิปเซ็ต Snapdragon XR2 Gen 2 เช่นเดียวกับ Quest 3 และมีความสามารถในการส่งผ่านสีและผสมผสานความเป็นจริงเช่นเดียวกัน แต่จะใช้เลนส์เฟรสเนลเก่าและแผงจอจาก Quest 2 ทำให้มีราคาที่คาดว่าจะอยู่ระหว่าง 300 ถึง 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 10,500 ถึง 14,000 บาท)

ในทางปฏิบัติ Quest 3S ควรจะเป็น Quest 3 ในราคาที่ถูกลง ด้วยการออกแบบที่หนากว่า เลนส์ที่มีความคมชัดน้อยกว่า และความละเอียดหน้าจอที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์จะยังคงมีคุณสมบัติและความสามารถเหมือนกับ Quest 3 ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนเข้าถึงเทคโนโลยี VR ได้มากขึ้นและขยายตลาดของการผสมผสานความเป็นจริงให้กว้างขึ้น


เปรียบเทียบภาพ Quest2 กับ Quest 3S

ที่มา
uploadvr