Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

CTO Meta พูดถึงเรื่อง AR ที่ล้ำสมัย, PICO4 Ultra, Meta Connect 2024, การปิด Spark, John Carmack

CTO Meta พูดถึงเรื่อง AR ที่ล้ำสมัย, PICO4 Ultra, Meta Connect 2024, การปิด Spark, John Carmack

CTO Meta พูดถึงเรื่อง AR ที่ล้ำสมัย, PICO4 Ultra, Meta Connect 2024, การปิด Spark, John Carmack

Meta เตรียมสร้างกระแสในงาน Meta Connect 2024 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28 กันยายนนี้ โดยผู้ชมต่างคาดหวังว่าจะได้เห็นการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่สำคัญต่อวงการ XR และ AR ในการถาม-ตอบล่าสุดผ่าน Instagram ของ แอนดรูว์ บอสเวิร์ธ Andrew Bosworth CTO ของ Meta ได้เผยถึงแผนงานในอนาคต โดยเฉพาะการพัฒนาชุดเฮดเซต Quest และเทคโนโลยี AR ที่กำลังมาแรง

บอสเวิร์ธ ย้ำว่า Meta Connect 2024 จะมุ่งเน้นที่นักพัฒนา โดยต้องการแสดงให้เห็นว่า Meta เข้าใจปัญหาของนักพัฒนา และพร้อมนำเสนอทางแก้ไขที่จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ AR ในงานครั้งนี้จะถือเป็นการประกาศที่สำคัญและน่าตื่นเต้น ซึ่งจะส่งผลต่อทิศทางของเทคโนโลยี VR และ MR ในอนาคต

ในอีกด้านหนึ่ง Meta ได้ประกาศการปิดตัว Spark AR ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ในการสร้างเนื้อหา AR สำหรับแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดีย การปิดตัวนี้จะมีผลในวันที่ 14 มกราคม 2024 โดยหลังจากนั้นเนื้อหา AR ที่พัฒนาโดยบุคคลที่สามจะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป Meta ได้ตัดสินใจที่จะควบคุมการพัฒนาและการเผยแพร่เนื้อหา AR ด้วยตัวเอง โดยโฟกัสไปที่แว่นตาอัจฉริยะ AR ที่จะออกมาในอนาคต

PICO ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Meta ก็เพิ่งเปิดตัวชุดเฮดเซตแบบผสมความจริงรุ่นใหม่ PICO 4 Ultra พร้อมด้วย Motion Trackers ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้การโต้ตอบกับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ง่ายและแม่นยำขึ้น โดยอุปกรณ์นี้มีน้ำหนักเบาและเชื่อมต่อได้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที

บอสเวิร์ธ พูดถึง PICO Motion Tracker ว่าอุปกรณ์ติดตามการเคลื่อนไหวของ PICO “ดูเท่ดี และผมคิดว่ามันสนุกดีที่พวกเขาทำแบบนั้น ผมยังไม่มีโอกาสได้ลองของใหม่ๆ เลย แต่ก็ดีใจที่ได้เห็นผู้คนยังคงผลักดัน สร้างสรรค์ และลองทำสิ่งใหม่ๆ ต่อไป”
อย่างไรก็ตาม บอสเวิร์ธอธิบายว่าเขาไม่คิดว่าจะมีกรณีการใช้งานมากมายนัก “ที่ผู้คนต้องการความแม่นยำสูงขนาดนั้นในส่วนปลายร่างกาย”ทั่วไป

Meta ยังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี AI อย่างเต็มที่เพื่อใช้งานกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Quest รวมถึง Horizon OS ที่จะมีฟีเจอร์ AI เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งาน XR และยังช่วยขจัดอุปสรรคด้านภาษาด้วย

สุดท้าย จอห์น คาร์แมค (John Carmack) อดีต CTO ของ Meta ซึ่งเคยแสดงความเห็นไม่เห็นด้วยกับการพัฒนา Quest Pro ได้ติดต่อและแสดงความคิดเห็นกับ บอสเวิร์ธ อย่างต่อเนื่อง แม้ว่า Carmack จะมีทัศนคติที่แตกต่าง แต่ Meta ยังคงรับฟังและพยายามนำความคิดเห็นเหล่านั้นไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด

งาน Meta Connect 2024 น่าจะเป็นงานที่ดึงดูดความสนใจอย่างมาก หาก Meta สามารถสร้างความฮือฮาได้ตามคาด ก็อาจเป็นการพลิกโฉมตลาด XR ในอีกหลายปีข้างหน้า

ที่มา