Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

iPhone 16 ทุกรุ่น ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ สเปเชียล 3มิติ ได้ ดูผ่าน AVP , PICO4 Ultra , Meta Horizon

iPhone 16 ทุกรุ่น ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ สเปเชียล 3มิติ ได้ ดูผ่าน AVP , PICO4 Ultra , Meta Horizon

iPhone 16 ทุกรุ่น ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ สเปเชียล 3มิติ ได้ ดูผ่าน AVP , PICO4 Ultra , Meta Horizon

จำนวนผู้ใช้กล้อง 3 มิติในกระเป๋าจะเพิ่มขึ้นเป็นหลายร้อยล้านคนในไม่ช้า เนื่องจาก iPhone 16 ทุกรุ่นสามารถถ่ายภาพและวิดีโอสเปเชียล เชิงพื้นที่ 3มิติ ได้อย่างเต็มรูปแบบ

วิดีโอเชิงพื้นที่ (Spatial Video) คือคำที่ Apple ใช้เรียกวิดีโอสามมิติในรูปแบบสเตอริโอ โดยใช้ฟอร์แมตเฉพาะที่เรียกว่า Apple HEVC Stereo Video Profile

ก่อนหน้านี้ วิดีโอสเปเชียล เชิงพื้นที่สามารถถ่ายได้เฉพาะบน iPhone 15 Pro และ Apple Vision Pro เท่านั้น

มาถึงตอนนี้ iPhone 16 จะสามารถถ่ายภาพ วิดีโอ สเปเชียล เชิงพื้นที่ได้ด้วย ความสามารถนี้จะกลายเป็นฟีเจอร์มาตรฐานสำหรับผู้ใช้งานทุกคน

โดยเฉพาะรุ่น iPhone 16 Pro จะมีการบันทึกเสียงแบบ Spatial Audio ซึ่งช่วยให้เสียงในวิดีโอเชิงพื้นที่มีความสมจริง โดยเสียงจะฟังเหมือนมาจากทิศทางของแหล่งที่มาเมื่อต้องการรับชมผ่าน Vision Pro

คุณสามารถดูวิดีโอเชิงพื้นที่ได้โดยตรงบน Apple Vision Pro, Pico 4 Ultra หรือผ่านแอป Meta Horizon ที่สามารถอัปโหลดวิดีโอเชิงพื้นที่ไปยังคลาวด์ของบัญชี Meta ของคุณได้อย่างง่ายดาย เพื่อดูผ่าน ชุดเฮดเซต Quest

ล่าสุด PICO4 Ultra ที่เพิ่งเปิดตัวก็สามารถถ่ายภาพ วิดีโอสเปเชียลได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่มี ชุดเฮดเซต VR อื่นๆ เช่น ชุดเฮดเซต VR สำหรับพีซี คุณสามารถใช้แอป Spatialify บน iPhone เพื่อแปลงวิดีโอเชิงพื้นที่เป็น SBS 3D สำหรับการรับชมได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มอย่าง YouTube ยังไม่รองรับการอัปโหลดวิดีโอเชิงพื้นที่โดยตรงในขณะนี้ แม้ว่าคุณจะสามารถใช้ฟีเจอร์แปลงวิดีโอของ Spatialify ได้ก็ตาม

ในงาน WWDC เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Apple ได้ประกาศอัปเดต Final Cut Pro ที่เพิ่มการรองรับการตัดต่อวิดีโอเชิงพื้นที่ รวมถึงการเพิ่ม “ชื่อเรื่องและเอฟเฟกต์ที่ดื่มด่ำ” นอกจากนี้ Vimeo ก็ได้เปิดเผยแผนที่จะรองรับฟอร์แมตนี้โดยตรงในอนาคต ควบคู่ไปกับแอป visionOS สำหรับการรับชมวิดีโอแบบมิติข้อมูล

ที่มา

uploadvr