Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

แว่นตา AI ใกล้มา! Qualcomm-Samsung-Google เตรียมเปิดตัว พร้อมชน Meta ในไม่ช้า

แว่นตา AI ใกล้มา! Qualcomm-Samsung-Google เตรียมเปิดตัว พร้อมชน Meta ในไม่ช้า

แว่นตา AI ใกล้มา! Qualcomm-Samsung-Google เตรียมเปิดตัว พร้อมชน Meta ในไม่ช้า

Qualcomm, Samsung และ Google อาจกำลังร่วมมือกันพัฒนาแว่นตา AI อัจฉริยะ ที่มีแนวคิดคล้ายกับ Ray-Ban Meta Smart Glasses โดย CEO ของ Qualcomm, Christiano Amon ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า บริษัทกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Samsung และ Google เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเปลี่ยนวิธีการใช้ AI ผ่านแว่นตา

Amon ยังได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ของแว่นตา AI ที่จะทำงานร่วมกับผู้ช่วย AI และสมาร์ทโฟน ซึ่งจะสร้างประสบการณ์การใช้งานใหม่ที่หลากหลาย เขาหวังว่าในอนาคต ทุกคนที่ใช้สมาร์ทโฟนจะสามารถซื้อแว่นตา AI มาใช้ควบคู่กันได้

มีรายงานว่า Google ได้ติดต่อผู้ผลิตแว่นตา EssilorLuxottica ซึ่งเป็นพันธมิตรของ Meta เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกับแว่นตาอัจฉริยะของ Meta นอกจากนี้ พันธมิตร Qualcomm, Samsung และ Google ยังประกาศความร่วมมือด้าน XR ตั้งแต่ต้นปี 2023 โดยในขณะนี้ ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่กำลังพัฒนา

ข้อมูลจากเว็บไซต์เกาหลี JoongAng ในเดือนพฤศจิกายน 2023 เผยว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้อาจเป็นชุดเฮดเซตระดับพรีเมียมที่ออกมาแข่งขันกับ Apple Vision Pro อย่างไรก็ตาม เทรนด์ในปัจจุบันชี้ไปที่การพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะแทนการพัฒนาชุดหูฟัง

คำถามสำคัญที่เกิดขึ้นจากคำพูดของ Amon คือ
– พันธมิตรเหล่านี้จะเปลี่ยนจากชุดหูฟังมาเป็นแว่นตา AI หรือไม่?
– และในอนาคต เราจะได้เห็นแว่นตา AI ที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน Android อย่างแพร่หลายมากน้อยเพียงใด?

คำตอบทั้งหมดนี้น่าจะปรากฏในปีนี้ เมื่อ Qualcomm, Samsung และ Google เปิดตัวผลิตภัณฑ์ของตน





ที่มา
mixed-news.com/en/samsung-google-qualcomm-smart-glasses-2024/