Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

PICO Motion Tracker จะได้เล่น VRChat , Blade & Sorcery และอื่น ๆ อีกมากมาย ในราคาเพียง 2999 บาท

PICO Motion Tracker จะได้เล่น VRChat , Blade & Sorcery และอื่น ๆ อีกมากมาย

PICO Motion Tracker จะได้เล่น VRChat , Blade & Sorcery และอื่น ๆ อีกมากมาย

ByteDance เปิดตัวแอปและเกมใหม่ รองรับ Pico Motion Trackers เพิ่มความสมจริงใน VR

ByteDance ได้ประกาศเปิดตัวแอปและเกมแบบสแตนด์อโลนใหม่ที่จะรองรับการติดตามการเคลื่อนไหวของขาผ่าน Pico Motion Trackers ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมที่เพิ่มความสมจริงในการเล่นเกมและแอปพลิเคชันในโลกเสมือนจริง (VR)

สำหรับราคาของชุดอุปกรณ์ติดตามจะอยู่ที่ 2999 บาท ราคาของประเทศไทย โดยชุดนี้ประกอบด้วยเครื่องติดตามสองชิ้นพร้อมสายรัดขาสำหรับการติดตามการเคลื่อนไหวของร่างกายช่วงล่าง

แอปและเกมที่รองรับ Pico Motion Trackers บน Pico Store ในช่วงแรก ได้แก่:

  • VRChat
  • Les Mills Dance
  • Racket Club
  • Tempo Club
  • Foot Pool
  • Let’s Get Fit VR
  • All in One Sports

นอกจากนี้ยังมีอีกกว่า 13 แอปที่จะเพิ่มการรองรับอุปกรณ์นี้ในอนาคต เช่นเกมแนว RPG อย่าง Blade & Sorcery: Nomad และ Drunkn Bar Fight

Pico Motion Trackers ยังสามารถใช้งานกับแอป VR บนพีซีที่รองรับ Vive Trackers ได้ เช่น VRChat เวอร์ชันพีซี ผ่านแอปสตรีมมิ่งของ Pico ชื่อว่า Pico Connect PC VR

ชุดขายปลีกราคา 2,999 บาท จะประกอบด้วยเครื่องติดตามสองชิ้นพร้อมสายรัดขา แต่สำหรับผู้ที่ต้องการการติดตามลำตัวเพิ่มเติม ByteDance ยังรองรับการจับคู่เครื่องติดตามชิ้นที่สามอีกด้วย

ซึ่งบริษัทกำลังพิจารณาแนวคิดที่จะจำหน่ายชุดติดตามขาและลำตัวแบบครบเซ็ต เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในโลก VR ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

Pico Motion Trackers คืออะไร?

Pico Motion Trackers คืออุปกรณ์เสริมที่เพิ่มการติดตามการเคลื่อนไหวของขาสำหรับ Pico 4 Ultra, Pico 4 และ Pico Neo 3

อุปกรณ์นี้ทำงานคล้ายกับ Mocopi ของ Sony โดยแต่ละชิ้นประกอบด้วยเซ็นเซอร์วัดแรงเฉื่อย (IMU) ที่มีเครื่องวัดความเร่งและไจโรสโคปขนาดเล็ก แต่ที่พิเศษกว่าคือ Pico Motion Trackers ยังมีไฟอินฟราเรด 12 ดวงที่ช่วยในการติดตามโดยชุดแฮดเซต (headset)

การทำงานเริ่มต้นด้วยการคาลิเบรตเบื้องต้น คุณแค่ยืนเฉยๆ แล้วมองลงมา ระบบจะวัดตำแหน่งเริ่มต้นของขา หลังจากนั้นจะทำการติดตามตำแหน่ง 6DoF ทุกครั้งที่เครื่องติดตามอยู่ในมุมมองของกล้องบนแฮดเซต

หากเครื่องติดตามไม่อยู่ในมุมกล้อง ข้อมูลจาก IMU จะถูกป้อนเข้าไปในโมเดลโครงกระดูกเพื่อคำนวณท่าทางขาอย่างใกล้เคียง ซึ่งวิธีนี้ช่วยให้การติดตามขามีคุณภาพสูงกว่าการใช้เซ็นเซอร์ IMU อย่างเดียว และยังมีราคาถูกกว่าการใช้ Vive Trackers

ByteDance อ้างว่าความคลาดเคลื่อนเฉลี่ยของตำแหน่งอยู่ที่ 5 ซม. และข้อผิดพลาดของมุมเฉลี่ยเพียง 6° ด้วยความแม่นยำในการวัดการก้าวและการคืนค่าท่าทางไม่ต่ำกว่า 98% โดยมีความหน่วงต่ำกว่า 20 มิลลิวินาที

Pico Motion Trackers หนักเพียง 27 กรัม ใช้งานต่อเนื่องได้ถึง 25 ชั่วโมง และชาร์จผ่านพอร์ต USB-C

ที่มา

uploadvr