Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

จุดสิ้นสุดของ Spark AR: Meta ปรับทิศทางมุ่งเน้นการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่

จุดสิ้นสุดของ Spark AR: Meta ปรับทิศทางมุ่งเน้นการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่

จุดสิ้นสุดของ Spark AR: Meta ปรับทิศทางมุ่งเน้นการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่

Meta ได้ประกาศการยุติ Spark AR ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สร้างเอฟเฟกต์ AR บนสมาร์ทโฟน Spark Studio ที่เป็นเครื่องมือหลักจะหยุดทำงานในวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2567 และเอฟเฟกต์ทั้งหมดที่สร้างด้วยโปรแกรมนี้จะถูกนำออกจาก Instagram, Facebook และ Messenger

การตัดสินใจนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาแพลตฟอร์ม AR ใหม่ของ Meta ที่เน้นการใช้งานกับแว่นตาและชุดเฮดเซต AR โดยไม่จำเป็นต้องรองรับสมาร์ทโฟนอีกต่อไป

Meta ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยี AR และเมตาเวิร์ส โดยมีเป้าหมายที่จะก้าวข้ามประสบการณ์ 2D บนมือถือ และสร้างประสบการณ์ใหม่ผ่านอุปกรณ์รูปแบบใหม่ เช่น แว่นตา AR

แผนการของ Meta สำหรับ Horizon OS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการของแว่นตา AR ยังคงไม่แน่ชัด แต่คาดว่า Meta กำลังมุ่งเน้นไปที่การสร้างแอปที่สามารถทำงานร่วมกับแอป 2D ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในลักษณะเดียวกับแอปบน Apple Vision Pro ปัจจุบัน แอป 3D บน Quest ยังทำงานแยกจากกัน และไม่สามารถทำงานพร้อมกันในเชิงพื้นที่ได้ ซึ่งทำให้ศักยภาพในการทำงานหลายอย่างพร้อมกันถูกจำกัด

เดิมที Meta ตั้งใจให้ Spark เป็นเครื่องมือสำหรับสร้างฟีเจอร์ Augments ซึ่งเป็นวัตถุดิจิทัลที่ยึดติดในเชิงพื้นที่ สำหรับ Quest 3 ที่เพิ่งเปิดตัวในงาน Connect 2023 โดยวางแผนที่จะรองรับฟีเจอร์นี้ในแว่นตา AR จริง ๆ อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากปัญหาทางเทคนิค และ Meta ได้ตัดสินใจที่จะไม่ใช้ Spark สำหรับการพัฒนาฟีเจอร์นี้อีกต่อไป

แม้จะมีการยุติ Spark AR แต่ Meta ยังคงมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาสถาปัตยกรรมพื้นฐานใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า โดยหวังว่าจะสามารถสร้างประสบการณ์ AR ที่ดียิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้แว่นตาและชุดเฮดเซต AR ในอนาคต

ที่มา

uploadvr