Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Meta เตรียมแผนทำแว่น MR น้ำหนักเบา น้อยกว่า 110 กรัม โดยแยกแบตเตอรี่ออกมาแบบ AVP

Meta เตรียมแผนทำแว่น MR น้ำหนักเบา น้อยกว่า 110 กรัม โดยแยกแบตเตอรี่ออกมาแบบ AVP

Meta เตรียมแผนทำแว่น MR น้ำหนักเบา น้อยกว่า 110 กรัม โดยแยกแบตเตอรี่ออกมาแบบ AVP

Meta ได้วางแผนเปิดตัวชุดเฮดเซตผสมความเป็นจริงที่มีน้ำหนักเบามากในปี 2027 ตามรายงานจาก The Information ซึ่งเป็นแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ

รายงานฉบับใหม่นี้เผยแพร่ไม่นานหลังจากที่มีข่าวว่า Mark Zuckerberg และ CTO Andrew Bosworth ได้ยกเลิกการผลิตชุดเฮดเซตระดับไฮเอนด์ที่วางแผนจะเปิดตัวในปี 2570 ซึ่งมีรหัสชื่อ La Jolla หรือที่รู้จักกันในชื่อ Quest Pro 2 ในรายงานก่อนหน้านี้

ในการประชุมทบทวนแผนงานผลิตภัณฑ์เดียวกันที่มีการยกเลิก La Jolla นั้น Zuckerberg และ Bosworth ได้เปิดไฟเขียวให้กับโปรเจกต์ใหม่ที่มีรหัสชื่อว่า Puffin ชุดเฮดเซตนี้มีลักษณะและแนวคิดที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างมาก และยังคงตั้งเป้าหมายเปิดตัวในปี 2570 เช่นเดียวกับแผนเดิม

ตามรายงาน Puffin จะมีลักษณะคล้าย “แว่นตาขนาดใหญ่” ที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 110 กรัม (ประมาณไข่ไก่ขนาดใหญ่ 2 ฟอง) ซึ่งถือว่าเบามากสำหรับชุดเฮดเซต VR แบบทึบแสง โดย Puffin จะมาพร้อมกับเลนส์แพนเค้กและกล้องแบบพาสทรู น้ำหนักที่เบาน่าทึ่งนี้เกิดจากการย้ายแบตเตอรี่และฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ไปไว้ในแพ็กที่ต่อแยกออกมา Meta คาดว่าแพ็กนี้จะมีขนาดเล็กพอที่จะใส่ในกระเป๋าของผู้ใช้ได้

หากข้อมูลนี้เป็นความจริง Puffin จะเป็นชุดเฮดเซต VR ที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในตลาด โดยเปรียบเทียบกับ Meta Quest 3 ที่มีน้ำหนักประมาณ 400 กรัม ไม่รวมสายรัดและส่วนต่อประสานกับใบหน้า) และมีน้ำหนักรวมทั้งหมดประมาณ 515 กรัม ซึ่งมีแบตเตอรี่ที่หนักประมาณ 70 กรัม

ที่น่าสนใจคือ Puffin จะไม่มาพร้อมกับคอนโทรลเลอร์ แต่จะใช้การป้อนข้อมูลด้วยการจ้องและบีบนิ้ว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เปิดตัวโดย Apple Vision Pro ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Meta ตั้งใจที่จะสร้างประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกและล้ำสมัยยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ The Information ยังรายงานว่า Meta มีแผนจะเปิดตัว Quest 4 สองรุ่นในปี 2569 ซึ่งหมายความว่า Puffin จะเป็นสายผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แตกต่างจากเดิม โดยอาจเน้นไปที่การใช้งานด้านสื่อและประสิทธิภาพการทำงาน พร้อมแข่งขันโดยตรงกับชุดเฮดเซต Apple Vision ในราคาที่ถูกกว่ามาก

ที่มา

uploadvr