Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

แอพใหม่ ใน Quest Store และ App Lab จะไม่รองรับ Quest 1 ตั้งแต่ พฤษภาคม 67

แอพใหม่ ใน Quest Store และ App Lab จะไม่รองรับ Quest 1 ตั้งแต่ พฤษภาคม 67

แอพใหม่ ใน Quest Store และ App Lab จะไม่รองรับ Quest 1 ตั้งแต่ พฤษภาคม 67

หลังวันที่ 30 เมษายน 2024 แอพพลิเคชั่นใหม่บน Quest Store และ App Lab จะไม่รองรับ Oculus Quest รุ่นแรกอีกต่อไป เนื่องจากกำลังจะถึงจุดสิ้นสุดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ของอุปกรณ์ดังกล่าว

Oculus Quest 1 เปิดตัวในพฤษภาคม 2562 โดยมาพร้อมกับชิปเซ็ต Snapdragon 835 จากปี 2560 Meta หยุดขาย Quest รุ่นแรกหลังจากเปิดตัว Quest 2 ในตุลาคม 2563 ซึ่งมีราคาถูกกว่าประมาณ 100 ดอลลาร์ หรือ 3800 บาท พร้อมด้วยความละเอียดและอัตราการรีเฟรชที่สูงขึ้น รวมถึงประสิทธิภาพของ CPU และ GPU ที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

ในเดือนมกราคม 2566 Meta ประกาศแผนการเลิกรองรับ Quest รุ่นแรกอย่างช้าๆ โดยได้รับการอัปเดตซอฟต์แวร์ระบบล่าสุดเป็นเวอร์ชั่น 50 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 แม้จะยังคงได้รับการอัปเดตด้านความปลอดภัยและการแก้ไขข้อบกพร่องจนถึงสิงหาคม 2567 แต่ Quest 2, Pro และ Quest 3 กลับใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่น 63 แล้ว

ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2567 เป็นต้นไป นักพัฒนาจะไม่สามารถอัพโหลดแอปพลิเคชันใหม่ที่รองรับ Quest รุ่นแรกเพียงอย่างเดียว หรือสร้างใหม่ของแอปพลิเคชันที่รองรับหลายรุ่นรวมถึง Quest รุ่นแรกได้อีก เนื่องจากระบบจะบล็อกการรองรับ Quest รุ่นแรกสำหรับแอปพลิเคชันใหม่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม สำหรับแอปพลิเคชั่นที่มีอยู่แล้ว นักพัฒนายังคงสามารถปล่อยการอัพเดตที่รองรับ Quest รุ่นแรกได้หากต้องการ

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์หลายรายเลิกรองรับ Quest รุ่นแรกแล้ว เนื่องจาก Oculus SDK เวอร์ชัน 51 ซึ่งเปิดตัวในเมษายน 2566 ไม่สนับสนุน Quest รุ่นแรกอีกต่อไป SDK เวอร์ชันใหม่จำเป็นสำหรับฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่น Dynamic Resolution, Super Resolution, Virtual Keyboard, Multimodal รวมถึงฟีเจอร์สำหรับ Quest 3 อย่างเช่น Mixed Reality Scene Mesh, Depth API และ Inside-Out Body Tracking ดังนั้นหากต้องการใช้ฟีเจอร์เหล่านั้น นักพัฒนาจะไม่สามารถรองรับ Quest รุ่นแรกได้อีก นอกจากนี้ Quest รุ่นแรกมีชิปเซ็ตอายุ 7 ปีที่กลายเป็นภาระในการพัฒนาและรักษารองรับ เมื่อเทียบกับฐานผู้ใช้ขนาดเล็กที่เหลืออยู่

การยุติการรองรับนี้ไม่ได้หมายความว่า Quest รุ่นแรกจะใช้งานไม่ได้อย่างสิ้นเชิง เจ้าของยังคงสามารถใช้งานอุปกรณ์และติดตั้งแอปพลิเคชันเดิมที่ยังคงรองรับได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม พวกเขาจะไม่สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันใหม่ใดๆ ที่ออกหลัง 30 เมษายน 2024 ได้อีก และที่สำคัญ Quest รุ่นแรกจะไม่ได้รับการอัปเดตความปลอดภัยอีกหลังเดือนสิงหาคม 2024

สำหรับผู้ที่ต้องการอัปเกรดเป็นรุ่นใหม่ Meta ไม่มีโปรแกรมแลกเปลี่ยนอุปกรณ์เก่า ดังนั้นจะต้องจ่ายเงินเต็มจำนวนเพื่อซื้อ Quest รุ่นใหม่

ที่มา
uploadvr