Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

HoloTile ลู่วิ่งสำหรับ VR พัฒนาโดย Disney รองรับผู้ใช้ได้หลายคน

HoloTile ลู่วิ่งสำหรับ VR พัฒนาโดย Disney รองรับผู้ใช้ได้หลายคน

HoloTile ลู่วิ่งสำหรับ VR พัฒนาโดย Disney รองรับผู้ใช้ได้หลายคน

Disney เปิดตัวโครงการลู่วิ่งรอบทิศทางซึ่งหวังว่าจะขยายขนาดสำหรับผู้ใช้ทั้งในและนอกความเป็นจริงเสมือนในที่สุด

อุปกรณ์พิเศษที่เรียกว่า HoloTile ประกอบด้วย ‘แผ่นกระเบื้อง’ แต่ละแผ่นที่หมุนและเปลี่ยนระดับแผ่นเพื่อรองรับก้าวย่างของผู้ใช้เพื่อจำลองการเดินในทิศทางที่ต้องการ

Disney เรียกว่าเป็น “พื้นลู่วิ่งไฟฟ้าแบบหลายทิศทางแบบแยกส่วน แบบหลายทิศทาง เครื่องของโลก” กล่าวในบล็อกโพสต์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า HoloTile สามารถให้ผู้คนจำนวนเท่าใดก็ได้ เพื่อให้มีประสบการณ์ VR ร่วมกัน เดินได้ไม่จำกัด เว้นระยะห่างไปในทิศทางใดก็ได้ และไม่เดินชนกัน หรือเดินออกจากพื้นผิว

ปัจจุบัน HoloTile เป็นโครงการของ Lanny Smoot นักวิจัยของ Disney และสมาชิกเก่าแก่ของ Walt Disney Imagineering Research & Development Smoot นำเสนอรุ่นต้นแบบของพื้นเคลื่อนที่ในวิดีโอใหม่ ซึ่งยังเน้นย้ำถึงผลงานบางส่วนตลอด 25 ปีของเขาที่มีต่อบริษัทในฐานะนักประดิษฐ์


ในวิดีโอ จะเห็นผู้ใช้สวมชุดหูฟัง Quest Pro และเดินคนเดียว คนสองคนเดินไปในทิศทางที่ต่างกัน และสิ่งของต่างๆ ที่ถูกเลื่อนไปรอบๆ พื้นอย่างง่ายดาย

นอกเหนือจากการใช้งานสำหรับผู้ใช้ VR แล้ว Smoot กล่าวว่า HoloTile ยังสามารถใช้เป็นส่วนแทรกในเวทีละครได้ ซึ่งเขากล่าวว่าจะช่วยให้ “นักแสดงสามารถเคลื่อนไหวและเต้นในรูปแบบใหม่ หรืออุปกรณ์ประกอบฉากและโครงสร้างบนเวทีเพื่อเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ”

แน่นอนว่า HoloTile ไม่ใช่ลู่วิ่งรอบทิศทางเครื่องแรก ลู่วิ่งไฟฟ้าแบบตั้งพื้นมีหลายสไตล์ในอดีต แต่โดยทั่วไปแล้ว ลู่วิ่งไฟฟ้าเหล่านี้มีราคาแพงและซับซ้อนเกินไปสำหรับการใช้งานใดๆ และยังทำให้กันเดินได้อย่างไม่เป็นธรรมชาติ

เรารอคอยที่จะได้เห็น HoloTile ขยายขนาด และปรับแต่งในลักษณะที่ช่วยให้ผู้ใช้เคลื่อนไหวได้อย่างลื่นไหลและเป็นธรรมชาติมากขึ้น มาลุ้นกันว่า Disney สามารถทำได้หรือไม่ HoloTile อาจะจะถูกนำไปใช้ในสวนสนุกของบริษัท