Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Fluid Reality ถุงมือ VR แฮปติกแบบความละเอียดสูง และไร้สาย ราคาไม่แพง น้ำหนักเบา ไม่มีสายเกะกะแบบเดิม

Fluid Reality ถุงมือ VR แฮปติกแบบความละเอียดสูง และไร้สาย ราคาไม่แพง น้ำหนักเบา ไม่มีสายเกะกะแบบเดิม

Fluid Reality ถุงมือ VR แฮปติกแบบความละเอียดสูง และไร้สาย ราคาไม่แพง น้ำหนักเบา ไม่มีสายเกะกะแบบเดิม

ทุกวันนี้ชุดเฮดเซตวีอาร์ เริ่มพัฒนาเรื่องการติดตามด้วยมือ แทร็กมือ แทนการใช้ คอนโทรลเลอร์มากขึ้น เช่น Vision Pro ที่กำลังจะออกมา และ Quest 3 รวมถึง PICO 4 ที่แนวโน้มาทางนี้ แต่ว่าประเด็นเมื่อใช้แทร็กมือ เสน่หของการรับรู้สัมผัส การสั้น แฮปติก ขาดไป แม้จะใช้เสียงมาเป็นตัวช่วยแต่ก็ยังไม่ดีพอ ถุงมือ VR จึงเป็นส่วนนึงที่ต่อไปคงจะขาดไม่ได้แน่นอน อย่าง Fluid Reality ตัวนี้น่าสนใจเป็นอย่างมาก
** Fluid : ของเหลว ลื่นไหล

ถุงมือ VR แบบสัมผัสของ Fluid Reality มีน้ำหนักเบาและไม่มีสายเกะกะ


Fluid Reality ทางเลือกใหม่แทนถุงมือ VR แบบสัมผัสที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยพัฒนาอุปกรณ์ราคาถูกและน้ำหนักเบากว่า โดยไม่จำเป็นต้องมีสายผูกไว้กับเป้สะพายหลังขนาดใหญ่หรือสายไฟหลายเส้นให้เกะกะ ได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์ VR ที่มีความละเอียดสูงให้กับผู้ใช้โดยตรงเพียงปลายนิ้วสัมผัส

นี่คือวิธีการทำงาน ซึ่งอยู่ในอาร์เรย์สัมผัสที่ปลายนิ้วแต่ละอันจะมี “พิกเซล” ที่มีลักษณะคล้ายฟองสบู่ ซึ่งมีของเหลวที่เติมและยืดฟองเมื่อเปิดใช้งาน ทุกพิกเซลเป็นปั๊มเฉพาะที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าที่มีความหนาเพียงหลายร้อยไมครอน ปั๊มไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวและทำงานบนหลักการอิเล็กโทรออสโมซิส โดยดึงดูดประจุภายในของไหลโดยตรงเพื่อให้ไหล การออกแบบที่ก้าวล้ำของ Fluid Reality มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้วัตถุที่มีรูปร่าง ขนาด และพื้นผิวต่างๆ มีชีวิตขึ้นมา

ที่ความหนา 0.2 นิ้ว (5 มม.) อาเรย์ระบบสัมผัสเป็นแบบ low-profile และทำงานด้วยพลังงานต่ำเพียง 10 mW/พิกเซล เป็นแบบครบชุดโดยไม่ต้องต่อท่อหรือสายไฟกับอุปกรณ์ภายนอก ถุงมือมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ประมาณสามชั่วโมง

Fluid Reality ให้เครดิตการออกแบบที่กะทัดรัดและน้ำหนักเบาของถุงมือระบบสัมผัส โดยการใช้ส่วนประกอบแบบครบวงจรที่มีจำหน่ายทั่วไป เช่น Raspberry Pi ถุงมือมีน้ำหนัก 0.5 ปอนด์ (207 กรัม) รวมระบบขับเคลื่อนอิเล็กทรอนิกส์และแบตเตอรี่ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นเศษเสี้ยวของน้ำหนัก 17 ปอนด์ (7.7 กิโลกรัม) ของ Glove G1 ของ HaptX และที่ต่ำกว่า 1,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 36,000 บาท ซึ่งถูกกว่า Glove G1 ที่ราคา 5,495 เหรียญสหรัฐ ราว 2 แสนบาท/คู่ บวกค่าสมัครสมาชิกบริการภาคบังคับที่ 495 เหรียญสหรัฐ หรือ 18,000 บาท ต่อเดือน

ทีมงาน Fluid Reality นำเสนอรายงาน ( PDF ) เกี่ยวกับการออกแบบถุงมือระบบสัมผัสที่การประชุมสัมมนาซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีอินเทอร์เฟซผู้ใช้ (UIST) ปี 2023 และวิดีโอด้านล่างสาธิตคุณสมบัติของถุงมือ

ถือว่าเยี่ยมยอดมาก ๆ ชอบ ๆ แนวนี้เลย


ที่มา
newatlas