Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

โปรดคิดให้ดีก่อนถ้าจะซื้อ Quest 2 ตัวใหม่ เพราะว่าเมื่อ Quest 3 Lite มาราคา Quest 2 จะตก และอาจจะเลิกผลิต

โปรดคิดให้ดีก่อนถ้าจะซื้อ Quest 2 ตัวใหม่ เพราะว่าเมื่อ Quest 3 Lite มาราคา Quest 2 จะตก และอาจจะเลิกผลิต

โปรดคิดให้ดีก่อนถ้าจะซื้อ Quest 2 ตัวใหม่ เพราะว่าเมื่อ Quest 3 Lite มาราคา Quest 2 จะตก และอาจจะเลิกผลิต

Meta ยังคงขาย Quest 2 ราคาเริ่มต้นที่ 300 ดอลลาร์ ราว 11,000 บาท ซึ่งถูกแต่ก่อนจะซื้อตัวใหม่คิดให้ดี ๆ ก่อนซื้อ ราคานี้สำหรับ Quest 2 ถือว่าดีมาก ๆ เมื่อนับตั้งแต่การเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2563 พอผ่านมา 3 ปี สถานการณ์ก็เปลี่ยนไป เพราะการมาถึงของ Quest 3 และสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

เพราะ Quest 3 มีราคาสูงกว่ามาก โดยเริ่มต้นที่ 500 ดอลลาร์ ราว 18,000 บาท ทำให้ปัจจุบัน Quest 2 เล่นเกม VR เดียวกันได้ทั้งหมด แม้กระทั่งเกมชื่อดังอย่าง Assassin ‘s Creed Nexus และ Asgard’s Wrath 2

อย่างไรก็ตาม นั่นอาจไม่เป็นเช่นนั้นในปีหรือสองปีต่อจากนี้ และอาจมีชุดเฮดเซตราคาประหยัดใหม่ ที่จะเข้ามาแทนที่ Quest 2 โดยตรง

เพราะ Quest 2 ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon XR2 Gen 1 ดั้งเดิมตั้งแต่ปี 2563 แต่ XR2 Gen 2 ใหม่ล่าสุดใน Quest 3 Lite มี GPU ที่ทรงพลังมากกว่าสองเท่า ซึ่งนักพัฒนาบางคนใช้อยู่แล้วเพื่อให้ได้กราฟิก “คุณภาพคอนโซล” ที่ดีขึ้นอย่างมาก

แผนงาน Meta ที่รั่วไหลไปยัง The Verge เมื่อต้นปีนี้เปิดเผยว่าบริษัทวางแผนที่จะเปิดตัวชุดเฮดเซตใหม่ในปีหน้า 2567 “ในราคาที่น่าดึงดูดที่สุดในตลาดผู้บริโภค VR” ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ชาวจีนที่เคยเชื่อถือได้ในอดีตอ้างว่าชุดเฮดเซตนี้จะมีชื่อว่า ‘Quest 3 Lite’ และใช้ชิปเซ็ต XR2 Gen 2 ตัวเดียวกันกับ Quest 3

ทางเลือกที่ถูกกว่าสำหรับ Quest 3 Lite นี้อาจมีราคาอยู่ที่ 200 เหรียญสหรัฐ ราว 7500 บาท โดยไม่มีคอนโทรลเลอร์หรือ 300 เหรียญสหรัฐเมื่อรวมคอนโทรลเลอร์ เขาอ้าง และ Mark Gurman จาก Bloomberg รายงานว่ามันจะเข้ามาแทนที่ Quest 2 ในกลุ่มผู้เล่นตัวจริงของ Meta นักวิเคราะห์ชาวจีนกล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดตัวดังกล่าว “อาจจะคืบหน้า” ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งหมายถึงในช่วง 9 เดือนข้างหน้า

ด้วยราคาดังกล่าว มันสามารถจัดส่งได้มากกว่า Quest 3 อย่างมากแน่นอน

Meta ได้ลดการสนับสนุนฮาร์ดแวร์สแตนด์อโลนรุ่นเก่าหลายครั้ง SDK ของบริษัทยุติการสนับสนุน Oculus Go หลังจากผ่านไปเพียงสองปี และหยุดจัดส่งการอัปเดตฟีเจอร์ให้กับ Oculus Quest หลังจากผ่านไปเพียงไม่ถึงสี่ปี ในปีนี้เกม VR หลายสิบเกมได้ยกเลิกการรองรับ Quest รุ่นแรก

แน่นอนว่า Quest 2 มียอดขายเหนือกว่ารุ่นก่อนๆ ทั้งหมดรวมกัน  จนกลายเป็นชุดเฮดเซต VR หลักตัวแรก และด้วยเหตุนี้จึงน่าจะได้รับการสนับสนุนนานกว่า Go และ Quest 1 แต่ถึงกระนั้น เมื่อ Quest 3 และชุดหูฟังราคาถูกกว่าค่อย ๆ เปลี่ยนฐานผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่ของ ตลาด VR แบบสแตนด์อโลนไปจนถึง XR2 Gen 2 จะมีเวลาที่ Meta และนักพัฒนาต้องการใช้ความสามารถของ GPU ใหม่อย่างเต็มที่ และไม่ลงทุนเวลาและความพยายามที่จำเป็นในการสนับสนุนฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าอีกต่อไป

เมื่อซื้อ Quest 2 ใหม่ในวันนี้ จะเหมือนกระโดดขึ้นรถไฟขบวนเก่าโบราณที่เดินทางมาสามปีแล้ว เมื่อมีการเปลี่ยนทดแทนโดยตรง มูลค่าการขายชุดเฮดเซตของคุณจะลดลง และภายในสิ้นปีหน้า 2567 คุณอาจพบกับเกมเรือธงใหม่ ๆ AAA ที่ทำงานบนชุดเฮดเซตของคุณได้ไม่ดี หรืออาจไม่รองรับเลยด้วยซ้ำ

หากราคาเริ่มต้น $500 ของ Quest 3 สูงเกินไป เราก็เข้าใจดี แต่แทนที่จะไปคว้า Quest 2 ที่มีปัญหาเรื่องจอยดิฟ และหนักหน้า การอดใจไว้อีกสักหน่อยอาจทำให้เงิน 300 ดอลลาร์ของคุณคงอยู่ไปอีกหลายปีข้างหน้า


ที่มา
uploadvr