Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

ข่าวลือ Meta Quest 3 Lite ราคาถูกมาก ชิปแรง แต่ตัด MR และอาจจะใส่เลนส์แฟรแนลแบบ Quest 2 ไม่มีคอนโทรลเลอร์แถม

ข่าวลือ Meta Quest 3 Lite ราคาถูกมาก ชิปแรง แต่ตัด MR และอาจจะใส่เลนส์แฟรแนลแบบ Quest 2 ไม่มีคอนโทรลเลอร์แถม

ข่าวลือ Meta Quest 3 Lite ราคาถูกมาก ชิปแรง แต่ตัด MR และอาจจะใส่เลนส์แฟรแนลแบบ Quest 2 ไม่มีคอนโทรลเลอร์แถม

มีข่าวลือ เกี่ยวกับ ชุดเฮดเซต Meta Quest รุ่นราคาถูกที่กำลังจะมา แต่ยังมีข้อมูลขัดแย้งบางอย่าง มาดูกัน

Quest 3 เพิ่งวางจำหน่ายไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยราคา 499 ดอลลาร์ ราว 18,000 บาท Quest 2 ที่ราคาถูกกว่าจะยังคงขายอยู่ที่ 299 ดอลลาร์ ราว 11,000 บาท แต่อาจถูกแทนที่ด้วยเวอร์ชันที่อัปเดตขึ้นเล็กน้อยในปีหน้านี้ ซึ่งอาจมีราคาเท่าเดิมหรือน้อยกว่าตามรายงานหลายฉบับ

ข่าวลือเกี่ยวกับชุดหูฟังราคาประหยัดชื่อรหัส Ventura และมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2567 ปรากฏครั้งแรกในช่วงกลางปีที่ผ่านมา มาร์ค กูร์แมน นักข่าวผู้รอบรู้ ยืนยันเรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอ้างแหล่งข่าวของเขาเอง “ในปีหน้า Meta กำลังวางแผนชุดเฮดเซตที่ราคาถูกกว่า ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ Quest 3 มาก แต่ใช้ส่วนประกอบที่มีราคาถูกกว่า” กูร์แมน เขียนในจดหมายข่าวของเขา โดยอ้างว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะออกมา แบบมีคอนโทรลเลอร์ตัวควบคุม เพื่อลดต้นทุน

“Quest 3 Lite” อาจมาเร็วกว่าที่คิด

Brad Lynch ซึ่งปล่อยภาพหลุดการออกแบบ Quest 3 เมื่อหนึ่งปีก่อนที่จะเปิดตัวอุปกรณ์ ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้อ้างอิงรายงานจากนักวิเคราะห์ชาวจีนที่ไม่ระบุชื่อที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุปทานซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำการคาดการณ์ที่แม่นยำเกี่ยวกับชุดเฮดเซตของ PICO ที่กำลังจะออกมา และเกี่ยวกับ Meta Quest Pro

ตามรายงาน “Meta Quest 3 Lite” (ชื่อที่เป็นไปได้) อาจเปิดตัวได้เร็วที่สุดในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 และมีราคาเพียง 199 ดอลลาร์ หรือราว 7500 บาท สำหรับรุ่นพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่ต่ำที่สุด นักวิเคราะห์อ้างว่า Quest 2 และ Quest Pro จะถูกยกเลิกหลังจากเปิดตัว ราคาจะมีลักษณะดังนี้:

  • Quest 3 Lite พร้อม 64 GB ราคา 199 ดอลลาร์ หรือ 7,250 บาท
  • Quest 3 Lite พร้อม 128 GB ราคา 299 ดอลลาร์ หรือ 11,000 บาท
  • Quest 3 Lite พร้อม 256 GB ราคา 399 ดอลลาร์ หรือ 14,500 บาท
  • Quest 3 ขนาด 256 GB ราคา 499 ดอลลาร์ หรือ 18,000 บาท
  • Quest 3 ขนาด 512 GB ราคา 649 ดอลลาร์ หรือ 24,000 บาท

นักวิเคราะห์กล่าวเพิ่มเติมว่า Meta จะใช้เลนส์แฟรแนล (Fresnel) อีกครั้งสำหรับ Quest 3 Lite และพาสทรูเป็นขาวดำเช่น Quest 2 เพื่อรักษาต้นทุนการผลิตให้ต่ำ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน SoC จะได้รับการอัปเกรดเป็นชิปเซ็ตใหม่ XR2 Gen2 ที่ทรงพลังยิ่งขึ้นแบบของ Quest 3 อาจเป็นไปได้ว่า Meta จะขายคอนโทรลเลอร์เป็นอุปกรณ์เสริม อย่างไรก็ตามยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ

Meta ยอมแพ้กับความเป็นจริงผสมแล้วหรือ?

ข้อมูลนี้ขัดแย้งกับรายงานของ กูร์แมน ที่ว่า Meta ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การส่งผ่านสีและความเป็นจริงผสมสำหรับ Quest 3 Lite แหล่งข่าวของ Lynch ยังบอกอีกว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะไม่มีเซ็นเซอร์ความลึก ซึ่งแตกต่างจาก Quest 3

หากเป็นเช่นนั้นจริง Meta ดูเหมือนจะเป็นการบ่งบอกเกี่ยวกับ ความเป็นจริงผสม MR ที่เป็นตัวการทำให้ราคาชุดแฮดเซตแพงกว่า ไม่น่าจะเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่เท่ากับตลาดที่ Quest 2 ที่มี หรือ เพราะมองว่าอาจไม่มีแรงจูงใจพอให้กับนักพัฒนาหันมาพัฒนา MR

และดูเหมือนว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่ Meta จะต้องการเปิดตัวชุดเฮดเซตแบบไม่มีตัวควบคุม เนื่องจากแทบจะไม่มีแอปใด ๆ ที่สามารถใช้งานการติดตามด้วยมือเพียงอย่างเดียว อาจจะใน 3 ถึง 5 ปี แต่ปีหน้าคงจะเป็นไปได้ยาก

เช่นเคย ข่าวลือต่างๆ ควรคำนึงถึงด้วย รายงานเกี่ยวกับคุณสมบัติและความสามารถของ Quest 3 Lite จนถึงขณะนี้ยังคงมีความขัดแย้ง

ที่มา
mixed-news
twitter