Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Meta วางแผนต่อ ชุดเฮดเซตราคา 7500 บาท อาจจะลดต้นทุนโดยไม่มีคอนโทรลเลอร์ น่าจะเปิดตัวปีหน้า 2567

Meta วางแผนต่อ ชุดเฮดเซตราคา 7500 บาท อาจจะลดต้นทุนโดยไม่มีคอนโทรลเลอร์ น่าจะเปิดตัวปีหน้า 2567

Meta วางแผนต่อ ชุดเฮดเซตราคา 7500 บาท อาจจะลดต้นทุนโดยไม่มีคอนโทรลเลอร์ น่าจะเปิดตัวปีหน้า 2567

Meta กำลังพัฒนาชุดเฮดเซตใหม่ สองโครงการ – คือโปรเจค Ventura และ La Jolla รายงานในช่วงแรกระบุว่า Project Ventura ซึ่งเป็นชื่อรหัสสำหรับชุดเฮดเซตราคาประหยัด ตั้งเป้าที่จะ “เจาะตลาดครั้งใหญ่ที่สุด ในราคาที่น่าดึงดูดที่สุด ในตลาด VR”

รายงานสำคัญ ก็ตามมาอีกไม่กี่เดือนต่อมาจากสำนักข่าวเกาหลี ซึ่งเปิดเผยว่า โปรเจค Ventura (อาจมีชื่อว่า Quest 3 Lite หรือคล้ายกัน) มีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2024 ในราคาที่ต่ำอย่างไม่น่าเชื่อเพียง 200 ดอลลาร์ หรือราว 7,500 บาท แต่รายงานเบื้องต้นยังขาดรายละเอียดเฉพาะเกี่ยวกับฟีเจอร์ต่าง ๆ ทาง Meta อาจตัดฟีเจอร์ เซนเซอร์ บางอย่างออกจากอุปกรณ์ เพื่อลดค่าใช้จ่าย เพื่อให้พอจะมีกำไร แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ได้รับการชี้แจงในรายงานล่าสุดจาก Bloomberg

Mark Gurman นักวิเคราะห์เทคโนโลยีที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านความแม่นยำของรายงานของเขาได้เขียนบทความเกี่ยวกับชุดเฮดเซต Apple Vision Pro รุ่นต่อไป ในบทความนี้ เขายังให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับชุดเฮดเซต VR/AR ที่กำลังจะมาถึงของ Meta รวมถึง โปรเจค Ventura

ตาม Gurman กล่าวว่า Meta ตั้งใจที่จะเปิดตัว “ชุดเฮดเซตความเป็นจริงผสม MR ราคาถูกกว่า ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ Quest 3 มาก แต่ใช้ส่วนประกอบที่มีราคาต่ำกว่า” คำกล่าวนี้ชี้ให้เห็นว่า Meta ไม่ได้ตั้งใจที่ตัดฟีเจอร์ Mixed Reality ออก และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของ Meta ที่จะสร้าง Mixed Reality ให้ดึงดูดใจคนจำนวนมากได้มากเท่ากับที่ Virtual Reality จะทำได้

สิทธิบัตรชุดเฮดเซต Meta Quest VR 
มันเป็นเพียงสิทธิบัตร แต่สามารถระบุได้จากการออกแบบที่คล้ายกับ Project Ventura 
แหล่งที่มา

จากข้อมูลของ Gurman นั้น Meta กำลังพิจารณาแนวคิดที่จะไม่รวมคอนโทรลเลอร์เข้ากับชุดเฮดเซตเพื่อลดต้นทุน เขากล่าวเสริมว่า “ผู้ใช้จะต้องซื้ออุปกรณ์เสริมแยกต่างหากหรือใช้งานชุดเฮดเซตด้วยท่าทางมือแทน” สิ่งนี้บ่งชี้ว่าผู้ใช้จะมีตัวเลือกในการซื้อคอนโทรลเลอร์แยกต่างหาก ทำให้สามารถเข้าถึงคลังเกม VR ที่กว้างขวางของ Meta ได้ แต่เนื่องจากในกรณีส่วนใหญ่ เกม VR จำเป็นต้องใช้คอนโทรลเลอร์ หากไม่มีคอนโทรลเลอร์ ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงประสบการณ์ VR ที่มีอยู่ในปัจจุบันได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

สิ่งนี้สอดคล้องกับคำแถลงของพนักงาน Meta ซึ่งยืนยันว่า โปรเจค Ventura จะมีตัวคอนโทรลเลอร์จริง ๆ แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้ระบุว่าจะรวมตัวคอนโทรเลอร์ควบคุมเหล่านี้มาพร้อมกับอุปกรณ์หรือไม่ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นการยืนยันว่าชุดเฮดเซตจะมียังมีตัวควบคุมที่ใช้งาน ไม่ว่าจะมาพร้อมกับอุปกรณ์หรือจำหน่ายแยกต่างหาก

Mark Gurman ยังกล่าวอีกว่า “บริษัทต้องการลดราคากลับลงมาที่ระดับ 300 ดอลลาร์ (12,000 บาท) ก่อนหน้านี้ด้วย โปรเจค Ventura ซึ่งจะช่วยแนะนำความเป็นจริงผสม MR สู่ตลาดที่กว้างขึ้น หากข้อมูลนี้เป็นจริง จะขัดแย้งกับรายงานของเกาหลีก่อนหน้านี้ที่ระบุจุดราคา 200 ดอลลาร์ (7500 บาท) สำหรับ โปรเจก Ventura อย่างไรก็ตาม หาก Meta วางแผนที่จะให้ตัวเลือกสำหรับคอนโทรลเลอร์เป็นอุปกรณ์เสริม ก็เป็นไปได้ที่บริษัทอาจเสนอสองรูปแบบ: เวอร์ชันที่ไม่มีคอนโทรลเลอร์ ราคา 200 ดอลลาร์ และเวอร์ชันที่มีคอนโทรลเลอร์ ราคา 300 ดอลลาร์

โดยสรุป จากข้อมูลที่มีอยู่ เราสามารถคาดการณ์ได้ว่า โปรเจค Ventura จะมีฟีเจอร์ Mixed Reality และมีแนวโน้มที่จะเสนอตัวควบคุมเสริม แม้ว่าเราจะขาดการยืนยันเกี่ยวกับข้อมูลเฉพาะ เช่น เลนส์ โปรเซสเซอร์ ความละเอียด หรือ FOV แต่ก็ชัดเจนว่า Meta จะต้องรักษาฟีเจอร์ในด้านเหล่านี้เพื่อให้ได้ราคาตามข่าวลือที่ 200 ดอลลาร์หรือ 300 ดอลลาร์ Meta ยังต้องแยกความแตกต่างของ โปรเจก Ventura จาก Quest 3 ที่มีราคาสูงกว่า $500 หรือราว 18000 บาท ด้วย ซึ่งจะต้องนำเสนอคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์เพื่อพิสูจน์ต้นทุนที่สูงขึ้น

ที่มา
xrdailynews