Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Meta Quest 3 มีความต้องการต่ำเกินคาดไว้ นักวิเคราะห์มองว่ายอดขายปีนี้ 66 มีแนวโน้มลดลงอีกปีหน้า

Meta Quest 3 มีความต้องการต่ำเกินคาดไว้ นักวิเคราะห์มองว่ายอดขายปีนี้ 66 มีแนวโน้มลดลงอีกปีหน้า

Meta Quest 3 มีความต้องการต่ำเกินคาดไว้ นักวิเคราะห์มองว่ายอดขายปีนี้ 66 มีแนวโน้มลดลงอีกปีหน้า

นักวิเคราะห์ซัพพลายเชนผู้รอบรู้ Ming-Chi kuo ได้ลดการคาดการณ์ยอดขาย Quest3 ในความรู้สึกของเขาลงอย่างมาก

จากความร้อนแรงที่มีการเปิดขาย Meta Quest 3 ไปเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา และกำลังจะมีการเริ่มจัดส่งสินค้าให้ผู้ซื้อในอีกไม่กี่วันข้างหน้า (10 ต.ค. เริ่มจัดส่ง) แต่จากที่ได้เห็นในโพสต์ของ นักวิเคราะห์ซัพพลายเชนผู้รอบรู้ Ming-Chi Kuo ซึ่งโพสใน Medium เขียนไว้ว่า

“เคยได้คาดการณ์การจัดส่งเดิมสำหรับ Quest 3 ในครึ่งหลังของปี 2566 คาดไว้ว่าน่าจะมากกว่า 7 ล้านหน่วย แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความต้องการที่ลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ จากการคาดการณ์การจัดส่งในตอนนี้น่าจะถูกตัดลงเหลือระหว่าง 2–2.5 ล้านหน่วย โดยคาดว่าจะมีการจัดส่งในปี 2567 ที่ประมาณ 1 ล้านหน่วย”

Kuo ยังเขียนด้วยว่ายอดขายชุดเฮดเซตง Meta ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่ใช่ เรื่องน่าแปลกใจ เพราะแนวโน้มลดลงทั่วโลก

นักวิเคราะห์คาดว่า Meta จะขายชุดเฮดเซต Quest ได้ราว 3.5 ล้านชิ้นในปีนี้ ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้ว 50% และเขาเชื่อว่าแนวโน้มเชิงลบอาจดำเนินต่อไปจนถึงปีหน้า 2566

อุปสรรคการขายที่ใหญ่ที่สุดสำหรับ Meta Quest 3 คือราคา: ชุดหูเฮดเซตใหม่มีราคา 500 เหรียญสหรัฐ ราว 18,000 บาท ช่วงแรกที่ซื้อผ่านออนไลน์ราคาอยู่ราว 21,000 บาท แต่ถ้ามีการผ่านตัวกลางนำเข้ามาขายที่บ้านเราจริง ๆ น่าจะอยู่ที่ราว 22,000-25,000 บาท ซึ่งมากกว่า Meta Quest 2 ถึง 200 เหรียญสหรัฐ หรือ 6,000-8,000 บาท ปัจจุบัน Quest 2 ขายอยู่ที่ 12,000-13,000 บาท ซึ่งจะวางจำหน่ายตลอดช่วงเทศกาลวันหยุดที่กำลังจะมาถึงและต่อ ๆ ไป
จุดขายที่ใหญ่ที่สุดของ Quest 3 คือความสามารถด้านความเป็นจริงผสม MR คำถามคือผู้บริโภครู้หรือไม่ว่าเทคโนโลยีนี้นำเสนออะไรบ้าง และประการที่สอง พวกเขาต้องการหรือไม่ ในทางกลับกัน ความจริงเสมือนอาจเป็นแนวคิดที่คนส่วนใหญ่ที่คุ้นเคยเท่านั้น

สำหรับ Meta Quest 3 จะเห็นได้ชัดว่าผู้ซื้อจะเป็น ผู้ที่เคยชื่นชอบ Quest มาก่อนเป็นหลัก ดังนั้นจากที่ Meta เคยระบุว่าจะขายได้ 7 ล้านหน่วยในปี 2566? ดูเหมือนจะสูงเกินไป  จากสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับอุปกรณ์จนถึงขณะนี้มันให้ความคุ้มค่ากับราคาอย่างมาก แต่มันก็ยังไม่มีความพิเศษอะไร

ชุดเฮดเซตราคาประหยัดอาจออกมาในปี 2567

จากข่าวหลุด Meta จะเปิดตัวชุดเฮดเซตราคาประหยัดที่มีชื่อรหัสว่า Ventura ในปีหน้าเพื่อแทนที่ Meta Quest 2 รุ่นเก่า “เป้าหมายสำหรับชุดเฮดเซตนี้ง่ายมาก: คือออกหมัดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราสามารถทำได้ในราคาที่น่าดึงดูดที่สุดใน ตลาดผู้บริโภค VR ” ผู้จัดการ Meta รายงานกล่าว

ยังไม่มีรายละเอียดทางเทคนิคเกี่ยวกับอุปกรณ์ ออกมาจากทาง Meta ว่าจะสามารถรวมชิปเซ็ตใหม่ที่ทรงพลังกว่าจาก Meta Quest 3 ได้ แต่ละทิ้งเซ็นเซอร์ความเป็นจริงผสมเพื่อลดต้นทุนการผลิต แต่นั่นคือการเก็งกำไรล้วนๆ ณ จุดนี้

สิ่งสำคัญยิ่งกว่ายอดขายก็คือฐานผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่ ชุดเฮดเซต Quest จำนวนมากถูกใช้ในช่วงสองสามสัปดาห์แรกเท่านั้น จากนั้นเอาไปเก็บไว้ในตู้ อุปกรณ์จะต้องใช้งานง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมด้วยซอฟต์แวร์ที่ดีกว่า เพื่อให้ผู้ใช้กลับมาใช้จ่ายเงินกับแอพต่าง ๆ นั่นเป็นวิธีเดียวที่จะรักษาระบบนิเวศให้คงอยู่ได้


ที่มา
mixed-news.com