Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Meta Quest 3 เห็นห้องของคุณได้ดีมากขึ้น มีความเป็น MR มากกว่า Quest 2 และ Quest Pro

Meta Quest 3 เห็นห้องของคุณได้ดีมากขึ้น มีความเป็น MR มากกว่า Quest 2 และ Quest Pro

Meta Quest 3 เห็นห้องของคุณได้ดีมากขึ้น มีความเป็น MR มากกว่า Quest 2 และ Quest Pro

Meta Quest 3 ได้นำข้อมูลเชิงพื้นที่ของชุดเฮดเซต Quest 3 ก้าวไปสู่อีกระดับ Meta อธิบายว่ามีอะไรใหม่บ้าง

ข้อมูลมาจากหน้าสนับสนุนอย่างเป็นทางการที่ Meta เผยแพร่ Meta Quest 3 จะเปิดเผยรายละเอียดในวันที่ 27 กันยายนที่ Meta Connect 2023 หน้านี้ถูกค้นพบครั้งแรกโดยผู้ใช้ Twitter Luna

Meta Quest 3 ได้รับการปรับให้เหมาะกับความเป็นจริงผสมและจะสามารถผสมผสานสภาพแวดล้อมทางกายภาพและองค์ประกอบดิจิทัลได้อย่างน่าเชื่อถือมากกว่าเฮดเซต Quest รุ่นก่อน ๆ เนื่องจากมี กล้องที่สามารถส่งผ่านภาพสีคุณภาพสูง และ เซ็นเซอร์ความลึก ได้ในตัว

รากฐานของความเป็นจริงแบบผสม MR คือความสามารถของอุปกรณ์ในการทำความเข้าใจเค้าโครงเชิงพื้นที่ ตลอดจนจำแนกและแยกแยะวัตถุที่อยู่ภายในได้ ทำได้โดยรวบรวมข้อมูลเชิงพื้นที่

ข้อมูลเชิงพื้นที่ (Spatial Data) คือ

ในหน้าสนับสนุน Meta จะลงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลเชิงพื้นที่ที่ชุดหูฟัง Quest และ Meta Quest 3 รวบรวมโดยเฉพาะ หากต้องการใช้ฟีเจอร์นี้คุณต้องให้สิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลเชิงพื้นที่แก่แอปพลิเคชันใดๆ ที่ใช้ประโยชน์จากความเป็นจริงผสม ก่อน หากคุณไม่ทำเช่นนั้น ประสบการณ์ความเป็นจริงผสมอาจลดลงหรือแอปพลิเคชันอาจไม่เปิดขึ้นมาเลย

“ข้อมูลเชิงพื้นที่หมายถึงข้อมูลที่รวบรวมเกี่ยวกับขนาด รูปร่าง และตำแหน่งของผนัง พื้นผิว และวัตถุในพื้นที่ทางกายภาพ” เมตาเขียนไว้ในหน้านี้ “แอปที่ผสมผสานสภาพแวดล้อมเสมือนจริงและโลกแห่งความเป็นจริงใช้ข้อมูลเชิงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจพื้นที่รอบตัวคุณและตำแหน่งที่คุณอยู่ภายในพื้นที่นั้น”

ตามข้อมูลของ Meta ชุดหูฟังจะสร้างแบบจำลองดิจิทัลของสภาพแวดล้อมของคุณโดย

  • จดจำวัตถุและพื้นผิว
  • การติดฉลากให้วัตถุ เช่น โต๊ะ โซฟา หน้าต่าง
  • การประมาณขนาด รูปร่าง และระยะห่างของวัตถุเหล่านั้นโดยสัมพันธ์กันและชุดหูฟังของคุณ

การรวบรวมข้อมูลเชิงพื้นที่ช่วยให้สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย วัตถุดิจิทัลก็ได้

  • ติดหรือวางบนวัตถุทางกายภาพ
  • กระเด็นออกไปหรือมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุทางกายภาพ และ
  • เคลื่อนไหวได้สมจริงมากขึ้นภายในพื้นที่และวัตถุทางกายภาพที่ผ่านมา

Meta Quest 3 รองรับข้อมูลเชิงพื้นที่ประเภทใหม่

ข้อมูลเชิงพื้นที่ประกอบด้วยข้อมูลเชิงพื้นที่สามประเภท: ข้อมูลฉาก ข้อมูลตาข่าย และข้อมูลความลึก

Meta อธิบายว่า
ข้อมูลฉาก (Scene data) เป็นแบบจำลองที่เรียบง่ายของห้องและช่วยให้สามารถรับรู้ทางกายภาพเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของผู้ใช้ได้มากขึ้น

ข้อมูลโครงสร้าง (Mesh data) ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับรูปร่างและโครงสร้างของวัตถุทางกายภาพ และช่วยให้เกิดการโต้ตอบที่สมจริงระหว่างวัตถุดิจิทัลและวัตถุทางกายภาพ

ข้อมูลความลึก (Depth data) ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับระยะห่างระหว่างวัตถุ และช่วยให้สามารถเรนเดอร์วัตถุเสมือนจริงในห้องของคุณได้อย่างสมจริง รวมถึงการบดบังด้วย มีเพียง Meta Quest 3 เท่านั้นที่รองรับข้อมูลเชิงพื้นที่ทั้งสามประเภท

นี่เป็นเพราะเซ็นเซอร์ความลึกของ Meta Quest 3ซึ่งรวมเข้ากับชุดเฮดเซต Quest เป็นครั้งแรก วิดีโอสั้นๆ จะแสดงกระบวนการนี้และประเภทของการโต้ตอบที่กระบวนการนี้สามารถทำได้

ที่มา