Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Lynx-R1 แว่นวีอาร์ วางจำหน่ายแล้ว แต่มุ่งที่ Enterprise กับ Developer

Lynx-R1 แว่นวีอาร์ วางจำหน่ายแล้ว แต่มุ่งที่ Enterprise กับ Developer

Lynx-R1 แว่นวีอาร์ วางจำหน่ายแล้ว แต่มุ่งที่ Enterprise กับ Developer

ชุดเฮดเซต MR รุ่น Lynx-R1 เริ่มจัดส่งแล้ว ในด้านราคา ดูเหมือนว่าสตาร์ทอัพจะมุ่งเน้นไปที่ Enterprise กับ Developer

ชุดเฮดเซต MR Lynx-R1 ต้องผ่านขั้นตอนโครงการที่ยาวนานและมีความล่าช้าหลายครั้ง จากที่ได้ประกาศในเดือนมกราคม 2020 และถึงเดือนตุลาคม 2021 มีการระดมทุนผ่าน Kickstarter และระดมทุนได้ประมาณ 725,000 ยูโร ประมาณ 28 ล้านบาท ซึ่งเป้าหมายเริ่มแรกคือการส่งมอบอุปกรณ์ให้กับผู้สนับสนุนในเดือนเมษายน 2022 หลังจากเกิดความล่าช้าหลายครั้ง ในที่สุดก็ได้กำหนดเวลาส่งมอบชุดหูฟังชุดแรกหลายร้อยชุดในเดือนกันยายน 2023

มีรายงานว่าผู้ที่ชื่นชอบ VR และบริษัทต่างๆ มากกว่า 1,200 รายสนับสนุนอุปกรณ์นี้ผ่าน Kickstarter Stan โดย Larroque CEO ของ Lynx ยืนยันในการถ่ายทอดสดทาง YouTube ล่าสุดว่าผู้สนับสนุน Kickstarter และผู้สั่งซื้อล่วงหน้าจะได้รับการจัดส่งตามลำดับเวลา และทีมงานกำลังดำเนินการตรวจสอบคุณภาพอุปกรณ์ด้วยตนเอง

Larroque มาอันบ็อกซ์ให้ดูดู ในกล่องครั้งแรกโดยถ่ายทอดสดผ่าน Youtube (ดูวิดีโอด้านล่าง)

นอกจากแฮดเซตแล้ว ในกล่องยังประกอบด้วยอุปกรณ์เสริมอีก 2 ชิ้น ได้แก่ สายรัดด้านบนที่เป็นอุปกรณ์เสริมเพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดีขึ้น และอินเทอร์เฟซใบหน้าสำหรับผู้ใช้ VR ซึ่งสามารถติดและถอดออกได้ง่ายด้วยที่ยึดแม่เหล็ก มีสาย USB-C และการ์ดคำแนะนำมาให้ด้วย

ไม่รวม คอนโทรลเลอร์ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพัฒนา การอัปเดตครั้งล่าสุดเกี่ยวกับสถานะของตัวควบคุม เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ในเวลานั้น กล่าวกันว่าคอนโทรลเลอร์จะมีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์และ “อาจจะ” จัดแสดงในช่วงฤดูใบไม้ร่วง Lynx-R1 เช่นเดียวกับ Apple Vision Pro อาศัยการติดตามมือเป็นหลัก และมีโซลูชันบุคคลที่สามที่ยอดเยี่ยมจาก Ultraleap บนเครื่อง

Lynx-R1: ไม่ใช่เฮดเซตที่เน้นผู้บริโภคอีกต่อไปแล้วใช่ไหม

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า Lynx-R1 จะวางจำหน่ายให้กับลูกค้าใหม่ เมื่อใด นักข่าวได้สอบถาม Larroque แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับยังไม่ชัดเจนว่า Lynx ยังคงมี กลยุทธ์ผู้บริโภค หรือไม่ เดิมที Lynx-R1 กำลังจะขายให้กับธุรกิจต่างๆ ในราคา 1,500 ดอลลาร์ ราว 5 หมื่นบาท ในเดือนกรกฎาคม ปี 2021 ก่อนแคมเปญ Kickstarter สตาร์ทอัพได้มีส่วนสำคัญและประกาศว่าได้กำหนดเป้าหมายไปที่ผู้บริโภคแทน โดยมีป้ายราคาอยู่ที่ “ไม่กี่ร้อยดอลลาร์สหรัฐ” ดอลลาร์”

ตอนนี้ดูเหมือนว่าการเริ่มต้นจะเปลี่ยนไปอีกครั้งโดยบอกว่า Lynx-R1 จะมีราคาอยู่ที่ 1,299 ยูโร ราว 48,000 บาท ทางเลือกเดียวคือชุดนักพัฒนาซึ่งไม่ถูกเช่นกัน “ในขณะนี้ เรามีชุดพัฒนาสำหรับนักพัฒนาบางส่วนที่ราคา 849 ยูโร ราว 32,500 ซึ่งจะยุติการผลิตเร็วๆ นี้”

ข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียวระหว่าง Developer และ Enterprise Editions คือใบอนุญาต บริษัทต่าง ๆ ได้รับอนุญาตให้ขายต่อพร้อมกับโซลูชันซอฟต์แวร์ของตน นอกจากนี้ เวอร์ชัน Pro ยังให้การสนับสนุนโดยตรงจากทีม Lynx

ที่มา

vrtuoluo

mixed-news