Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

BrightMarkers แท็กล่องหน เพื่อใช้ติดตามมือ ในโลก VR / Invisible Tagging System

BrightMarkers แท็กล่องหน เพื่อใช้ติดตามมือ ในโลก VR

BrightMarkers แท็กล่องหน เพื่อใช้ติดตามมือ ในโลก VR

BrightMarkers พัฒนาโดยนักวิจัยของ MIT เป็นแท็กล่องหน ซึ่งฝังอยู่ในวัตถุ ช่วยติดตามการเคลื่อนไหวมือ สามารถประยุกต์ใช้ ในโลกความจริงเสมือน VR และการตรวจจับวัตถุ

ในการใช้งานแท็กเครื่องหมาย เพื่อตรวจสอบการเคลื่อนไหว ถูกใช้มาโดยตลอด โดยใช้ภาพคิวอาร์โค้ด เพื่อให้กล้องที่จะแทร็กสามารถตรวจสอบได้ จะแทร็กมือ แทร็กนิ้ว แทร็กวัตถุใช้วิธีนี้ เพราะมีความแม่นยำ ไม่ต้อง แต่เมื่อนำไปใช้ในชีวิตจริงก็จะไม่เหมาะ คงดูตลก ๆ ที่เห็นคิวอาร์โค้ดแปะไว้เต็มมือ เต็มตัว เขาจึงเลี่ยงไปใช้การตรวจจับด้วย แสงอินฟราเรตบาง ใช้กล้องจับที่มือบ้าง แต่ก็กันแหละ มันทำให้วุ่นวาย

BrightMarkers จึงมาช่วยในเรื่องนี้เพราะแทร็กเครื่องหมายมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ต้องใช้แสงฟลูออเรสเซนต์ส่อง และมีฟิลเตอร์ช่วยกล้องที่ใช้แทร็กจึงมองเห็น ซึ่งทำให้สะดวก ไม่สร้างความรำคาญ และนั้นก็หมายถึงจะแอบเปลี่ยนรูปร่างของ โค้ดไม่ได้ด้วยนั่นเอง ป้องกันการปลอมแปลงได้อีกทาง

นักวิจัยได้ออกแบบการติดตั้งฮาร์ดแวร์ที่สามารถต่อพ่วงได้ 2 แบบ
แบบแรก สำหรับสมาร์ทโฟนและอีกชุดหนึ่งสำหรับชุดแว่น VR / AR ทั้งคู่มีความสามารถในการตรวจจับและสแกนเครื่องหมายซึ่งคล้ายกับคิวอาร์โค้ต ที่เรืองแสงในที่มืด ซึ่งเครื่องหมายจะมองเห็นโดยใช้ฟิลเตอร์ลองพาส ซึ่งเป็นอีกชิ้นที่สามารถติดได้ ซึ่งจะตรวจจับเฉพาะแสงฟลูออเรสเซนต์เท่านั้น

หากต้องการสร้าง BrightMarker ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดปลั๊กอินซอฟต์แวร์ของทีม CSAIL สำหรับโปรแกรมสร้างแบบจำลอง 3 มิติ เช่น Blender หลังจากวางแท็กภายในรูปทรงเรขาคณิตของการออกแบบแล้ว พวกเขาสามารถส่งออกเป็นไฟล์ STL สำหรับการพิมพ์ 3 มิติ เมื่อใส่ไส้หลอดฟลูออเรสเซนต์เข้าไปในเครื่องพิมพ์ ผู้ใช้สามารถประดิษฐ์วัตถุด้วยแท็กที่ซ่อนอยู่ เหมือนกับรหัส QR ที่มองไม่เห็น ผู้ใช้จะต้องฝังเครื่องหมายของตนลงในวัตถุก่อนที่จะสร้าง

ระบบนี้แสดงให้เห็นว่าสามารถนำมาใช้กับแว่น VR ได้ ตัวอย่างเช่น ไลท์เซเบอร์ของเล่นที่ใส่ BrightMarker ไว้ในตัวแล้ว สามารถใช้เป็นเครื่องมือในเกม VR เช่น ถุงมือ ข้อมือ อื่น ๆ เพื่อประสบการณ์ VR ที่สมจริงยิ่งขึ้น

“ในอนาคตที่ AR และ VR จะมีการจดจำวัตถุ การติดตาม และการตรวจสอบย้อนกลับเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเชื่อมต่อโลกทางกายภาพและดิจิทัล: BrightMarker เป็นเพียงจุดเริ่มต้น” MIT CSAIL กล่าว “การติดตามที่ราบรื่นของ BrightMarker ถือเป็นจุดเริ่มต้น สิ่งที่น่าตื่นเต้นนี้จะนำไปสู่อนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี”

สำหรับการติดตามการเคลื่อนไหว BrightMarkers สามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์สวมใส่ที่สามารถติดตามการเคลื่อนไหวของแขนขาได้อย่างแม่นยำ ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถสวมสร้อยข้อมือที่มี BrightMarker ฝังอยู่ ทำให้ชิ้นส่วนของฮาร์ดแวร์ตรวจจับสามารถแปลงการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ให้เป็นดิจิทัลได้ หากนักออกแบบเกมต้องการพัฒนาประสบการณ์มุมมองบุคคลที่หนึ่งอย่างแท้จริง พวกเขาสามารถสร้างแบบจำลองมือของตัวละครได้หลังจากการติดตามที่แม่นยำที่เครื่องหมายแต่ละตัวมีให้ ระบบสามารถรองรับผู้ใช้ที่มีความบกพร่องและขนาดแขนขาที่แตกต่างกัน เชื่อมช่องว่างระหว่างประสบการณ์ดิจิทัลและทางกายภาพสำหรับฐานผู้ใช้ที่กว้าง

นอกจากนี้ยังสามารถติดตาม BrightMarkers ทั่วทั้งซัพพลายเชนได้อีกด้วย ผู้ผลิตในสถานที่สามารถสแกนแท็กในตำแหน่งต่างๆ เพื่อดึงข้อมูลเมตาเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดและการเคลื่อนไหวของผลิตภัณฑ์ ในทำนองเดียวกัน ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบ ลาย  เซ็นดิจิทัลของผลิตภัณฑ์เพื่อตรวจสอบข้อมูลการจัดหาและการรีไซเคิลอย่างมีจริยธรรม ซึ่งคล้ายกับ Digital Product Passports ที่เสนอโดยสหภาพยุโรป

แอปพลิเคชั่นอื่นที่เป็นไปได้: การตรวจสอบการมองเห็นตอนกลางคืนในกล้องรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน หากผู้ใช้ต้องการให้แน่ใจว่าทรัพย์สินของพวกเขาปลอดภัยในชั่วข้ามคืน อาจติดตั้งกล้องเพื่อดูวัตถุด้วยฮาร์ดแวร์ที่ออกแบบมาเพื่อติดตามและแจ้งให้เจ้าของทราบเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวใดๆ กล้องนี้ไม่จำเป็นต้องจับภาพทั้งห้องของผู้ใช้ ซึ่งแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่วางขายทั่วไป จึงช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

ที่มา
news.mit.edu/2023