Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Apple ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อ Vision Pro เป็นชื่ออื่น / Apple may rename the Vision Pro to a different name.

Apple ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อ Vision Pro เป็นชื่ออื่น / Apple may rename the Vision Pro to a different name.

Apple ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อ Vision Pro เป็นชื่ออื่น / Apple may rename the Vision Pro to a different name. เพื่อไม่ให้ซ้ำกับทาง Huawei จะได้ขายในประเทศจีนได้

Apple กังวลว่าจะเอาไปขายที่จีนไม่ได้เพราะชื่อ Vision Pro ไปชนกับชื่อที่ Huawei เคยใช้ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือเปลี่ยนชื่อ

Apple Vision Pro ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน WWDC 2023 อาจจะมีการเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อ อื่น เช่น Reality Pro จากอีเมลของ มาร์ก เกอร์แมน สายข่าวแอปเปิ้ล ของทางบูมเบิร์ก เพราะแบรนด์ Reality Pro ยังคงมีประโยชน์กับ Apple เพื่อจะได้ขายได้ในประเทศจีน ไม่เกิดข้อพิพาทเรื่องชื่อกับ Huawei ที่ใช้ชื่อ VisionPro ไปแล้วนั่นเอง

เกอร์แมน รายงานว่าเมื่อปีที่แล้วว่าชื่อแบรนด์ “Reality Pro”, “Reality One” และ “Reality Processor” เป็นเครื่องหมายการค้าโดยบริษัท ชื่อว่า “Immersive Health Solutions LLC” จากข้อมูลของเกอร์แมน แม้ว่าจะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า Apple อยู่เบื้องหลังสิทธิบัตร แต่มีความเชื่อมโยงที่ชัดเจน

ตอนนี้ได้รับการยืนยันแล้วว่าสิทธิ์ในเครื่องหมายการค้าของ “Reality Pro” เป็นของ Apple และถูกโอนจากบริษัทเชลล์ไปยังยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในคูเปอร์ติโน ดังนั้นชื่อ “Apple Reality Pro” ซึ่งมีไว้สำหรับชุดเฮดเซต อย่างไรก็ตาม ภายหลัง Apple ได้เปลี่ยนกลยุทธ์และต้องการไปในทิศทางของ Mixed Reality และ XR มากขึ้น เมื่อเป็นเรื่องของการสร้างแบรนด์

ชื่อภายในของระบบปฏิบัติการ เปลี่ยนจาก “realityOS” เป็น “xrOS” ก่อนการนำ เสนออย่างเป็นทางการ Apple เปลี่ยนใจอีกครั้งและเลิกใช้ Virtual Reality คำศัพท์อย่าง Mixed Reality หรือ Augmented Reality ก็หลุดออกจากแนวคิดทางการตลาดเช่นกัน

เกอร์แมน เชื่อว่าแบรนด์ Reality น่าจะมีประโยชน์สำหรับ Apple การที่ Apple ตัดสินใจเลือกชื่อ “Vision Pro” ด้วยเพราะระบบปฏิบัติการ “visionOS” อย่างไรก็ตาม ซึ่งอาจนำไปสู่ข้อพิพาททางกฎหมายในจีน

เพราะทาง Huawei เป็นเจ้าของสิทธิ์ในแบรนด์ “Vision Pro” อยู่แล้ว และใช้แบรนด์นี้สำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สมาร์ททีวีและแว่นตาอัจฉริยะ หาก Apple ต้องการจำหน่ายชุดแฮดเซตในจีนภายใต้ชื่อ Vision Pro จะต้องเจรจากับ Huawei และชำระค่าเครื่องหมายการค้า ซึ่งในปี 2012 Apple เคยจ่ายเงินประมาณ 60 ล้านดอลลาร์สำหรับสิทธิ์ในชื่อ “iPad” ในประเทศจีนมาแล้ว


ที่มา
bloomberg.com
mixed-news.com
macrumors.com