Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Meta Quest เกม VR ยอดขายตก

เกม VR ใหม่หลายเกมล้มเหลวใน Quest Store รวมถึงเกมคุณภาพสูง เกมค่ายดัง บางเกม ซึ่งเป็นสัญญาณไม่ดีสำหรับระบบนิเวศของ Meta Quest

ด้วยความสนใจใน Meta Quest 2 ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตามตัวเลขของ Meta รายได้ลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2565

เพราะราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของ Quest 2 ในช่วงฤดูร้อนปี 2565 มีผลกระทบมากที่สุดต่อการพัฒนานี้อย่างแน่นอน แต่นั่นไม่ใช่ปัจจัยเดียว ยังมีแว่นวีอาร์เช่น PICO4 ที่มีฮาร์ดแวร์ดีกว่าเบากว่า ถูกกว่าออกมาตีพอดี รวมถึงการประกาศล่วงหน้าของ Meta Quest 3 ซึ่งกำลังจะมาในช่วงปลายปี 2566 จึงทำให้หลายคนไม่ซื้อ Quest 2 ในตอนนี้ แม้ว่ารุ่นใหม่จะมีราคาที่สูงขึ้น แต่สเปคจะดีกว่าแน่นอน ซึ่ง Quest 2 เป็นฮาร์ดแวร์เก่าที่สู้กับรุ่นใหม่ไม่ได้แล้ว

การให้คะแนนแอปเป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จ

อย่างไรก็ตามความต้องการซื้อเกมจากฐานผู้ใช้ที่มีอยู่ ก็ดูเหมือนจะลดลงเช่นกัน อย่างน้อยก็ตัดสินจากการให้คะแนนแอปใน Quest Store

นักพัฒนาไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ตัวเลขยอดขาย แต่มีตัวบ่งชี้คร่าวๆ เกี่ยวกับความสำเร็จทางการเงินหรือความล้มเหลวของแอประดับพรีเมียม: จำนวนการให้คะแนนที่ได้รับใน Quest Store หากคุณคิดว่าโดยเฉลี่ย 1 เปอร์เซ็นต์ของผู้ซื้อทั้งหมดให้คะแนน คุณก็สามารถประมาณการรายได้คร่าวๆ ได้

ไม่ว่าท้ายที่สุดแล้วแอป VR จะทำกำไรได้หรืออย่างน้อยก็สามารถคืนต้นทุนการพัฒนาได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ขนาดทีมและเวลาในการพัฒนา หากเป็นสตูดิโอขนาดเล็กหรือแม้แต่โปรเจ็กต์เดี่ยว ๆ รายได้จะน้อยลง แต่ก็ยังดีเพื่อเลี้ยงระบบนิเวศ ช่วยให้นักฒนามีรายได้มากพอที่จะสนับสนุนโครงการใหม่ มิฉะนั้นตลาดจะแย่ในระยะยาว

ความนิยม VR น้อยกว่าในปี 2565?

เมื่อดูที่ Quest Store ที่วางจำหน่ายในปี 2566 เราพบว่ามีเกม VR เพียงเกมเดียวที่ได้รับคะแนน 1,000 ขึ้นไป นั่นคือเกม Breachers เกมยิงแนวยุทธวิธีที่มีคะแนน 2,264 คะแนน มีเพียง สามชื่อเท่านั้นที่ได้รับการจัดอันดับระหว่าง 500 ถึง 999: Battle Talent, The Light Brigade และ GRID Legends เกม VR ใหม่ส่วนใหญ่ไม่ได้รับการจัดอันดับถึง 100

ชื่อคุณภาพอย่าง Another Fisherman’s Tale (82), Ghost Signal: A Stellaris Game (158) หรือ Eye of the Temple (203) ยังคงรอคอยผู้ชมที่คู่ควรอยู่

สำหรับเกม VR ที่ออกในปี 2565 นั้นดูดีขึ้น ที่นี่ นับ 15 รายการ ที่ได้รับการจัดอันดับ 1,000 หรือมากกว่า และอีก 16 รายการที่ได้รับการจัดอันดับระหว่าง 500 ถึง 999 อย่างไรก็ตาม แอป VR เหล่านี้มีเวลาติดต่อกับผู้ใช้นานกว่ามาก

ตามที่คาดไว้ การใช้งาน VR จะลดลงในช่วงฤดูร้อน และบางเกมก็กลายเป็นเรื่องราวความสำเร็จในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการบำรุงรักษาในระยะยาวและได้รับเนื้อหาใหม่ๆ

แต่การพัฒนา VR ดูเหมือนจะมีความเสี่ยงในปี 2566 มากกว่าปีก่อนๆ หากเพียงเพราะทางเลือกของแอพ VR เพิ่มขึ้น และการแข่งขันก็เช่นกัน เป็นไปได้ว่า Meta Quest 3 จะให้การสนับสนุนและปลุกกระแสความนิยม VR ขึ้นมาได้อีกครั้งในปลายปี 2566 นี้

ที่มา mixed-news.com