Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

ลาก่อน Quest Pro / Bye bye Quest Pro

21 ก.ค. 66 : Meta ประกาศจะไม่หยุดขาย และ ไม่หยุดสนับสนุน Quest 2 และ Quest Pro เว็บข่าวอ้างถึงทีมประชาสัมพันธ์ของเยอรมันที่ให้ข้อมูล

Quest Pro ชุดเฮดเซต VR/AR ระดับมืออาชีพจะไม่ทำต่อ เพราะ Meta มุ่งเน้นไปที่ชุดเฮดเซต Quest ที่มีราคาย่อมเยากว่า

Meta เปิดตัว Quest Pro ให้เป็นชุดเฮดเซต VR/AR ระบบมืออาชีพ มีข้อดีเรื่อง มี Touch Pro ที่สามารถจับการเคลื่อนที่ได้ดีมาก ไม่ถูกบดบังเพราะมีกล้องในตัว โดยราคาเริ่มต้นเปิดตัวที่ 1,500 เหรียญ ราว 51,700 บาท แต่ไม่กี่เดือนต่อมา ลดราคาลงแบบ 1 ใน 3 ลดไป 500 เหรียญ เหลือที่ 1,000 เหรียญ ราว 34,500 บาท แล้วพอไม่นานข่าว Quest 3 ก็ประกาศออกมา ทำให้เราคาดการณ์กันได้ว่า Quest Pro คือ คงไม่ได้อยู่ได้นาน

จากข้อมูลของทาง Meta บอกกับซัพพลายเออร์เมื่อต้นปีนี้ว่าจะไม่สั่งซื้อส่วนประกอบใหม่ของ Quest Pro ดังนั้นทาง Geotek ผู้จัดทำชุดเฮดเซต Quest Pro จะทำขายเท่าที่มีวัสดุเหลืออยู่เท่านั้น และจะดำเนินการขายจนกว่าของจะหมด

นั่นหมายความว่า Quest Pro จะถูกยกเลิก รายงานข่าวระบุว่า Meta อาจจะปิดไลน์ Pro ทั้งหมด “Meta ได้ระงับการพัฒนา Quest Pro รุ่น 2 ด้วย” เห็นได้ชัดว่า Meta ต้องการมุ่งเน้นไปยังชุดเฮดเซตที่ราคาไม่แพงใน Quest 3 ที่จะออกมาเดือนตุลาคม 66 นี้มากกว่า

การยุติ Quest Pro มีเหตุผลมาจาก Quest 3 ดังนั้นจึงมีการปรับความละเอียดจอภาพให้สูงขึ้น เป็น 2064 x 2208 PPI พิกเซตต่อนิ้ว ซึ่งจะมากกว่า Quest Pro (1800 x 1920 PPI) กล้อง RGB 4 ล้านพิเซล สองตัว แต่ตัดเซ็นเซอร์ความลึกออก

ตามรายงาน Quest 3 จะมีเลนส์พิเศษแบบ Quest Pro โดยรวมทั้งหมดจะทำให้ Quest 3 จะเป็นชุดเฮดเซต XR ที่ดีกว่ามาก งานนี้ทาง Meta ถือว่าใจปั๊มมากที่ไม่หวงอุปกรณ์ และใช้เลนส์ที่ดีไปเลย

อาจจะเป็นเพราะ Meta ไม่ต้องการแข่งขันกับ Apple ในกลุ่มสินค้าราคาสูง จึงเน้นจุดแข็งที่ตนเองมีอยู่มากกว่า ซึ่งก็น่าจะมาถูกทาง เพราะ Quest พัฒนาชุดเฮดเซต VR ที่มีความสมดุลและทรงพลังในราคาที่จับต้องได้ และ Quest 3 ก็คือผลลัพธ์ของการปรับปรุงที่สำคัญ


https://mixed-news.com/en/meta-quest-pro-canceled/