Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Vision Pro – Apple เดินเกมผิดหรือไม่?

Apple Vision Pro เป็นแว่น XR ที่พิเศษ มีเอกลักษณ์และทรงพลัง แต่นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับผู้ผลิต iPhone จะเข้าสู่ตลาด XR หรือไม่?

ข่าวลือเกี่ยวกับชุดแว่น Apple VR ทำให้ผู้คนสนใจมานานหลายปี จากจุดเริ่มต้น เป็นที่ชัดเจนว่า Apple จะสร้างเส้นทางใหม่สู่โลก VR แทนที่จะเปิดตัวโซลูชันที่คล้ายกับ Quest 2 ของ Meta หรือ Vive ของ HTC 

เราอยากได้ชุดแว่นที่บางและน้ำหนักเบาอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เราคาดหวังอินเทอร์เฟซท่าทางมือพร้อมการติดตามด้วยตา ความเป็นจริงผสม ที่เกือบจะสมบูรณ์แบบ และประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม เราต้องการผสานรวมอย่างราบรื่นกับ iPhone, Apple Watch, MacBook และบริการของ Apple ซึ่งเราก็พร้อมที่จะจ่ายมากกว่าชุดแว่น VR แบบมาตรฐาน แต่ก็ยังต้องการราคาที่จับต้องได้ด้วย

ผู้คนกว่าครึ่งที่เห็น มองว่ายังไม่ดีพอสำหรับผลิตภัณฑ์ Apple มันเทอะทะ ราคาแพง และดูเหมือนว่าจะขาดคุณสมบัติทั่วไปของชุดแว่น VR อื่น ๆ

Apple ผิดพลาดตรงไหน?

Apple เล็งไปที่ดวงดาว แต่ไปไม่ถึง การรั่วไหลเปิดเผยว่า “Reality Pro” (ผ่านการลง ทะเบียนเครื่องหมายการค้า) จะมีโปรเซสเซอร์ Mac อุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงนั้นยอดเยี่ยม แต่ก็มาพร้อมกับการแลกเปลี่ยน การรั่วไหลอีกครั้งเปิดเผยว่าชุดแว่นของ Apple ต้องใช้แบตเตอรี่ภายนอก

มันเริ่มฟังดูเหมือนอุปกรณ์ขนาดใหญ่และหนักกว่าที่คิดไว้ Apple ไม่ได้เปิดเผยน้ำหนักที่แน่นอน แต่ ผู้เข้าร่วม WWDC กล่าวว่า Vision Pro มีน้ำหนักประมาณ 1 ปอนด์ หรือราว 453 กรัม ด้วยรูปลักษณ์ของอุปกรณ์กระจกและ อะลูมิเนียมระดับพรีเมียม Vision Pro ไม่เพียงแต่หนักเท่า Quest 2 เท่านั้น แต่ยังเทอะทะอีกด้วย

รอยแดงหลังจากใส่ Apple Vision Pro ครึ่งชั่วโมง | รูปภาพ: WSJ

ถ้าใส่สบาย น้ำหนักก็ไม่ใช่จุดบกพร่องสำคัญ น่าเสียดายที่ผู้ใช้จริงบางคนกล่าวว่าการสวม Vision Pro แม้จะเป็นการสาธิตครึ่งชั่วโมงสั้นๆ ก็ตาม ทำให้เกิดรอยแดงและปวดหน้าผาก

ประสิทธิภาพเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ?

คิดว่า Apple ต้องการประสิทธิภาพมากเกินไปจากชุดแว่น VR ตัวแรก ถ้าใช้ iPhone พบว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับ แอปพลิเคชัน AR ที่มีเงา การติดตามด้วยมือ การจดจำใบหน้า และการบดบังวัตถุเสมือนในพื้นที่ 3 มิติจริง iPhone รุ่น Pro มาพร้อมกับ LiDAR ซึ่งทำให้การทำแผนที่แบบเชิงลึกแทบจะทันที

iPad คุณสามารถจับคู่กับ iPhone เพื่อดูความเป็นจริงของ HoloKit จากภายนอกได้ | ภาพ: ผสม

คิดเล่น ๆ หากเราใช้ iPhone สำหรับการแสดงผล ความสามารถด้าน AR และการประมวลผล ต่อเข้ากับชุด HoloKit X ให้กราฟิกที่สดใสและคมชัดพร้อมการติดตามด้วยมือและการทำแผนที่เชิงพื้นที่ในราคา $129 แม้ว่าจะไม่สามารถแทน Vision Pro ราคา $3,500 ของ Apple แต่จะแสดงให้เห็นว่า อะไรเป็นไปได้ด้วยชิปมือถือที่มีศักยภาพที่ขับเคลื่อนของ iPhone

ด้วย Vision Pro Apple มีอุปกรณ์ที่พลาดจุดสำคัญในหลาย ๆ ด้าน ราคาทำให้คนส่วนใหญ่เอื้อมไม่ถึง แม้ว่าบางคนอาจจะสามารถจ่ายได้ แต่ Vision Pro ขาดความสามารถในการออกกำลังกายและการเล่นเกม แถมมีน้ำหนักมากเกินไปไม่รองรับตัวควบคุม คอนโทรลเลอร์ เพื่อช่วยในการการเคลื่อนไหว หรือ อุปกรณ์อื่น ๆด้วย Vision Pro Apple มีอุปกรณ์ที่พลาดจุดสำคัญในหลาย ๆ ด้าน ราคาทำให้คนส่วนใหญ่เอื้อมไม่ถึง แม้ว่าบางคนอาจจะสามารถจ่ายได้ แต่ Vision Pro ขาดความสามารถในการออกกำลังกายและการเล่นเกม แถมมีน้ำหนักมากเกินไปไม่รองรับตัวควบคุม คอนโทรลเลอร์ เพื่อช่วยในการการเคลื่อนไหว หรือ อุปกรณ์อื่น ๆ

Apple Vision SE สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ทั้งหมด เริ่มต้นด้วย iPhone ที่มีเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับ Vision Pro จำนวนมาก Apple สามารถสร้างโมเดลราคาประหยัดเพื่อตอบสนองความต้องการของคนจำนวนมาก

Apple Vision Pro VR/AR ควบคุมด้วยการติดตามตาและมือ รวมทั้งเสียง | รูปภาพ: แอปเปิ้ล

Apple ยื่นขอจดสิทธิบัตรที่วาง iPhone แบบสวมศีรษะที่คล้ายกับ Google Cardboard ในปี 2008 สิทธิบัตร ต่อเนื่องถูกยื่นในปี 2022 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Apple ไม่ได้ละทิ้งแนวคิดนี้

Apple Vision Pro นั้นยอดเยี่ยมมาก แต่ก็ผิดหวังกับความพยายามครั้งแรกนี้ อยากเห็น Vision SE ที่ต้องใช้ iPhone ราคาต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์ และเข้ากันได้กับคอนโทรลเลอร์สำหรับการออกกำลังกาย VR และเกมที่สมจริงหากประสิทธิภาพของ Vision Pro หายไปบางส่วนก็ไม่เป็นไร iPhone ก็เร็วเกือบเท่าแล็ปท็อปแล้ว

Apple: หากตัดจอแสดงผลด้านหน้า Eye sight ออกไป ราคาน่าจะลดลงได้อีกสัก 7000-10,000 บาท มันดูไม่ได้มีความจำเป็นแต่อย่างใด

ที่มา
https://www.youtube.com/watch?v=bwUZUG8x2MI&t=96s
https://mixed-news.com/en/vision-pro-is-apples-strategy-wrong/