Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

ปรากฏการณ์ Apple Vision Pro เอฟเฟกต์

จากงานประชุม MWC Shanghai 2023 เปิดขึ้นเมื่อวานนี้ 28 มิ.ย. 66 ในฐานะการประชุมระดับโลก ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สมาร์ทโฟน ผู้ประกอบการ และผู้เชี่ยวชาญในสาขาการสื่อสารจะขาดไปไม่ได้ นิทรรศการในปีนี้มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีการสื่อสารแบบดั้งเดิม และ แว่นตา AR ได้กลายเป็นจุดเด่นที่สำคัญ รองจากสมาร์ทโฟน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการเปิดตัว Apple Vision Pro, AR, VR, MR และผลิตภัณฑ์แว่นตา AR อื่น ๆ เหมือนได้รับอนิสงค์ แว่นที่ AR ที่รวมเอาความจริงเสมือนและความจริง เข้าด้วยกัน ได้กลายเป็นจุดเด่นที่สำคัญในนิทรรศการนี้ ผู้ผลิตได้เปิดตัวหรือแสดงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของตนในนิทรรศการนี้ จึงอาจจะกล่าวได้มีเป็นปรากฏการณ์ Apple Vision Pro Effect ก็น่าจะพูดได้

ZTE nubia Neo Air

ZTE เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ AR ตัวแรกที่มีน้ำหนักเบา ไร้สายแบบหักเห มีกล้องสองด้าน ตัวแรก nubia Neo Air ที่นิทรรศการนี้ ตามการโปรโมตผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการ จุดขายที่ใหญ่ที่สุดคือการเปิดตัวโมเดลขนาดใหญ่ของ AI ซึ่งสามารถรู้คำถามและคำตอบได้ทันที แชทกับผู้ช่วยเสียงปัญญาประดิษฐ์ ข้อมูลการสอบถามด้วยเสียง และการโต้ตอบอัจฉริยะอื่นๆ สถานการณ์การใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นเสียงพูด การถ่ายทอดสด การโฮสต์ การแปลตามเวลาจริง ฯลฯ ตัวอย่างเช่น ผู้สวมใส่สามารถดูข้อความแจ้งแบบเรียลไทม์ผ่านเลนส์แว่นตา เพื่อพูดสุนทรพจน์ที่ไม่มีสคริปต์

ในแง่จุดเด่นอื่น ๆ ของ nubia Neo Air มีการออกแบบคล้ายกับแว่นตาทั่วไปมาก น้ำหนักสุทธิของเครื่องทั้งหมดประมาณ 50 กรัม และรองรับการรวมการปรับแต่งการแสดงผลได้ ไม่มีสายแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ปกติ 8 ชั่วโมงในสถานะปกติหลังจากชาร์จครึ่งชั่วโมง

Lenovo Morningstar G2 light

ในฐานะหนึ่งในผู้แสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในนิทรรศการนี้ Lenovo ได้นำแว่นตา AR แบบพกพารุ่นใหม่ – Lenovo Morningstar G2 Light แว่นตา AR นี้ใช้การออกแบบกลไกออปติคอลรูปแบบอิสระ มีจอแสดงผลสามมิติ 1080P แบบสองตา และติดตั้งด้วยอัลกอริทึม ฟิวชั่นเซ็นเซอร์ 9Dof ซึ่งสามารถมอบประสบการณ์หน้าจอขนาดใหญ่รอบทิศทางที่ไร้ขอบเขต และรองรับโทรศัพท์มือถือ การฉายภาพหน้าจอ

ในแง่ของการโต้ตอบ แสง G2 เพิ่มประสิทธิภาพวิธีการโต้ตอบอัจฉริยะบนพื้นฐานของผลิตภัณฑ์ก่อนหน้า โดยรองรับวิธีการโต้ตอบที่หลากหลาย เช่น การจ้องมอง หน้าจอสัมผัส ท่าทาง และปุ่มต่างๆ อุปกรณ์นี้ยังมาพร้อมกับกล้อง RGB โฟกัสอัตโนมัติ 8 เมกะพิกเซลซึ่งรองรับการส่งสัญญาณวิดีโอ 1080P และเหมาะสำหรับการตรวจสอบโรงงาน ไกด์นำเที่ยวเชิงวัฒนธรรม คำแนะนำการบำรุงรักษา การฝึกอบรมการปฏิบัติงาน และสถานการณ์อื่นๆ

Xreal Air

ขาดไม่ได้ถ้าจะไม่พูดถึงแว่น AR หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อแบรนด์ Nreal กันมาบ้างแล้ว ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น XREAL แล้ว ในนิทรรศการนี้ ยังได้นำ AR space screen, XREAL Air และผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ใหม่ XREAL Beam เข้าร่วมการประชุมด้วย

คุณลักษณะของ XREAL Air คือสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยการสนับสนุนฮาร์ดแวร์ล่าสุด XREAL Beam ทำให้สามารถปรับระยะห่างและขนาดของหน้าจอที่ฉายโดยโทรศัพท์มือถือภายใต้ หน้าจอ AR ขนาดใหญ่ นอกจากโทรศัพท์มือถือแล้ว การรวมกันของ XREAL Beam+XREAL Air ยังสามารถเชื่อมต่อกับ Switch และ SteamDeck ได้อีกด้วย ซึ่งจะนำประสบการณ์การแคสต์หน้าจอที่แตกต่างมาสู่เครื่องเล่นเกม

นอกจากนี้ ที่งาน MWC Barcelona ในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ Xiaomi ได้จัดแสดงแว่นตา AR และ OPPO ยังนำแว่นตาอัจฉริยะ Air Glass 2 มาแสดงอีกด้วย แม้ว่าแว่นตา AR จะไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป แต่หลังจากสั่งสมความประสบการณ์ ศึกษาพัฒนามาหลายปี ความเจริญของตลาดอาจจะใกล้เข้ามาจริงๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเปิดตัว Apple Vision Pro ผลิตภัณฑ์แว่นตา MR ที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้ทั่วโลก แน่นอนว่า Apple Vision Pro แม้จะออกมาทีหลัง แต่ภายใต้ความนิยมของแบรนด์ Apple คาดว่าจะส่งผลให้อุตสาหกรรมด้านนี้ จะมีการอัพเดทครั้งใหญ่ ต้องคอยจับตาตลาด แว่น AR ในปีหน้าให้ดี

https://new.qq.com/rain/a/20230629A05L6W00