Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

พาล์มเมอร์ ลักกีย์ (Palmer Luckey) ผู้ก่อตั้ง Oculus คิดอย่างไรกับ Apple Vision Pro

พาล์มเมอร์ ลักกีย์ พูดในพอดแคสต์เกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้เขาประหลาดใจเกี่ยวกับ Apple Vision Pro และสิ่งที่เขาจะทำแตกต่างออกไป

ในพอดคาสต์ซึ่งจัดโดยนักเขียนและผู้ประกอบการ ปีเตอร์ ไดอามันดิส (Peter H. Diamandis) ลักกีย์ พูดถึง VR และอินเทอร์เฟซแห่งอนาคต เทคโนโลยี AI สงครามในยูเครน และ Anduril บริษัทของเขา

ในการสนทนาทาง Twitter กับ ไดอามันดิส ก่อนหน้านี้ ลักกีย์ กล่าวว่าเขาได้ลองใช้แว่น Apple Vision รุ่นก่อนหน้าแล้ว เมื่อถูกถามว่า เขาคิดอย่างไรกับผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัว ลักกีย์ ตอบว่า:

“ผมคิดว่ามีหลายสิ่งที่ จะทำให้แตกต่างออกไปหากผมเป็น Apple แต่โดยพื้นฐานแล้วพวกเขาทำพื้นฐานทุกอย่างได้ถูกต้อง พวกเขาไม่ได้ทำอะไรที่แย่เลย คิดว่า Apple กำลังดำเนินการตาม สัดส่วนที่ถูกต้องของตลาดที่ Apple ควรดำเนินการ บริษัทต่าง ๆ มีผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันซึ่งเหมาะสำหรับพวกเขาที่จะสร้าง ผมคิดว่าถ้าหาก Apple พยายามไล่ตามตลาดระดับล่างนั่นคงจะเป็นความผิดพลาด พวกเขาใช้แนวทางเดียวกันกับที่ผมอยากให้ Apple ทำมาตลอด ใช้แนวทางที่ Oculus ใช้ในช่วงปีแรก ๆ เมื่อ Apple เปิดตัว Vision Pro ผมได้รีทวีต ทวีตของผมเองในปี 2015 ซึ่งผมกล่าวว่า ก่อนที่ VR จะกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถจ่ายได้นั้น จะต้องเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ และผมคิดว่านั่นคือแนวทางที่ Apple กำลังดำเนินการอยู่”

ลักกีย์ เข้าข้าง Apple เรื่องดีไซน์ที่เป็นที่ถกเถียง

Apple เรื่องดีไซน์ สิ่งหนึ่งที่ทำให้ ลักกีย์ประหลาดใจคือการตัดสินใจของ Apple ที่จะใช้แบตเตอรี่ภายนอกแทนการรวมเข้ากับชุดแว่น แต่เขาคิดว่าแนวทางนั้นถูกต้อง

“พูดให้ชัดเจน นั่นคือวิธีที่ถูกต้องในการทำสิ่งที่ควรจะเป็น และผมก็เป็นผู้สนับสนุนในเรื่องนี้ ซึ่งสำหรับที่น่าเสียดายมาก สำหรับ Oculus ผมพยายามโน้มน้าว แต่ก็พ่ายแพ้ในที่สุด และพวกเขาก็ใส่แบตเตอรี่ทั้งหมด ใส่การประมวลผลทั้งหมดลงในชุดแว่น ไม่ใช่แค่ในชุดแว่น แต่ยังไปอยู่ที่ด้านหน้าของชุดแว่นซึ่งเพิ่มน้ำหนักให้กับด้านหน้าของอุปกรณ์อย่างมหาศาล
ผมลุ้น Apple อย่างมาก กลัวว่าพวกเขาจะไม่ทำ เพราะมันอาจจะดูไม่เท่ แบบแว่นคนอื่นที่รวมมันไว้บนหัวคุณทั้งหมด แต่การเอาน้ำหนักออกจากหัวเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับอนาคต”

ลักกีย์ เชื่อว่า Apple จะยึดมั่นในการออกแบบนี้เพราะต้องการตั้งความคาดหวังใหม่:

“ฉันคิดว่าเหตุผลที่แท้จริงที่ Apple ถอดแบตเตอรี่ออกจากหัวไม่ใช่เพราะอุปกรณ์นี้ไม่สามารถมีแบตเตอรี่ไว้ด้านหลังแว่นได้ แต่เป็นเพราะพวกเขาคาดหวัง ผู้ใช้จะเข้าใจและยอมรับได้ที่เอามันออกจากหัวไป เพื่อที่ในอนาคตพวกเขาจะสามารถเพิ่มการประมวลผลได้มากขึ้น พวกเขาสามารถเพิ่มเซนเซอร์ สัญญาณต่าง ๆ ได้มากขึ้น ยังสามารถเพิ่มแบตเตอรี่ให้กับแพ็คภายนอกมากกว่าการที่จะเก็บไว้ในตัวแว่น เพราะนั่นคือสิ่งที่จะช่วยให้อุปกรณ์ Apple ให้กลายเป็นแว่นตาบาง ๆ ดังที่เห็นในวันนี้”

VR อินพุต ให้มากกว่าแค่ใช้ตาและมือ
การตัดสินใจในการออกแบบเรื่องที่สองของ Apple คือการหลีกเลี่ยงตัวควบคุม (Controller) โดยหันไปใช้การแทร็กด้วยตาและมือ ลักกีย์ เชื่อว่าไม่ช้าก็เร็ว Apple จะก้าวไปไกลกว่า ด้วยแนวทางที่เรียบง่ายแบบนี้

“ไม่มีความลับอะไรที่ผม ซึ่งเป็นแฟนตัวยงของ VR อินพุต ผมคิดว่านั่นอาจเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผมจะทำแตกต่างจาก Apple ในทางกลับกัน พวกเขาจะต้องมีแผนสำหรับ VR อินพุตที่ไปไกลกว่านั้น ไม่ใช่เพียงแค่นิ้วป้อนข้อมูล ผมคิดว่าพวกเขากำลังใช้แนวทางการตลาดที่มุ่งเน้นเจาะจง แต่ผมคิดว่าพวกเขามีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลสำหรับอนาคตมากกว่าทุกสิ่งที่จะเป็นเพียงแค่ตาและนิ้ว”

คุณสามารถดูพอดคาสต์แบบเต็มบน YouTube วิดีโอเริ่มต้นด้วยการอภิปรายเกี่ยวกับ Vision Pro

https://mixed-news.com/en/palmer-luckey-apple-vision-pro/