Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

การศึกษาพบว่า AI สามารถทำนายอาการเมาวีอาร์ ได้

การศึกษาโดยนักวิชาการของ Torrens University และ Charles Darwin University (CDU) สำรวจโดยใช้เทคนิค AI เพื่อทำนายอาการเมาวีอาร์ โดย มหาวิทยาลัยชาร์ลส ดาร์วิน

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถนำมาใช้เพื่อช่วยต่อสู้กับอาการคลื่นไส้ ปวดหัว และวิงเวียนในผู้ใช้ความเป็นจริงเสมือน (VR) และทำให้เทคโนโลยีสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น จากการศึกษาครั้งใหม่กับ Charles Darwin University (CDU)

การศึกษาโดยนักวิจัยของ CDU และ Torrens University สำรวจโดยใช้เทคนิค AI และอัลกอริทึมการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อทำนายอาการเมาไซเบอร์สำหรับผู้ใช้งานเทคโนโลยี VR ที่มีชุดหูฟัง การศึกษานี้ดำเนินการโดย Fawad Zaidi รองศาสตราจารย์ Niusha Shafiabady และศาสตราจารย์กิตติคุณ Justin Beilby

ข้อมูลแบบสอบถามแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม: ผู้ที่จะพบอาการเมาวีอาร์ภายในไม่กี่นาทีหลังจากใช้อุปกรณ์ VR และผู้ที่ไม่มีปัญหากับการใช้อุปกรณ์ VR

ข้อมูลได้รับการประมวลผลผ่าน Ai-Labz ซึ่งสร้างขึ้นโดยผู้ร่วมวิจัยและรองศาสตราจารย์ Niusha Shafiabady คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี CDU ผลการวิจัยพบว่า AI สามารถทำนายความรู้สึกไม่สบายของผู้ใช้ VR ได้อย่างแม่นยำถึง 93%

รองศาสตราจารย์ Shafiabady กล่าวว่า ด้วยการใช้งานที่เพิ่มขึ้นและความต้องการเทคโนโลยี VR ความสามารถในการคาดการณ์และป้องกันอาการเจ็บป่วยทางอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญ

“คนส่วนใหญ่รู้สึกไม่สบายหลังจากมีประสบการณ์ VR และมีความสามารถในการคาดการณ์การเกิดขึ้นของอาการเจ็บป่วย จากการเมาวีอาร์สำหรับแต่ละบุคคล ช่วยผู้พัฒนาและผู้ผลิต VR คิดหาแนวทางแก้ไขและดำเนินการเชิงป้องกันเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นสำหรับผู้ใช้ VR และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น” เธอกล่าว

“ในยุคของเทคโนโลยีและโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ความต้องการการเข้าถึงระยะไกลและการศึกษาเสมือนจริงได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก อาการเจ็บป่วยทางไซเบอร์เป็นปัจจัยหนึ่งที่ขัดขวางผู้ใช้จากการใช้อุปกรณ์ VR เนื่องจากความรู้สึกไม่สบายอย่างมากเนื่องจากการเมาวีอาร์”

รองศาสตราจารย์ Shafiabady กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปคือการใช้อัลกอริธึม AI ที่อธิบายได้ เพื่อสำรวจว่าเหตุใดอัลกอริทึม AI จึงคาดการณ์ได้ โดยให้เหตุผลแก่นักพัฒนาและผู้ผลิตว่าเหตุใดผู้ใช้จึงรู้สึกไม่สบาย

“เรากำลังก้าวไปสู่ช่วงเวลาที่เราใช้อุปกรณ์ VR สำหรับกิจกรรมที่จำเป็น เช่น การให้บริการจากระยะไกลและการสอน ไปจนถึงกิจกรรมที่จำเป็นน้อยกว่าแต่สนุกกว่า เช่น การมองเข้าไปในอวกาศผ่านเลนส์ของ VR” เธอกล่าว

“ในยุคของเทคโนโลยี ผู้ใช้ VR ควรได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีโดยไม่ต้องทนทุกข์ทรมาน”

การศึกษาเรื่อง “การระบุ อาการ ของโรคไซเบอร์โดยใช้อัลกอริทึมการเรียนรู้เชิงคาดการณ์โดยใช้ AI” เผยแพร่ในวารสาร Virtual Reality

ข้อมูลเพิ่มเติม: Syed Fawad M. Zaidi et al, การระบุอาการของโรคไซเบอร์โดยใช้อัลกอริทึมการเรียนรู้เชิงทำนายบนพื้นฐาน AI, Virtual Reality (2023) ดอย: 10.1007/s10055-023-00813-z
https://link.springer.com/article/10.1007/s10055-023-00813-z
จัดทำโดย มหาวิทยาลัยชาร์ลส์ ดาร์วิน

https://techxplore.com/news/2023-06-ai-cybersickness-vr-users.html